ชาวเน็ตแชร์ประสบการณ์ ‘ปล่อยเช่าคอนโด’ พบผู้เช่าหลายประเภท ปวดหัวสุดๆ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hm/0/ud/2/14589/maincondo.jpgชาวเน็ตแชร์ประสบการณ์ ‘ปล่อยเช่าคอนโด’ พบผู้เช่าหลายประเภท ปวดหัวสุดๆ

    ชาวเน็ตแชร์ประสบการณ์ ‘ปล่อยเช่าคอนโด’ พบผู้เช่าหลายประเภท ปวดหัวสุดๆ

    2017-11-11T13:00:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ปล่อยให้เช่าคอนโด และผู้เช่าคอนโด มีให้เห็นกันอยู่เป็นประจำ โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้เช่าคอนโดที่นับได้ว่าเป็นลูกค้า มักจะเป็นฝ่ายที่ร้องเรียนผู้ปล่อยให้เช่าเสียเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องอุปกรณ์ต่างๆ ชำรุด หรือเรื่องคนข้างห้องเสียงดัง หรือแม้แต่เรื่องอินเทอร์เน็ตไม่เร็วพอ

    แต่สำหรับวันนี้ เราจะลองมาดูในมุมของผู้ที่ปล่อยเช่าคอนโดกันบ้างว่าปกติแล้ว พวกเขาต้องประสบพบเจอกับปัญหาอะไรบ้าง ถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงของคุณ g47 สมาชิกเว็บไซต์ Pantip.com ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่ปล่อยเช่าคอนโด และมีผู้เช่าห้องมาแล้วถึง 6 รุ่นด้วยกัน

    เริ่มจากคนเช่ารุ่นที่ 1 กลุ่มนักศึกษาชาย 4 คน

    คุณ g47 เล่าว่า คนเช่าคือกลุ่มนักศึกษาชาย 4 คน เช่าสัญญา 3 ปี ในราคา 9,000 บาทต่อเดือน

    และเมื่ออยู่ได้เพียง 8 เดือน นักศึกษาคนหนึ่งก็โทรศัพท์มาบอกว่าขอยกเลิกสัญญาเช่า เนื่องจากว่ามีรูมเมทคนหนึ่งพาผู้หญิงมานอนด้วย ทำให้เพื่อนๆ รับไม่ได้และไล่รูมเมทคนนั้นออกไปจากห้อง ทำให้เหลือคนเช่าอยู่ 3 คน ซึ่งนักศึกษาเหล่านั้นไม่สามารถแบกรับภาระค่าเช่าห้องได้ ทำให้สัญญาต้องยกเลิกไป

    ด้วยความเห็นใจ สุดท้ายแล้ว คุณ g47 ก็ได้คืนเงินมัดจำไป 1 เดือน พร้อมกับหักเพียงค่าน้ำ ค่าไฟเท่านั้น

     คนเช่ารุ่นที่ 2 คุณหนูวัยใสอายุราว 25 – 26

    หลากจากคนเช่ารุ่นแรกย้ายออกไป ก็ได้คนเช่ารุ่นที่สองมาเป็นคุณหนูวัยใสคนหนึ่ง อายุราว 25 – 26 ซึ่งได้ทำสัญญาเช่า 1 ปี ในราคา 10,000 บาทต่อเดือน

    ในระยะช่วง 7 เดือนแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร จ่ายค่าเช่าครบและตรงเวลา แต่พอมาเดือนที่ 8 อยู่ๆ คุณหนูคนนี้กลับหายเงียบไปไม่รับโทรศัพท์ จนเวลาผ่านเลยไปกว่าครึ่งเดือน จึงได้โทรมาบอกว่าตอนนี้กำลังป่วยนอนอยู่โรงพยาบาล หลังจากนั้นไม่นานก็เริ่มมีปัญหาจ่ายเงินไม่ตรงเวลา จนคุณ g47 ตัดสินใจทำหนังสือยกเลิกสัญญาไปแปะไว้หน้าห้องเพื่อให้ขนของออกภายใน 7 วัน ซึ่งวันที่ไปแปะหนังสือยกเลิกสัญญา คุณ g47 ก็ได้เข้าไปตรวจสอบห้อง และพบกับสภาพห้องที่ยับเยินสุดๆ ทั้งสกปรก เต็มไปด้วยรอยเท้าสุนัข และมีกลิ่นเหม็นของสุนัขคลุ้งไปทั่วห้อง พร้อมทั้งยังมีขวดเหล้ากลิ้งอยู่ตามพื้นอีกด้วย

    สุดท้ายแล้วคุณ g47 จึงทำการยึดค่ามัดจำทั้งหมด และเรียกเก็บค่าเช่าที่ค้างมาอีก 2 เดือน รวมเป็นเงิน 20,000 บาท

    คนเช่ารุ่นที่ 3 สาวสวยวัยเรียน

    สำหรับคนเช่ารุ่นที่ 3 นี้ เป็นสาวสวยคนหนึ่งที่คุณ g47 เล่าให้ฟังว่าน่าจะเรียน ปวช. หรือไม่ก็ปวส. ซึ่งมีแฟนเป็นเสี่ยที่ดูดีมีเงิน และในวันทำสัญญา แฟนน้องที่เป็นเสี่ยก็เป็นคนออกเงินค่าสัญญาให้ รวมถึงเงินค่ามัดจำทั้งหมดก็เป็นของเสี่ย แต่สุดท้าย ก็ได้เซ็นสัญญาเป็นชื่อห้องของสาวสวยวัยเรียนคนนั้น

    กล่าวถึงพฤติกรรมของผู้เช่ารายนี้ คุณ g47 บอกมาว่าจ่ายเงินตรงไม่เคยขาด หากเดือนไหนช็อตก็มีการแจ้งก่อนว่าขอเลื่อนจ่าย และก็ทำตามสัญญาทุกครั้ง

    แต่ทว่าหลังจากหมดสัญญา (เกือบราว 2 ปี) สภาพห้องที่น้องสาวสวยส่งคืนคุณ g47 เรียกได้ว่าแทบจะดูไม่ได้เลย จนทำให้คุณ g47 ถึงกับต้องทาสีใหม่เลยทีเดียว แต่ก็เก็บเพียงค่าทำความสะอาดและไม่ได้ยึดเงินค่ามัดจำแต่อย่างใด

    คนเช่ารุ่นที่ 4 ฝากนายหน้าหาผู้เช่าให้

    หลังจากเริ่มขี้เกียจมาคัดลูกค้าเองแล้ว คุณ g47 จึงลองหันใช้บริการนายหน้ารับฝากเช่าห้องดู แต่ทว่าพฤติกรรมของนายหน้าคนนี้กลับดูมีความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง

    ในช่วงเดือนแรก นายหน้าคนนี้บอกมาว่าไม่มีคนเช่าเลย เนื่องจากตั้งราคาไว้สูงถึง 11,000 บาทต่อเดือน แต่มีอยู่วันนึง คุณ g47 ลองเข้าไปดูห้องของตัวเองกลับพบว่ามีกระเป๋าของใครอยู่ก็ไม่รู้ สืบสาวราวเรื่องจึงได้พบว่า กระเป๋านั้นเป็นของเพื่อนของนายหน้าคนดังกล่าวที่แอบลักลอบให้เพื่อนตัวเองมาอาศัยอยู่ในช่วงที่ยังไม่ได้ปล่อยเช่า ซึ่งคุณ g47 ก็ไม่ได้เรียกร้องเอาผิดอะไร

    หลังจากนั้นอีก 1 เดือน จึงได้คนเช่ามาซึ่งไม่มีปัญหาอะไร เพราะจ่ายเงินตรงวันที่กำหนดทุกเดือน แต่พอครบสัญญาก็ทำการย้ายออกทันทีเลย

    คนเช่ารุ่นที่ 5 เด็กสาวมหาวิทยาลัย ทำงานพิเศษกลางคืน

    คุณ g47 เล่าให้ฟังว่า คนเช่ารุ่นที่ 5 มีลักษณะเป็นเด็กที่เรียนมหาวิทยาลัยธรรมดาๆ ดูไม่มีอะไรน่าสงสัย มีงานพิเศษเป็นพริตตี้กลางคืน ในช่วง 4 – 5 เดือนแรกก็ไม่มีปัญหา จ่ายค่าเช่าตรงเวลาตลอดแต่พอมาเดือนที่ 5 เด็กสาวมหาลัยคนนี้กลับมาบอกว่าขอเปลี่ยนสัญญาจะให้เพื่อน 3 คนมาอยู่แทน ซึ่งคุณ g47 ก็ไม่ได้ติดใจอะไร และเมื่อทำการเปลี่ยนโอนสัญญาเช่าให้กับคนใหม่ ก็มีปัญหาเกิดขึ้นมา ปัญหานั้นคือเด็กสาวคนเช่าคนเดิม ค้างค่าไฟถึง 2 เดือนด้วยกัน ส่งผลให้กลุ่มเพื่อนใหม่ที่มาอยู่แทนถูกตัดไฟฟ้า และเมื่อตามตัวเด็กสาวมหาลัยคนเดิมก็ไม่สามารถติดต่อได้ คุณ g47 จึงตัดปัญหาด้วยการจ่ายค่าไฟให้แทน

    แต่ทว่าปัญหายังไม่จบเพียงเท่านั้น กลุ่มเพื่อนใหม่ที่มาเช่าห้องก็ทำพฤติกรรมของผู้เช่าที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นจ่ายเงินค่าเช่าไม่ครบ ไม่จ่ายค่าไฟจนถูกตัดไฟอีกรอบ จนสุดท้ายทั้งสามคนนั้นก็ทะเลาะกันเรื่องค่าเช่า จนทำให้ต้องยกเลิกสัญญาในที่สุด ในวันที่ไปตรวจเช็คสภาพห้อง ก็ได้พบว่าห้องมีความยับเยินอย่างมาก เต็มไปด้วยเสื้อผ้าและชุดชั้นในเรี่ยราด อีกทั้งยังไม่ยอมคืนคีย์การ์ดและกุญแจ ทำให้คุณ g47 ต้องเสียเงินเพื่อทำอันใหม่ขึ้นมา

    คนเช่ารุ่นที่ 6 นักเรียนการบินรูปหล่อ

    มาถึงคนเช่ารุ่นที่ 6 ซึ่งในช่วงนี้ คุณ g47 เล่าว่าเป็นช่วงขาลงของคอนโด เนื่องจากบริเวณหน้าคอนโดรถติดมาก เนื่องจากกำลังก่อสร้างทางไฟฟ้า จนทำให้ห้องว่างไปถึง 4 เดือน ในที่สุดจึงได้พึ่งนายหน้าเพื่อหาลูกค้าให้ และได้มาเป็นนักเรียนการบินที่ทางบ้านมีฐานะ จ่ายเงินตรงตลอดทุกเดือน ไม่เรื่องเยอะ และสุภาพมากๆ

    แต่น่าเสียดายที่ลูกค้าชั้นยอดเช่นนักเรียนการบินท่านนี้ กลับทำสัญญาเช่าเพียง 6 เดือนเท่านั้น จึงได้ทำการย้ายออก ซึ่งคุณ g47 นั้นก็รู้สึกเสียดายมากๆ

    หลังจากที่ผ่านประสบการณ์การปล่อยเช่าคอนโดมาอย่างโชกโชน คุณ g47 ก็ได้สรุปข้อคิดไว้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ต้องการจะปล่อยเช่าคอนโดไว้ 3 ข้อ ดังนี้

    1. เลือกคนเช่าที่มีหน้าที่การงานมั่นคง หากเป็นนักศึกษาก็อาจจะต้องเสี่ยงดวงหน่อย (โดยเฉพาะถ้าเห็นว่าเป็นนักศึกษาหญิงที่มีอาชีพเสริมตอนกลางคืน)

    2. สังเกตพฤติกรรมการจ่ายค่าเช่าเมื่อไหร่ที่พฤติกรรมจ่ายเงินเปลี่ยนไป เช่นเคยจ่ายตรง แต่อยู่ดีๆ ก็จ่ายเลทบ้างให้เริ่มจับตามอง

    3. หากผู้เช่าไม่จ่ายค่าเช่าเกินกำหนด 15 วัน ให้คาดคั้นว่าจะจ่ายหรือให้คืนห้อง พร้อมทั้งชี้แจงว่าหากไม่จ่าย เงินค่ามัดจำ 2 เดือนก็จะไม่ได้คืน
     

    มาถึงตรงนี้แล้ว หลายๆ คนคงจะรู้เลยว่า การเป็นผู้ปล่อยเช่าห้องคอนโดสักห้อง ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ หากคุณเป็นคนที่กำลังจะปล่อยเช่าคอนโด ก็อย่าลืมนำข้อคิดทั้งสามข้อด้านบนนี้ไปพิจารณากันดูนะครับ

    ที่มา : g47

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล : g47

    ภาพ : g47,istock