6 วิธีทำความสะอาดหนังสือ ที่หนอนหนังสือต้องยิ้ม

6 วิธีทำความสะอาดหนังสือ ที่หนอนหนังสือต้องยิ้ม

6 วิธีทำความสะอาดหนังสือ ที่หนอนหนังสือต้องยิ้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่รักหนังสือและมีหนังสือสะสมอยู่หลายเล่ม บางเล่มก็เก็บเอาไว้เป็นเวลานาน จนเห็นว่าหนังสือเหล่านั้นเริ่มเก่ามีฝุ่น หรือบางกรณีหนังสือก็ยังไม่ทันเก่าแต่เลอะเทอะเปรอะเปื้อนด้วยเหตุสุดวิสัย การทำความสะอาดหนังสือแบบไม่ถูกวิธีนั้น อาจจะสร้างความเสียหายให้กับหนังสือได้ แต่ถ้าทราบเทคนิคเหล่านี้ การเก็บสะสม และดูแลทำความสะอาดหนังสือจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

1.หนังสือเปื้อนฝุ่น : เมื่อหนังสือเปื้อนฝุ่น และปล่อยทิ้งไว้แบบนั้นนาน ๆ จะทำให้คุณภาพของกระดาษเสียไป แถมยังเป็นการดึงดูดแมลงให้เข้ามากัดเจาะ หากหนังสือมีฝุ่นเกาะ ให้นำฝุ่นออกก่อน โดยจับหนังสือคว่ำหน้าลง ให้ฝุ่นตกลงมาไม่หล่นเข้าไปในหน้าต่าง ๆ ของเล่มหนังสือ จากนั้นใช้แปรงขนอ่อน ปันฝุ่นออกโดยปัดจากบนลงล่าง ในกรณีที่กระดาษบางให้ค่อย ๆ ใช้ผ้านุ่ม ๆ ปัดออก หรืออาจจะใช้แปรงที่มีขนอ่อนนุ่มมาก ๆ มาปัดก็ได้

2.หนังสือมีรอยด่างติดอยู่ในหน้ากระดาษ : สำหรับพวกรอยด่าง หรือคราบอ่อน ๆ บนหน้าหนังสือนั้นสามารถขจัดออกได้ด้วยยางลบ เวลาลบให้ถูบริเวณที่มีรอย โดยถูไปในทิศทางเดียว จากนั้นก็ให้เป่าขี้ยางลบออกด้วยอุปกรณ์ชนิดเดียวกับที่ใช้เป่าไล่ฝุ่นที่คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ หากมีรอยด่างที่หุ้มปก ให้ทำความสะอาดด้วยเจลปิโตเลียม โดยใช้เจลทาลงบนผ้าแล้วนำไปถูที่ใบหุ้มปก จากนั้นก็ใช้กระดาษที่ใช้สำหรับทำความสะอาดเอกสารทำเช็ดตาม

3.ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนังสือและกระดาษสำหรับเช็ดทำความสะอาด : ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่างเช่น Absorene นั้น สามารถใช้ทำความสะอาดกระดาษ และหนังสือได้ดีมาก แค่นำผลิตภัณฑ์เพียงเล็กน้อยมาถูที่หนังสือ โดยให้ถูไปในทิศทางเดียวกัน คราบเปื้อนต่าง ๆ ก็จะถูกขจัดออก ซึ่งไม่เพียงขจัดคราบเท่านั้น ยังช่วยขจัดกลิ่นได้อีกด้วย ผลิตภัณฑ์พวกนี้ใช้ได้ทั้งการขจัดฝุ่น ผง และรอยด่างบนหนังสือ

4.ขจัดคราบน้ำมันบนหนังสือ : วิธีที่ดีที่สุดในการขจัดคราบมันบนหน้าหนังสือก็คือใช้กระดาษเช็ดทำความสะอาดเอนกประสงค์ หรือเปเปอร์ทาวเวอร์แทรกลงไประหว่างหน้าหนังสือที่มีความมันเหล่านั้น จากนั้นก็หาของหนัก ๆ มาวางทับบนหนังสือ ทิ้งไว้อย่างนั้นสักสองสามวัน แล้วค่อยนำกระดาษที่ใช้ซับความมันนั้นออก หากคราบมันยังไม่หมด ก็ให้ทำซ้ำ จนกว่าคราบจะจางหายไปให้ได้มากที่สุด ถ้าหากคราบมันนั้นเกิดจากมีอาหารหล่นลงไป ให้เช็ดทำความสะอาดก่อน และในกรณีนี้อาหารที่ตกลงไปนั้นเป็นของเหนียว ไม่สามารถหยิบออกมาได้ ให้นำหนังสือที่เปื้อนนั้นไปใส่ในช่องแข็ง 24 ชั่วโมง จากนั้นใช้มีดแคะเศษอาหารออก วิธีนี้ใช้ได้ผลดีกับพวกหมากฝรั่ง

5.การขจัดกลิ่นที่ติดหนังสือ : กรณีที่หนังสือมีกลิ่นเหม็นมากให้นำไปใส่ในภาชนะ จากนั้นใช้เบกกิ้งโซดา หรือทรายที่ใช้กับห้องน้ำแมวมาใส่ลงไป แล้วก็ให้ปิดภาชนะ ทิ้งไว้สักสองสัปดาห์ กลิ่นจะเบาบางลง แต่หากกลิ่นรุนแรงมากอาจจะต้องใช้เวลามากกว่านั้น

6.การทำความสะอาดหนังสือปกหนัง : สำหรับหนังสือที่มีปกหนัง ก็ให้ทำความสะอาดด้วยการปัดฝุ่นออกก่อน เหมือนกับการทำความสะอาดหนังสืออื่น ๆ หากปัดฝุ่นแล้วยังสกปรกอยู่ ก็ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหนัง ทาผลิตภัณฑ์ลงบนผ้าสำหรับเช็ดหนัง แล้วนำไปขัดลงบนปก จะช่วยให้ปกสะอาด ดูใหม่ และเป็นการยืดอายุการใช้งานของปกหนังสือต่อไปได้อีกด้วย เพราะปกหนังนั้น ต้องการความชุ่มชื้น

ขั้นตอนง่าย ๆ เหล่านี้ช่วยให้เราทำความสะอาดหนังสือได้อย่างถูกวิธี ช่วยยืดอายุหนังสือ ไม่ให้เก่าชำรุดไปอย่างรวดเร็ว ขั้นตอนต่าง ๆ ต่อไปนี้ ควรทำอย่างน้อยปีละครั้ง หรือถ้าหนังสือนั้นถูกเก็บไว้ในที่มีความชื้น หรือที่พักอาศัยเราอยู่ในที่มีการจราจรคับคั่งซึ่งนำเอาฝุ่นมาติด มีสัตว์เลี้ยง หรือมีผู้คนในบริเวณนั้นเยอะ ก็ยิ่งต้องการการทำความสะอาดที่บ่อยขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook