รู้ทันจุดรั่วซึมยอดฮิตในบ้าน พร้อมวิธีแก้ปัญหาที่คุณเองก็ทำได้

รู้ทันจุดรั่วซึมยอดฮิตในบ้าน พร้อมวิธีแก้ปัญหาที่คุณเองก็ทำได้

รู้ทันจุดรั่วซึมยอดฮิตในบ้าน พร้อมวิธีแก้ปัญหาที่คุณเองก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    บ้านรั่วซึม ไม่ใช่ปัญหาที่จัดการยากเกินความสามารถ เพียงแค่เราเข้าใจสาเหตุและวิธีแก้ไขก็รับมือกับปัญหาได้อย่างสบายๆ วันนี้จึงขอพาคนรักบ้านมาทำความรู้จักกับจุดรั่วซึมที่พบบ่อยภายในบ้าน พร้อมแนะนำวิธีแก้ปัญหาแต่ละจุดแบบเข้าใจง่าย แม้ไม่ใช่ช่างมืออาชีพก็ทำเองได้

     1. ดาดฟ้า: การรั่วซึมมักเกิดจาก 2 จุดหลักๆ ได้แก่ บริเวณรอยต่อดาดฟ้าชนผนัง และบริเวณพื้นดาดฟ้าที่มีรอยแตกร้าว เมื่อฝนตก น้ำฝนก็จะรั่วซึมผ่านทางรอยต่อหรือรอยแตกลงสู่เพดานและส่วนอื่นๆ ของบ้าน

     วิธีการแก้ปัญหา เริ่มจากขึ้นไปสำรวจหารอยแตกให้พบ ซ่อมแซมรอยแตกให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงทากันซึมทับ แต่หากพบว่าเป็นเพียงรอยแตกเล็กๆ หรือรอยแตกลายงา ก็อาจทากันซึมลงบนดาดฟ้าได้เลย เพราะปัจจุบันวัสดุกันซึมบางชนิดถูกพัฒนาขึ้นให้มีคุณสมบัติปกปิดรอยแตกได้ในตัวแล้ว เช่น ซีเมนต์กันซึม จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์ ที่ช่วยปกปิดรอยแตกขนาดไม่เกิน 0.75 มม. พร้อมช่วยกันซึมในหนึ่งเดียว

     Tips: หากดาดฟ้ามีน้ำขังเป็นประจำ ควรเลือกใช้กันซึมชนิดซีเมนต์ อย่าง จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์ ไม่ควรใช้กันซึมชนิดอะคริลิก อย่าง จระเข้ รูฟ ชิลด์ เพราะจะเสื่อมสภาพได้ง่ายกว่าเมื่อต้องแช่น้ำเป็นเวลานานๆ

รอยแตกร้าวบนดาดฟ้า และ รอยต่อดาดฟ้าชนผนัง ต้นเหตุปัญหาดาดฟ้ารั่วซึม


ซ่อมแซมรอยแตกร้าว ด้วยซีเมนต์สำหรับซ่อมแซม จระเข้ รีแพร์ มอร์ต้า

หยุดปัญหาดาดฟ้ารั่วซึม ด้วยซีเมนต์กันซึม จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์

     2. ผนัง: จุดที่พบปัญหาบ่อย ได้แก่ รอยต่อระหว่างผนังกับขอบวงกบ รอยแตกขอบมุมวงกบ และรอยแตกร้าวบนผนัง

     วิธีการแก้ปัญหา สำหรับรอยต่อระหว่างผนังกับขอบวงกบ และรอยแตกขอบมุมวงกบ อุดซ่อมด้วยซีลแลนท์ชนิดโพลียูรีเทน อย่าง จระเข้ โพลี-ยู ซีล ได้เลย แต่สำหรับรอยแตกร้าวบนผนัง เราต้องซ่อมแซมรอยแตกก่อนด้วยวัสดุที่เหมาะสม เช่น หากเป็นรอยแตกขนาดเล็ก ขนาดไม่เกิน 5 มม. สามารถซ่อมด้วย จระเข้ โพลี-ยู ซีล ได้เลย แต่หากเป็นรอยแตกขนาดใหญ่ ให้ซ่อมรอยแตกด้วยซีเมนต์สำหรับซ่อมแซมโดยเฉพาะ อย่าง จระเข้ รีแพร์มอร์ต้า จากนั้นค่อยทากันซึมลงบนผนังภายนอกบ้านซึ่งเป็นด้านที่โดนฝน แล้วทาสีทับตามต้องการ

     Tips: หากสีของผนังเริ่มลอกล่อน ต้องขูดลอกสีเก่าออกก่อนลงมือซ่อมแซมรอยแตกร้าวและทากันซึม

อุดรอยต่อระหว่างผนังและวงกบ ด้วย จระเข้ โพลี-ยู ซีล

รอยแตกร้าวบนผนัง


หลังจากทา ซีเมนต์กันซึม จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์ แล้วเมื่อแห้งตัวสามารถทาสีทับได้ตามปกติ


     3. พื้น: ปัญหาพื้นรั่วซึม แบ่งออกเป็น 2 กรณี ได้แก่

     3.1 พื้นชั้นบน ปัญหาที่พบบ่อย คือ ห้องน้ำชั้นบนรั่ว ทำให้มีน้ำซึมลงมาชั้นล่าง วิธีการซ่อมแซมทำได้ 2 แบบ คือ
- รื้อกระเบื้องเดิม: เอากระเบื้องเดิมที่มีปัญหาออกให้หมด ทำความสะอาดพื้นผิว ทากันซึม แล้วลงมือปูกระเบื้องใหม่
- หากกระเบื้องเดิมไม่มีการหลุดล่อน: สามารถทาซีเมนต์กันซึมลงบนกระเบื้องเดิม เพื่อแก้ปัญหาน้ำรั่วซึมพร้อมเปลี่ยนผิวกระเบื้องให้เป็นผิวปูน ก่อนจะปูกระเบื้องใหม่ทับลงไป ซึ่งวิธีนี้ง่ายกว่า ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายมากกว่าวิธีแรก แต่มี

     ข้อจำกัด คือ การปูกระเบื้องทับกระเบื้องเดิมจะทำให้พื้นหนาขึ้น หากพื้นห้องน้ำเดิมมีความสูงพอๆ กับขอบล่างของประตูอยู่แล้ว ก็ไม่ควรใช้วิธีนี้ เพราะอาจทำให้พื้นหนาจนเปิดปิดประตูไม่ได้

     Tips: การแก้ปัญหาพื้นชั้นบนรั่วซึม ควรซ่อมจากทางด้านบนเท่านั้น ไม่ควรใช้วิธีทากันซึมที่เพดานห้องด้านล่าง เพราะไม่นานปัญหาจะกลับมาเกิดซ้ำอีก

 

น้ำจากห้องน้ำชั้นบนรั่วซึมลงมา ทำให้เพดานชั้นล่างเสียหาย

วิธีแก้ปัญหาพื้นห้องน้ำรั่วซึมแบบไม่ต้องรื้อกระเบื้อง ด้วย จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์

     3.2 พื้นชั้นล่าง กรณีที่มีปัญหาน้ำซึมจากใต้ดินขึ้นมา จะไม่สามารถแก้ได้ด้วยการทาซีเมนต์กันซึมชนิดทั่วไป เนื่องจากซีเมนต์กันซึมทั่วไปจะกันน้ำได้เฉพาะฝั่งที่ทาเท่านั้น ขอแนะนำให้แก้ปัญหาด้วยซีเมนต์กันซึมชนิดตกผลึก อย่าง จระเข้ เพอร์เฟ็ค ชิลด์ ซึ่งมีคุณสมบัติแทรกซึมลึกเข้าไปในเนื้อคอนกรีต ป้องกันน้ำได้ 2 ฝั่ง ทั้งฝั่งที่ทาและฝั่งตรงข้าม จึงช่วยบล็อคน้ำจากใต้ดินอย่างมีประสิทธิภาพ

     Tips: ซีเมนต์กันซึมชนิดตกผลึกต้องทาลงบนผิวปูนโดยตรงเพื่อให้ทำปฏิกิริยาตกผลึกได้ ดังนั้น ถ้าชั้นล่างเป็นพื้นปูนก็สามารถทาได้เลย แต่ถ้าเป็นพื้นกระเบื้องต้องรื้อกระเบื้องเดิมออกก่อนทา

ปัญหาน้ำซึมจากใต้ดินขึ้นมาสู่พื้นชั้นล่างของบ้าน

     4. บ่อน้ำ/บ่อเลี้ยงปลา: ปัญหาบ่อน้ำและบ่อเลี้ยงปลารั่วซึม แก้ได้ไม่ยาก เพียงทากันซึมด้านในบ่อ รอให้แห้งสนิท ขังน้ำไว้จนซีเมนต์คายคราบ จากนั้นก็เติมน้ำใหม่หรือปล่อยปลาลงบ่อได้ตามปกติ แต่อย่าลืมเลือกใช้กันซึมที่ไม่มีสารพิษ อย่าง จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์ เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายกับปลาและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ภายในบ่อ

บ่อปลารั่วซึม ซ่อมด้วย จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์ ไร้สารพิษ ทาได้ทุกพื้นผิว ทั้ง บ่อปูน บ่อกระเบื้อง และอีกมากมาย

จระเข้ เฟล็กซ์ ชิลด์ หนึ่งเดียว กันซึม ทุกจุด ทั้งบ้าน

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.jorakay.co.th/product/998/
หรือโทรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของจระเข้ได้ ที่เบอร์ 02 720 1112


 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook