จ่ายง่าย สบายกระเป๋า วิธีปรับปรุงบ้านให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จ่ายง่าย สบายกระเป๋า วิธีปรับปรุงบ้านให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จ่ายง่าย สบายกระเป๋า วิธีปรับปรุงบ้านให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านเป็นสถานที่ที่เราใช้เวลาอยู่มากที่สุด บ้านจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นสถานที่ที่เรามักจะใช้จ่ายเงินเพื่อตกแต่งปรับปรุงให้ดูดี และมีความสะดวกสบายอยู่เสมอ แต่ถ้าหากเราสามารถปรับปรุงบ้านของเราให้เป็นบ้านที่เป็นประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก็จะเป็นทางเลือกที่ดี และด้วยเทคนิคต่อไปนี้จะทำให้บ้านของเราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ในราคาที่ไม่แพง

1.เริ่มจากการปรับปรุงหน้าต่าง : เมื่อคิดถึงเรื่องการปรับปรุงบ้าน เรามักจะไม่ลืมประตูทางเข้าบ้าน แต่หน้าต่างกลับเป็นสิ่งที่ถูกลืม ทั้ง ๆ ที่เป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้มีแสงธรรมชาติส่องผ่านเข้ามาในบ้านของเรา เราสามารถปรับปรุงหน้าต่างได้ด้วยการเปลี่ยนหน้าต่างบานเก่า ๆ ให้เป็นหน้าต่างบานกระจก ทำให้แสงส่องผ่านเข้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้บ้านดูทันสมัย และลดเสียงรบกวนจากภายนอกได้ด้วย นอกจากนี้ ม่านก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่จะช่วยได้ เลือกม่านที่ดูทันสมัย อบอุ่น มีความหนาพอประมาณ มีคุณภาพที่ดี นับว่าคุ้มค่ากับการลงทุน เพราะม่าน นอกจากจะให้ความสวยงามแล้วยังช่วยกันความร้อน และควบคุมปริมาณแสงที่จะส่องเข้ามาในบ้านได้

2.เปลี่ยนไปใช้ไฟ LED : เมื่อแสงที่ส่องผ่านเข้ามาในบ้านไม่สว่างเพียงพอ เราก็ต้องใช้ไฟช่วย และทุกวันนิ้มีหลอดไฟ LED ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้มากกว่าหลอดไฟธรรมดา และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าอีกด้วย ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน และทำให้บ้านประหยัดพลังงาน ลดการสูญเสีย และเป็นมิตรกับสภาพแวดล้อม

3.ใช้หลังคาที่มีฉนวนกันความร้อน : การลงทุนกับหลังคา ก็เป็นสิ่งที่คุ้มค่าเช่นกัน หลังคาที่มีฉนวนกันความร้อน ช่วยป้องกันความร้อน และลดการสูญเสียพลังงาน ช่วยประหยัดค่าไฟ ทำให้บ้านเย็นสบาย ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและให้ผลในระยะยาวอีกด้วย

4.ลงทุนกับวัสดุภายนอก : การปรับปรุงบ้านนั้น ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่ภายในอย่างเดียว ภายนอกตัวบ้านก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นคอนกรีตนอกบ้าน หากสามารถลงทุนใช้วัสดุที่มีคุณภาพอย่างพวกบล็อค คอนกรีต Permeable Paving ได้ก็จะคุ้มค่า วัสดุดังกล่าวนี้ นิยมนำมาใช้ทั้งการปูในสวน และปูทางเข้าบ้าน มีคุณสมบัติในการดูดน้ำ น้ำจะค่อย ๆ ซึมลงด้านล่างอย่างช้า ๆ ลดปัญหาน้ำท่วมขัง อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน

5.ติดตั้งระบบโซล่าหรือเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ : ระบบดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง ทำให้บ้านสามารถใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์แทนพลังงานไฟฟ้าได้ แต่ระบบนี้ จะมีค่าใช้จ่ายสูงเมื่อติดตั้ง แต่แน่นอนว่าให้ผลคุ้มค่าในระยะยาว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook