10 ต้นไม้อันตรายหากตั้งไว้ในบ้าน

10 ต้นไม้อันตรายหากตั้งไว้ในบ้าน

10 ต้นไม้อันตรายหากตั้งไว้ในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนำต้นไม้มาตกแต่งภายในนั้น เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการแต่งบ้านเลยทีเดียว การมีต้นไม้สวย ๆ ในบ้านสามารถดึงดูดสายตาได้ดี อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ทำให้บ้านมีอากาศบริสุทธิ์ อีกทั้งยังมีผลดีทางการแพทย์อีกหลายอย่าง แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะสามารถนำเอาต้นไม้อะไรก็ได้เข้ามาในบ้าน

ต้นไม้หลายชนิด ไม่เหมาะสำหรับนำมาปลูกในบ้านในอาคาร เพราะเป็นพิษ อาจจะสร้างอันตรายให้กับสัตว์เลี้ยง เด็กเล็ก รวมถึงผู้ใหญ่ได้ ดังนั้นในการเลือกหาต้นไม้มาตกแต่งจะต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อน และในเบื้องต้นนั้น มีต้นไม้ 10 ชนิด ที่นับว่าเป็นอันตรายไม่ควรนำมาปลูกในตัวบ้าน

1.Philodendron หรือ ฟิโลเดนดรอน นับว่าเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นไม้ที่ปลูกง่าย ไม่ต้องการการดูแลมากนัก แต่ต้นไม้ชนิดนี้มี Calcium oxalate เรียกว่า Raphite ซึ่งมีองค์ประกอบที่เป็นพิษ แม้ว่าจะมีผลเพียงเล็กน้อยต่อมนุษย์ แต่ก็อาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน อย่างในกรณีของคนที่แพ้ง่าย แค่ไปสัมผัสเนื้อเยื่อก็อาจจะทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคือง มีรอยไหม้ เกิดอาการบวมแดงที่ปากและลิ้นได้ Calcium oxalate นี้ เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมว หากไปกัดแทะก็จะมีปัญหากับระบบการย่อยอาหาร อาจมีน้ำลายไหล ลิ้นบวม อาเจียน หายใจและกลืนลำบากด้วย หากคุณมีต้นไม้ชนิดนี้ในบ้าน และสังเกตเห็นว่าสัตว์เลี้ยงเคยมีอาการดังกล่าว ก็ควรจะนำต้นไม้ออกไปไว้ที่อื่น เช่น ไว้ในที่สูง ที่เด็ก และสัตว์เลี้ยงขึ้นไปไม่ได้

2.Dieffenbachia หรือสาวน้อยปะแป้ง ถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีความสวยงาม ต้นใหญ่ ใบสวย เมื่อนำมาแต่งบ้าน ก็ทำให้บ้านดูดี แต่ต้นไม้ชนิดนี้หากนำมาไว้ภายในบ้านก็ต้องระวังเช่นกัน เพราะเป็นอันตรายต่อเด็ก และสัตว์เลี้ยง ทั้งใบ ลำต้น และรากของมันมีพิษตามธรรมชาติเซลล์ของต้นไม้นี้มี Calcium oxalate และ Asparagine หากนำใบของมันมาเคี้ยวจะก่อให้เกิดอาการชา เกิดความระคายเคืองในปาก น้ำลายไหล บวม ในกรณีที่อาการหนักทำให้เกิดอาการบวมและหายใจลำบาก

3.Oleander หรือยี่โถ เป็นไม้ที่มีดอกสวยงาม สามารถอยู่ได้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน แต่ส่วนของลำต้นนั้นจะมีพิษ เป็นอันตรายต่อทั้งคนและสัตว์ ต้นไม้ชนิดนี้มี Glycosides ซึ่งทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นไม่ปกติ น้ำลายไหล เหงื่อออก มีความระคายเคืองในปาก เวียนศีรษะ อาเจียน ท้องเสีย เสมหะคั่ง หายใจลำบาก บางรายถึงขั้นเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว ยางของต้นยี่โถยังทำให้ผิวหนังระคายเคือง การจับต้องต้นไม้ชนิดนี้เป็นเวลานานควรจะต้องใส่ถุงมือ หากมีเด็กเล็ก หรือสัตว์เลี้ยงในบ้าน ควรให้อยู่ห่างจากต้นไม้ชนิดนี้ และเมื่อจะตัดแต่งกิ่งใบ ก็ต้องทำด้วยความระมัดระวัง และไม่นำไปเผา เพราะจะทำให้เกิดควันพิษ

4.Golden Pothos หรือพลูด่าง พืชชนิดนี้ ไม่เหมาะจะนำมาปลูกภายในตัวบ้าน เพราะเป็นอันตรายต่อสุนัขและแมว เนื่องจากเซลล์ของใบมี Calcium oxalate หากกัดหรือเคี้ยวเข้าไปจะเป็นอันตราย ทำให้สุนัขและแมว เกิดอาการระคายเคืองเนื้อเยื่อ ปากบวม ลิ้นบวม หายใจลำบาก และอาเจียน ไม่เพียงแต่สัตว์เลี้ยงเท่านั้น เด็กเล็ก ๆ ก็สามารถจะได้รับอันตรายจากพลูด่างได้เช่นกัน

5.Arrowhead Plant หรือแอโร่เฮด เป็นต้นไม้ที่ดูน่ารัก ทำให้หลาย ๆ คนคิดจะนำมาตกแต่งภายในบ้าน นอกจากจะดูสวยแล้วยังดูแลง่าย แต่มันกลับเป็นไม้มีพิษ ทั้งคนและสัตว์อาจจะได้รับอันตรายจากต้นไม้นี้ได้ ส่วนที่มีพิษมากก็คือยางไม้ ถ้าสัมผัสก็จะทำให้เกิดความระคายเคืองผิวหนัง มีอาการบวม และระคายเคืองในปาก ลำคอและท้องได้ หากสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและแมวกินเข้าไป จะทำให้มีน้ำลายไหล ปากบวม และอาเจียน ต้นไม้ชนิดนี้โตเร็ว และหากมีใบร่วงลงมา ก็ต้องรีบเก็บทิ้ง

6.Peace Lily หรือเดหลี เป็นต้นไม้ที่สวยและได้รับความนิยมในการนำมาใช้ตกแต่งบ้านมาก แต่จัดว่าเป็นต้นไม้ที่มีอันตราย เพราะมีสารพิษ Calcium oxalate ที่เรียกว่า Raphites ที่เป็นพิษต่อสุนัขและแมว หากกัด หรือเคี้ยวที่ใบ รวมทั้งลำต้นและรากจะเป็นอันตรายได้ อาการที่เกิดหลังได้รับสารพิษก็คือ ใบหน้าบวม มีความเจ็บปวดในปาก น้ำลายไหล อาเจียน หิวน้ำ พิษนี้เป็นอันตรายต่อคนได้เช่นกัน ทำให้มีอาการบวมที่ปาก และลิ้น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และกลืนลำบาก

7.Crown-of-Thorns หรือโป๊ยเซียน ทุกส่วนของต้นไม้ชนิดนี้เป็นพิษ ก่อความระคายเคืองในปากและกระเพาะอาหาร หากโดนพิษของต้นไม้ชนิดนี้ จะมีอาการตาบวม ปากบวม ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย หากโดนที่ผิวหนัง จะบวมแดง และเป็นแผลได้

8.Caladium หรือบอนสี ไม้ชนิดนี้ หากเลี้ยงในบ้านจะดูสวยงาม ทำให้ห้องดูโดดเด่น เป็นไม้ที่ทนและปลูกง่าย ไม่ต้องดูแลมาก แต่เป็นพิษต่อทั้งคนและสัตว์ มีพิษอยู่ในทุกส่วนของต้น หากกินเข้าไป จะเป็นพิษมากที่สุด อาจส่งผลให้เกิดอาการโคม่าและท้องเสียได้ แต่หากโดยที่ผิวหนังจะเกิดความระคายเคือง บรรเทาอาการได้ด้วยการล้างน้ำเปล่าโดยทันที

9.Elephant Ear หรือบอน เป็นไม้ที่มีใบใหญ่ สวยงาม นำมาตกแต่งภายในบ้านได้สวย โตง่าย ดูแลง่าย แต่ใบและลำต้นมีพิษ ก่อให้เกิดอาการท้องร่วง คลื่นไส้ อาเจียน มีอาการบวมในปาก คอ และตา หากเด็กเล็ก หรือสัตว์เลี้ยงโดนพิษของต้นไม้ชนิดนี้ จะต้องนำไปพบแพทย์ทันที

10.Asparagus Fern หรือเฟิร์นแอสพารากัส ก็เป็นพืชอีกชนิดหนึ่ง ที่มีใบสวยงาม ใช้ตกแต่งบ้าน หรือจัดดอกไม้ได้สวย แต่เป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงในบ้าน หากสุนัขหรือแมวกินเข้าไป จะทำให้มีอาการอาเจียน ท้องร่วง ปวดท้อง ถ้าสัมผัสโดนผิวก็จะเกิดความระคายเคือง หากมีอยู่ในบ้าน ควรแขวนไว้ในที่สูง ที่สัตว์เลี้ยงขึ้นไปไม่ถึง หากต้องตัดแต่ง ก็ให้นำส่วนที่ตัดออกไปทิ้งทันที

ต้นไม้ที่สวยงามทั้ง 10 ชนิดที่มีพิษนี้ ควรอยู่ให้ไกลจากเด็ก และสัตว์เลี้ยง ต้องระวังไม่ให้มีการสัมผัส หรือกัดแทะ หากเป็นบ้านที่มีแขกมาเยือนเยอะ ก็ควรติดป้ายบอกถึงอันตรายด้วย เมื่อสัมผัสต้องล้างมือ เมื่อตัดเล็มกิ่งใบ ต้องระวังอย่างให้สัมผัสกับน้ำยางจากต้น และต้องไม่ปล่อยให้สัตว์เลี้ยงไปดื่มน้ำจากกระถางของต้นไม้เหล่านี้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook