ไอเดียง่ายๆ ในการจัดสวนแนวตั้ง

ไอเดียง่ายๆ ในการจัดสวนแนวตั้ง

ไอเดียง่ายๆ ในการจัดสวนแนวตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนสวยๆ เป็นอีกสิ่งที่ควรมีอยู่เคียงคู่บ้านทุกหลัง เพราะความสดชื่นและออกซิเจนที่บริสุทธิ์จากสวนทำให้ผู้อยู่อาศัยเป็นสุข แต่ถ้าบ้านเราไม่มีพื้นที่มากพอที่จะทำสวนจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไรดีล่ะ?

นอกจากการจัดสวนหน้าบ้านหรือหลังบ้านในแบบเดิมๆ แล้ว ยังมีการจัดสวนอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่า “สวนแนวตั้ง” เป็นการใช้พื้นขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะใช้วิธีปลูกต้นไม้ขึ้นไปเป็นแนวเดียวกัน ส่วนใหญ่เน้นที่ต้นไม้ขนาดเล็กเพราะจะแขวนหรือห้อยกระถางได้สะดวก ลองมาดูไอเดียเหล่านี้ว่าสวนแนวตั้งจะหน้าตาเป็นอย่างไร

1.สวนบันไดไม้

 สวน by Mundo Garden

เพียงแค่เห็นก็ถูกใจแล้วเพราะเหมือนย่อสวนสวยให้มาอยู่ในบันไดไม้ที่ทำป็นกล่องไล่ลำดับขั้นขึ้นไป เน้นที่ไม้ดอกต้นเล็กๆ แต่มีดอกสีสดสวย หรือจะปลูกต้นสมุนไพร พืชผักสวนครัวก็ได้เช่นกัน เหมาะตั้งไว้หลังบ้านเมื่อไรที่จะทำกับข้าวก็ออกมาตัดใช้ได้ทันที ไอเดียเจ๋งไปเลยนะ

2.สวนติดกำแพง

 สวน by LGZ Taller de arquitectura

หากที่บ้านมีกำแพงที่ไม่สวยหรือไม่ได้ใช้งานอะไรก็ลองหาต้นไม้มาปลูกปกคลุมไว้เลยสิ บริเวณที่ติดกับกำแพงต้องทำราวไว้สำหรับแขวนกระถางต้นไม้ จากนั้นก็เอาไม้ใบที่มีลักษณะใบสวยๆ แตกต่างกันแขวนเอาไว้ให้เต็มพื้นที่ จนดูเหมือนด้านหลังเป็นกำแพงต้นไม้ ดูสดชื่นขึ้นมาทันตาเห็น

3.สวนแขวนในห้องครัว

 ห้องครัว by Future Light Design

ราวแขวนเครื่องใช้ในห้องครัว นอกจากจะแขวนตะหลิวและทัพพีแล้ว ยังสามารถแบ่งพื้นที่เล็กๆ ไว้แขวนกระป๋องแล้วปลูกต้นไม้ลงไปได้ด้วยเช่นกัน ต้นไม้ที่เหมาะที่สุดคงหนีไม่พ้นพวกต้นสมุนไพรต่างๆ ทั้งไทม์ โรสแมรี่ หรือเบซิล ถ้าชอบอาหารฝรั่งก็เหมาะเลย แต่ถ้าทำกับข้าวไทยๆ ลองเอากิ่งโหระพา สะระแหน่มาปักไว้ดูสิ ขึ้นง่ายด้วยนะ

4.สวนสวยด้วยเหล็กดัด

 สวน by MC3 Arquitetura . Paisagismo . Interiores

กำแพงโล่งๆ ปล่อยเอาไว้ก็ไม่สวยและไม่รู้จะครีเอทอย่างไร ลองเอาภาพนี้ไปให้ช่างทาเหล็กดัดทำให้สิ โดยทำโครงเหล็กสี่เหลี่ยม เติมลวดลายอ่อนช้อยได้ตามใจชอบ จากนั้นทำห่วงวงกลมยื่นออกมาเอาให้มีขนาดใส่กระถางต้นไม้ดินเผาได้ ติดแถบไม้ให้ดูนุ่มนวลเป็นธรรมชาติมากขึ้นทีนี้จะปลูกต้นอะไรก็ได้ทั้งนั้นแหละ

5.สวนฉากบังตา

 ระเบียง, นอกชาน by A Varanda Floricultura e Paisagismo

ไอเดียนี้ทั้งสวยและมีประโยชน์ด้วยเพราะเป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับฉากไม้ที่เป็นซี่ๆ ที่มักเอาไว้กั้นพื้นที่หรือบังตา เมื่อทำช่องไว้สำหรับปลูกต้นไม้แล้วดูเหมาะสมพอดี กลายเป็นฉากสีเขียวที่สดชื่นและเย็นสบาย

6.ปลูกต้นไม้ที่กำแพงปูน

 สวน by Taguá Arquitetura+Design

ดูแล้วสวยแปลกตาทีเดียวกับไอเดียนี้ที่อาจจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นมาอีกหน่อยเพราะต้องนำท่อปูนครึ่งวงกลมมาติดให้ทั่วกำแพง โดยต้องทำเป็นสับหว่างแล้วจะดูสวยงาม ปลูกไม้ใบที่เล่นสีสลับกันสวยแบบในภาพก็เติมชีวิตชีวาให้กับพื้นที่ตรงนี้ได้เป็นอย่างดี

7.สวนแขวนสไตล์เอเชีย

 เรือนกระจก by MC3 Arquitetura . Paisagismo . Interiores

ใครที่ชอบสไตล์เอเชียลองเอาไอเดียนี้ไปใช้ดู เลือกวัสดุที่ทำจากไม้ไผ่นำมาทำเป็นเฟรมแล้วติดด้วยกระบอกไม้ไผ่หลายๆ ขนาด ปลูกเฟิร์นใบสวยๆ ไว้ให้ทั่วตกแต่งเพิ่มด้วยฉากไม้ไผ่ที่ทำให้บรรยากาศโดยรวมเข้ากัน และยังบังส่วนที่ไม่อยากเห็นได้อีกด้วยนะ

8.สวนกระถางริมผนัง

 สวน by Time2dsign

วิธีนี้ดูแล้วน่าจะง่ายที่สุด เพียงนำกระถางต้นไม้พลาสติกสีขาวใบเท่าๆ กันมาแขวนไว้ที่ผนังโดยเว้นระยะห่างอย่างเป็นระเบียบ ช่วยเติมความสดใสให้กับมุมพักผ่อนนอกชานนี้ได้อย่างดี

9.สวนแนวตั้งดีไซน์สวย
 

 ระเบียง นอกชาน by Jörg Brachmann Dipl. Designer (FH)

เราชอบการออกแบบชั้นวางกระถางต้นไม้อันนี้มากเลย เพราะเป็นเพียงโครงไม้ธรรมดาที่มีช่องสาหรับวางกระถางต้นไม้สีขาวทรงสามเหลี่ยมคว่ำได้อย่างพอดี แต่ละชั้นมีรูเล็กๆ สาหรับระบายน้ำ เมื่อเรารดน้ำต้นไม้ชั้นบนสุด น้ำจะไหลลงมายังชั้นถัดไป สวยและยังประหยัดน้ำได้อีกด้วยนะแต่ละไอเดียก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลย ได้ตัวอย่างง่ายๆ สำหรับการจัดสวนแนวตั้งแล้วใช่ไหม ต่อไปก็ถึงคราวที่คุณจะได้โชว์ฝีมือจัดสวนกันบ้างแล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook