สวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่นขนาดเล็กๆ แบบง่ายๆ จัดเองตามประสา สวนแรก

สวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่นขนาดเล็กๆ แบบง่ายๆ จัดเองตามประสา สวนแรก

สวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่นขนาดเล็กๆ แบบง่ายๆ จัดเองตามประสา สวนแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดสวนช่วยเพิ่มบรรยากาศความสดชื่นให้กับบ้าน คุณกระท่อมน้อยริมบึง จากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม ก็ใช้เวลาจัดสวนเพื่อสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ให้กับบ้าน นี่จึงน่าจะเป็นไอเดียดีๆ สำหรับใครที่อยากได้สวนสวยๆ สไตล์ญี่ปุ่นไว้คู่กับบ้านเจ้าของกระทู้ปกติวันธรรมดาก็ทำงานในสำนักงาน จับคอมพิวเตอร์ ,กระดาษ,ปากกา บ้านหลังนี้ของเจ้าของกระทู้เป็นบ้านหลังที่ 2  อยู่ต่างจังหวัด ด้านหลังบ้านต่อเติมเป็นครัวโล่ง, ไม่ทำผนัง ด้านหนึ่งทำเคาน์เตอร์ครัวกลางๆ วางโต๊ะทานข้าว อีกด้านใช้จอดจักรยานยนต์ จักรยาน และวางราวตากผ้า หน้าบ้านใช้จอดรถยนต์ การเข็นรถจักรยานยนต์จากสนามหญ้าขึ้นสู่พื้นครัวต้องออกแรงนิดหน่อย เลยมีความคิดจะวางพื้น Slope เพื่อให้เข็นรถจักรยานยนต์ได้ง่าย ลองขีดๆ เขียนๆ ร่างแบบในกระดาษ ไหนๆ จะได้ทำพื้นแล้ว ลองจัดสวนหินเล็กๆ ร่วมด้วยเลยดีกว่า

เนื่องจากมีเวลาทำเฉพาะช่วงวันหยุด และหลังเลิกงานนิดหน่อยเป็นบางวันส่วนมากทำเช้า/เย็น แดดร้อนก็พัก สวนนี้เลยใช้ระยะเวลาในการทำนานหน่อย ตั้งแต่ 8 เมษายน ถึง 30 เมษายน เลยครับ

เริ่มต้นก็วัดขนาดวัสดุวางแปลนในกระดาษคร่าวๆ แล้วลงมือวัดระยะวางผังบนพื้นขุดหญ้าออกเสียหน่อย ส่วนที่จะทำพื้น Slope นี้จะใช้หินทรายขนาด 60x30 ร้านแถวบ้านผมหาซื้อได้ที่ราคาก้อนละ 70.- ครับ

จากนี้ก็ปรับพื้นทำ Slope ด้านสนามหญ้าก็ลองวางหินทรายดู ขุดปรับพื้น กะว่าวางหินแล้ว ให้ขอบบนของหินเสมอกับพื้นหญ้า เวลาเข็นรถจักรยานยนต์จะได้เข็นสะดวก

ด้านที่เป็นพื้นบ้านก็ถมทรายกะว่าวางหินแล้วให้ขอบบนของหินเสมอกับพื้นกระเบื้องครัวครับ

จากนั้นก็วางตาข่ายพลาสติก กันกรวดจมครับหญ้าส่วนใหญ่ผมไม่ได้ขุดออกนะครับ เกรงว่าจะมีผลต่อระดับพื้น และจะใช้เวลาในการปรับอีก

ผมจะใช้วิธีกำจัดหญ้าโดยใช้ถุงขยะดำปิดทับป้องกันไม่ให้หญ้าสังเคราะห์แสงเอา

ตัดถุงดำมาวาง และนำหินทรายมาวางผมวางผังให้มีช่องว่างระหว่างแผ่นราวๆ 4-5 ซม.ส่วนนี้จะใช้กรวดโรยตรงช่องว่างนี้หญ้าจะเจริญเติบโตได้ถ้าได้รับแสงผมจึงใช้ถุงขยะวางปิดป้องกันครับ

(ถ้าจะสะดวกในการวางหน่อยก็ซื้อถุงดำวางเต็มพื้นที่  ไม่ต้องตัดก็จะดีนะครับแต่จะใช้ทุนสูงขึ้นไปอีกหน่อย)

วางไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พักขั้นตอนนี้ออกแรงเยอะหน่อยอาการปวดหลัง ปวดแขน จะถามหาตอนกลางคืนบ้าง

โรยกรวดในร่องระหว่างแผ่นหินมุมนี้มองจากฝั่งครัวในบ้านครับ


ตามแปลนที่วางจะมีพื้นที่เล็กๆ ด้านชิดรั้วที่จะทำเป็นสวนหินก็ขุดหญ้าออกเสียหน่อย


ปรับพื้นให้เรียบแล้วปรับให้นูนตรงกลางๆ ด้วยทรายน้ำจะได้ระบายออกด้านข้าง

ปรับขอบด้วยทรายให้ได้ระดับส่วนขอบนี้จะวางด้วยหินศิลาแลง ก้อนละ 50.- วางแผ่นถุงขยะดำก่อนวางหินศิลาแลง

ต้นไม้ที่จะใช้ ใช้สนมังกร (คิดว่าถ้าหลายปีถ้าโตมากก็จะขุดเปลี่ยนเอา) และแก้วแคระ


ส่วนตะเกียงหินซื้อแบบสูงมาไปๆ มาๆ แมวแถวนี้เยอะเต้นกระโดดขึ้นรั้วบ้านบ่อยๆ ตะเกียงหินเป็นแบบแยกชิ้น วางซ้อนๆ กัน คงพังครืนสักวัน เลยลดขนาดจะวางแค่ไม่กี่ชิ้นเอา น่าเสียดาย ถ้าซื้อขนาดเตี้ยๆ แต่แรกจะใช้งบราวๆ 600.-
แบบสูงนี้จะราคา 1,500.-แต่ก็เก็บส่วนที่ไม่ได้ใช้ไว้ เผื่อได้เปลี่ยนไปใช้ที่อื่น

วางหินศิลาแลงเป็นขอบสวนเอาก้อนหินทราย (ได้จากไร่อ้อยใกล้ภูเขาแถวบ้านครับ) เอาต้นไม้ มาลองกะวางระยะให้เหมาะสม

ตำแหน่งที่จะวางก้อนหินก็ขุดเป็นหลุมลงสักหน่อย เพื่อให้มั่นคงและดูเหมือนว่าหินโผล่เป็นธรรมชาติ จำนวนก้อนหินที่วางเห็นในตำราจัดสวนญี่ปุ่นบอกว่าให้วางเป็นกลุ่มๆ ละ 3,5,7... เป็นจำนวนเลขคี่
พื้นที่ตรงนี้น้อย เลยวางกลุ่มละ 3 ก้อนครับ

ก็จะได้ตำแหน่งวางหินตำแหน่งปลูกต้นไม้และตำแหน่งวางตะเกียงหิน (ตรงท่อ PVC)

ท่อ PVC ที่วาง ผมวางเพื่อให้ความมั่นคงกับชิ้นส่วนตะเกียงหิน ไม่ได้วางเป็นท่อน้ำ หรือท่อสายไฟนะครับ แต่ถ้าวางท่อเป็นท่อสายไฟ ติดตั้งหลอดไฟข้างในด้วยก็คงจะดูดีกว่านี้ไม่น้อย แต่ต้องลงทุนเพิ่มอีกครับ

วางแผ่นกระเบื้องที่เหลือจากทำบ้านวางไม่ให้แผ่นกระเบื้องเอียงก็กะๆ ด้วยสายตาเอานะครับตะเกียงหินแบบเตี้ยคลาดเคลื่อนนิดหน่อยคงไม่เป็นไร ถ้าตะเกียงแบบสูง ควรจะปรับระดับครับ การปรับระดับ เนื่องจากผมยังไม่มีเครื่องปรับระดับน้ำ
เลยใช้โทรศัพท์มือถือ ปรับโหมดปรับระดับพื้นใช้แทนได้แก้ขัด วางปรับระดับให้คลาดเคลื่อนจาก 0 (ศูนย์) น้อยที่สุดครับผมปรับได้ -1 องศา  OK รับได้

ตำแหน่งต่างๆ ลงตัวแล้วแดดร้อนก็พักก่อน

เตรียมวัสดุปลูกมาพวกสนต่างๆ จะชอบดินที่ระบายน้ำดี เลยเตรียม กาบมะพร้าวสับ , ขุยมะพร้าว, แกลบเผา, ปุ๋ยคอก, ใบฉำฉา มาใช้เอง

ขุดหลุมปลูกต้นสน รองพื้นด้วยกาบมะพร้าวสับ, ปุ๋ยคอก/ใบฉำฉา, ขุยมะพร้าว, แกลบเผา ถอดกระถาง วางต้นสนลงปลูก ใช้ดินปลูกแบบถุงโรยด้านข้างให้เต็ม

ขุดวางหินปลูกต้นไม้ทั้ง 2 ต้นเสร็จจากนั้นวางแผ่นถุงขยะดำ กันหญ้าเติบโตแล้ววางทับด้วยตาขายพลาสติกแบบถี่ๆมากๆ (เพราะจะใช้กรวดขนาดเล็กสุดโรยอีก) ก็จะได้สวนหินเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้วครับ

จากนั้นก็โรยกรวดแบบเม็ดเล็กสุด เรียงกรวดโคนต้นไม้ วางตะเกียงส่วนที่เหลือ

ก็จะได้สวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่นขนาดเล็ก  แบบง่าย  ใช้น้ำน้อย ไม่ค่อยสวย แต่ภูมิใจที่ได้ลงมือทำเอง ไว้นั่งชมตอนจิบกาแฟยามเช้าที่ครัวหลังบ้าน จักรยานยนต์ก็เข็นเข้าจอดได้ง่ายอีกด้วยครับ 


งบประมาณ 5,310.- รายละเอียดตามนี้ครับ

 

 

 

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ

อัลบั้มภาพ 36 ภาพ ของ สวนหินกลิ่นอายญี่ปุ่นขนาดเล็กๆ แบบง่ายๆ จัดเองตามประสา สวนแรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook