10 ไกด์แนะนำแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นอย่างไรให้ทั้งเป๊ะ ทั้งปัง

10 ไกด์แนะนำแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นอย่างไรให้ทั้งเป๊ะ ทั้งปัง

10 ไกด์แนะนำแต่งบ้านสไตล์ญี่ปุ่นอย่างไรให้ทั้งเป๊ะ ทั้งปัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อนึกถึงบ้านสไตล์ญี่ปุ่น หลาย ๆ คนนึกถึงคำว่า “เซน” ซึ่งหมายถึงความสงบ เรียบง่าย ซึ่งเป็นลักษณะการดีไซน์ของวัฒนธรรมญี่ปุ่น การออกแบบตกแต่งภายในของคนญี่ปุ่น ก็ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมที่มีนานนับพันปี จึงมีรูปแบบเฉพาะตัว

ลักษณะเด่นของสไตล์ญี่ปุ่นก็คือ ความสะอาดเรียบร้อย ที่อยู่อาศัยที่ไม่รกเลอะเทอะ มีความสมดุลเป็นระเบียบ และเน้นความงดงามตามธรรมชาติ การนำสไตล์ญี่ปุ่นมาใช้ก็จะทำให้เกิดความสงบ และกลมกลืน และหากคุณอยากจะใส่ความเป็นสไตล์ญี่ปุ่นเข้าไปในบ้านของตนเอง ก็สามารถที่จะใช้องค์ประกอบ 10 อย่างต่อไปนี้

1.องค์ประกอบของความเป็นธรรมชาติ : วัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้นจะให้ความรักและใส่ใจกับธรรมชาติ และการที่จะรักษา และดูแลธรรมชาติรอบตัว ก็คือการนำธรรมชาติเข้ามาสู่บ้าน เช่นการตกแต่งด้วยต้นไม้ของญี่ปุ่น อย่างต้นไผ่ จะช่วยให้ได้สัมผัสความรู้สึกถึงความเป็นวัฒธรรมญี่ปุ่น หรืออาจจะเป็นต้นไม้ชนิดอื่นก็ได้เช่น ต้นปาล์ม หรือกล้วยไม้ แต่ในสไตล์ญี่ปุ่น จะไม่นิยมจัดแต่งด้วยต้นไม้หลากสี แต่ละเลือกต้นไม้สีเขียว ที่มีความเรียบง่าย นอกจากนี้ บ้านสไตล์ญี่ปุ่น จะให้ความสำคัญกับหน้าต่าง ที่จะสามารถเปิดไปชมวิวที่เป็นธรรมชาติได้ด้วย

2.อ่างอาบน้ำ เป็นสิ่งสำคัญของการออกแบบตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น : นอกจากจะเน้นองค์ประกอบของต้นไม้แล้ว สไตล์ญี่ปุ่นยังให้เน้นองค์ประกอบของน้ำด้วย อ่างอาบน้ำของชาวญี่ปุ่นในสมัยก่อนจะเป็นอ่างที่เล็กที่ลึก สำหรับลงไปนั่งแช่ แต่ทุกวันนี้อ่างสไตล์ตะวันตกเข้ามามีอิทธิพลมาก ซึ่งเราสามารถเลือกอ่างที่มีการผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันออกและตะวันตกมาใช้ได้เช่นกัน แต่ให้สร้างบรรยากาศรอบ ๆ ให้เหมือนกับสปา

3.ประตูจะเน้นบานสไลด์ : เนื่องจากการอยู่อาศัยในญี่ปุ่นนั้น มีค่าครองชีพสูง บ้านมีราคาแพง คนส่วนใหญ่จึงอยู่อาศัยในบ้านขนาดเล็ก หรือเช่าอพาร์ทเมนท์อยู่ พื้นที่ใช้สอย จึงเป็นสิ่งต้องใช้อย่างคุ้มค่า ประตูจึงนิยมเป็นบานสไลด์ มากกว่าประตูเปิดปิด นอกจากนั้น วัสดุที่นำมาใช้ ยังเป็นกระดาษโปร่งแสง กับกรอบไม้ เพื่อให้แสงธรรมชาติส่องผ่านได้ แต่อาจจะเป็นวัสดุที่ไม่ทนทาน สามารถเลือกวัสดุอื่นมาใช้แทนได้ เช่นบานกระจกก็จะทำให้ได้บรรยากาศของบ้านญี่ปุ่นได้เช่นกัน

4.ต้องมีองค์ประกอบของไม้ และต้นไผ่ ในดีไซน์ของญี่ปุ่น : วิธีหนึ่งที่จะนำเอาธรรมชาติเข้ามาในบ้านได้อย่างกลมกลืนก็คือการใช้ไม้เป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นผนัง ประตู หน้าต่าง ให้ใช้กรอบไม้ และไม้ที่ใช้ ก็สามารถเลือกไม้ทั่ว ๆ ไปอย่างเช่นไม้เมเปิ้ล แฮมล๊อก หรือเรดไพน์ได้ ส่วนไผ่นั้นเป็นที่นิยมมาก และสามารถนำมาตกแต่งได้หลายวัตถุประสงค์

5.ทางเดินเข้าบ้านก็เป็นสิ่งที่สไตล์ญี่ปุ่นให้ความสำคัญ : ชาวญี่ปุ่นเห็นว่า ทางเดินเข้าบ้านนั้นเป็นจุดหนึ่งในการต้อนรับแขก เป็นจุดที่เราจะต้องถอดรองเท้าที่ใส่มาวางไว้ แล้วเปลี่ยนเป็นรองเท้าแตะ อาจจะมีที่เก็บรองเท้า ที่ออกแบบง่าย ๆ ใช้ไม้เป็นองค์ประกอบ ส่วนพื้นในบริเวณนี้ จะนิยมใช้พื้นหินที่เรียบง่าย ให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย บริเวณทางเข้าบ้านนี้จะต้องทำให้เรียบร้อยอยู่เสมอไม่มีการวางของรก ๆ

6.เฟอร์นิเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น : บ้านสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ จะไม่แยกวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เช่น แยกว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ในห้องทีวี เก้าอี้สำหรับห้องนั่งเล่น แต่จะเน้นความเรียบง่าย ให้เป็นส่วนหนึ่งในบ้าน ส่วนใหญ่เฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่นจะเตี้ย ๆ อยู่กับพื้น อย่างโต๊ะน้ำชาก็เป็นโต๊ะเตี้ย ๆ และมีเพียงเบาะสำหรับรองนั่งกับพื้น

7.ดีไซน์หลัก ๆ ของญี่ปุ่นคือความเรียบง่าย : หลาย ๆ คนทราบกันดีแล้วว่า ความเรียบง่าย และสะอาดเป็นหัวใจสำคัญของดีไซน์ญี่ปุ่น แต่ทั้งนี้ เราก็สามารถนำเอาเฟอร์นิเจอร์ที่ทันสมัยมาใช้ได้อย่างลงตัวเช่นกัน โดยเลือกที่ความสบาย ดีไซน์เรียบง่าย อาจจะใช้ไม้ธรรมชาติ ใช้ไฟช่วยให้ดูสว่าง แต่เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นที่เลือกมานั้น ต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นต้องใช้งาน

8.เปิดพื้นที่ให้มีแสงธรรมชาติ : แสงธรรมชาติ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ และให้ความรู้สึกถึงความเป็นสไตล์ญี่ปุ่นได้ดี สีที่เลือกใช้ก็จะเป็นสีธรรมชาติ สไตล์ญี่ปุ่นจะนิยมหน้าต่างกว้าง ๆ อาจจะมีการเปิดเพดานรับแสงซึ่งเป็นแนวทางที่ดี ที่จะทำให้ได้แสงธรรมชาติ บริเวณหน้าต่างถ้าไม่มีอะไรมาขวางจะถือว่าดีมาก

9.สีธรรมชาติเป็นสีที่ได้รับความนิยม : ส่วนใหญ่แล้วบ้านญี่ปุ่นจะเลือกตกแต่งด้วยสีโทนธรรมชาติ เช่นสีน้ำตาลจากไม้ สีเขียวจากต้นไม้ พื้นบ้านจะเป็นหินสีเทา หรือพื้นไม้ก็ได้ ส่วนผนังมักจะเป็นกระดาษทึบแสง ในการเลือกสีมาใช้ในการตกแต่งนั้น สไตล์ญี่ปุ่นจะเลือกโดยเปิดออกไปมองสีธรรมชาติจากภายนอกหน้าต่างเป็นสำคัญ

10.สร้างมุมสงบในบ้าน : วัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้น เน้นความสงบการสร้างมุม หรือพื้นที่สงบภายในบ้าน ก็เป็นแนวคิดที่ดี มุมสงบนี้อาจจะใช้สำหรับการทำสมาธิ ดื่มชา หรือเล่นโยคะก็ได้ พื้นที่สงบนี้ สามารถจะเลือกสีเขียว หรือน้ำตาล มาใช้ก็ได้

โดยหลัก ๆ แล้ว การแต่งบ้านสไตล์นี้ ให้ยึดหลักความสะอาดเรียบง่าย ดีไซน์เรียบ ในทุก ๆ ห้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook