6 ขั้นตอนปลูกกระเทียมง่ายๆ ไว้ทานเองที่สวนข้างบ้าน

6 ขั้นตอนปลูกกระเทียมง่ายๆ ไว้ทานเองที่สวนข้างบ้าน

6 ขั้นตอนปลูกกระเทียมง่ายๆ ไว้ทานเองที่สวนข้างบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลาย ๆ คนยังไม่ทราบมาก่อนว่า กระเทียมนั้นเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ง่าย ๆ ในสวนที่บ้าน เนื่องจากเป็นพืชที่ขึ้นง่าย และแม้จะมีพื้นที่อยู่เพียงน้อยนิด ก็ไม่มีปัญหาเลย เพียงแต่ต้องรู้เทคนิคในการเลือกช่วงเวลา และเลือกดินให้ถูกเท่านั้นเอง และเมื่อถึงเวลาที่จะเก็บเกี่ยว ก็เก็บอย่างเหมาะสม เราก็จะได้กระเทียมไว้ปรุงอาหารได้อีกนานทีเดียว ขั้นตอนง่าย ๆ ของการปลูกกระเทียมมีดังนี้

1.เลือกชนิดของกระเทียมให้เหมาะ อย่างแรกคือเราต้องทราบก่อนว่ากระเทียมนั้นมีหลายชนิด แต่ถ้าจะแบ่งกว้าง ๆ ก็คือ กระเทียมคออ่อน กับกระเทียมคอแข็ง สำหรับกระเทียมคออ่อนนั้น เราเห็นได้ทั่ว ๆ ไป ตามตลาด เป็นกระเทียมที่ปลูกง่าย ขึ้นง่ายในทุก ๆ ที่ และเก็บเอาไว้ได้นานกว่ากระเทียมคอแข็ง แต่จะมีขนาดเล็ก และมีกลิ่นที่รุนแรง ในขณะที่กระเทียมคอแข็งนั้นจะชอบอากาศหนาวและปลูกค่อนข้างยากในอากาศร้อน ดังนั้นการจะเลือกว่า จะปลูกกระเทียมชนิดไหนดี ให้เลือกตามสภาพอากาศที่บ้านของเราเอง

2.การปลูกกระเทียม ควรเลือกดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ ร่วนซุย ปราศจากวัชพืช นำเอากลีบกระเทียมไปเพาะให้มีรากงอกออกมาก่อน จากนั้นก็นำไปปักลงในดินลึกประมาณ 2 นิ้ว แล้วกลบอาจจะใช้ฟางคลุมเพื่อป้องกันวัชพืช และรักษาความชื้นให้หน้าดิน รดน้ำเมื่อดินแห้ง และระวังอย่ารดน้ำลงไปบนยอดของต้นกระเทียมโดยตรง

3.ต้องตัดเล็มต้นที่งอกออกมา เพื่อไม่ให้ต้นนั้นดึงความสมบูรณ์ไปจากส่วนหัว แถมต้นกระเทียมนั้น ก็มีรสชาติอร่อยดีเสียด้วย สามารถนำมาปรุงอาหารได้ โดยในการตัดต้นกระเทียม ก็มีเทคนิคที่ควรทราบคือ การตัดออกมาทำอาหารรับประทานที่ละน้อยนั้น สามารถทำได้ แต่ไม่ควรรอจนต้นโตเกินไป ตัดเมื่อมีขนาด 4 ถึง 6 นิ้ว จะเป็นความยาวที่กำลังเหมาะ อย่ารอจนกระทั่งส่วนยอดของมันโตเต็มที่

4.การเก็บเกี่ยวกระเทียม การที่จะดูว่าควรเก็บเกี่ยวในช่วงเวลาไหนนั้น ให้ดูว่า ถ้าหากอากาศร้อนก็ให้รีบเก็บ ถ้าอากาศเย็นก็ไม่ต้องรีบ และการสังเกตว่าหัวกระเทียมจะพร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยวหรือยัง ก็ให้ดูจากส่วนล่างสุดของต้นว่ากลายเป็นสีน้ำตาลแล้วหรือยัง ถ้าเป็นสีน้ำตาลแล้วก็พร้อมสำหรับการเก็บเกี่ยว แม้ว่าด้านบนจะเป็นสีเขียวอยู่ก็ตาม ก่อนที่จะเก็บเกี่ยว ไม่ควรรดน้ำ ปล่อยให้ดินแห้งขุดออกให้หลวม ๆ แล้วค่อย ๆ ดึงเอาหัวกระเทียมออกมาจากดิน

5.การเตรียมกระเทียมก่อนนำไปเก็บ ให้วางกระเทียมทิ้งไว้ให้แห้งก่อน แต่ระวังอย่านำไปตากแดดในวันที่อากาศร้อนจัด เมื่อตากจนแห้ง ก็ค่อย ๆ ปัดเอาขี้ดินออก ตัดรากออก เมื่อกระเทียมแห้งดีแล้ว จะสามารถแกะออกมาได้ง่าย ไม่ต้องทำความสะอาดกระเทียมมากนัก เพราะยิ่งทำให้สะอาดมาก ก็จะยิ่งก็ไว้ได้ไม่นาน การแกะเอาเปลือกชั้นนอกออกนั้น ไม่ใช่เรื่องจำเป็น

6.การเก็บกระเทียมไว้ใช้ กระเทียม ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิระหว่าง 55 ถึง 77 องศาฟาเรนไฮด์ ความชื้นปานกลาง อากาศถ่ายเทได้ดี และไม่โดนแดด ไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะจะทำให้กระเทียมแตกหน่อ และไม่เก็บไว้ในถุงพลาสติกเพราะจะทำให้กระเทียมเน่าได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook