7 ขั้นตอนถอนต้นไม้โดยไม่ให้ต้นไม้ตาย

7 ขั้นตอนถอนต้นไม้โดยไม่ให้ต้นไม้ตาย

7 ขั้นตอนถอนต้นไม้โดยไม่ให้ต้นไม้ตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการตกแต่งจัดสวน บางครั้งเรามีความจำเป็นต้องย้ายตำแหน่งต้นไม้บางต้นในสวน โดยเฉพาะต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ใกล้ตัวบ้านมากเกินไป กรณีที่เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ ก็ต้องขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพ เพราะต้องมีอุปกรณ์ที่จะมารองรับขนาดและน้ำหนักของต้นไม้ที่ต้องการจะย้าย แต่หากเป็นต้นไม้เล็ก เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง  Sanook! Home กับเทคนิคการถอนที่จะทำให้ต้นไม้ไม่ตาย

1.ตรวจสอบสภาพต้นไม้ ก่อนขนย้ายเราควรตรวจสอบสภาพต้นไม้ที่เราคิดจะถอนย้ายนั้นอยู่ในสภาพที่เป็นปกติดีหรือไม่

2.รดน้ำลงดินให้ชุ่มติดต่อกันประมาณ 3 วัน ก่อนที่จะเริ่มการขุด การรดนี้จะช่วยให้รากมีความชุ่มชื้น ในเวลาที่ถูกขุดออกมาจากดิน

3.มัดกิ่งของต้นไม้เอาไว้ ในเวลาที่จะขนย้าย เริ่มมัดจากกิ่งล่างสุด พันเกลียวให้รอบต้น วิธีนี้นอกจากจะทำให้ขนย้ายได้ง่ายแล้ว ยังช่วยให้ขุดต้นไม้ขึ้นมาจากดินได้ง่ายขึ้นด้วย

4.ค่อย ๆ ขุดรากขึ้นมาด้วยมือกับพลั่ว ระวังอย่าให้รากขาด เราอาจจะสามารถประเมินความลึกของรากได้ด้วยการดูจากเส้นผ่านศูนย์กลางของลำต้น แล้วนำไปคูณกับ 8 ถึง 12 นิ้ว เช่น เส้นผ่านศูนย์กลางของลำต้นคือ 5 นิ้ว ก็นำไปคูณกับ 8 และ 12 ดังนี้ 1.5x8 = 12 และ 1.5x12=18 ดังนั้น ให้ขุดลึกลงไปประมาณ 12-18 นิ้ว

5.ห่อราก พร้อมกับดินที่ขุดขึ้นมาด้วยผ้าใบ ยกขึ้นด้วยความระมัดระวัง อย่าให้ดินร่วงหลุดออกมาจากรากมากนัก การห่อด้วยผ้าใบแน่น ๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้ดินหลุดออกมาได้ในตอนที่เรายก หรือย้ายต้นไม้

6.ขุดราก ยกออกจาพื้นดินทั้งราก

7.ยกต้นไม้ที่ขุดออกมาไปไว้ในตำแหน่งใหม่ ในระหว่างนี้ไม่ควรตัดแต่งกิ่ง เว้นเสียแต่ว่าจะมีความเสียหายมากเพราะการตัดกิ่ง จะทำให้ต้นไม้เกิดอาการช็อคมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook