5 สิ่งสำคัญของการจัดสวนที่คุณไม่ควรมองข้าม

5 สิ่งสำคัญของการจัดสวนที่คุณไม่ควรมองข้าม

5 สิ่งสำคัญของการจัดสวนที่คุณไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีสวนสวย ๆ ในบ้านนั้น เป็นสิ่งที่พึงปรารถนาของทุกคน มีที่นั่งพักผ่อน มีน้ำ มีหินสวย ๆ ต้นไม้ ดอกไม้ ล้วนแต่ทำให้เราได้ความสดชื่นผ่อนคลาย แต่บางครั้งการตกแต่งของเรา ก็มักจะไม่ง่ายอย่างที่คิดฝัน สิ่งที่จินตนาการ กับสิ่งที่ได้มาช่างแตกต่างกันเหลือเกิน ซึ่งปัญหานี้ ส่วนใหญ่เป็นเพราะเราขาดความเข้าใจในโครงสร้างของการแต่งสวน และหากคุณต้องการให้งานนี้เป็นไปได้ง่ายขึ้น คุณจะต้องรู้กฎของการแต่งสวน ดังต่อไปนี้

1.คิดถึงสไตล์ของตัวเองก่อน ว่าจริง ๆ แล้ว ตัวคุณเองนั้น เป็นคนแนวไหน ทันสมัย หัวโบราณ เจ้าระเบียบ หรือสบาย ๆ คิดถึงธีมที่ตัวเองชอบ และกำหนดธีมนั้นเป็นหัวใจหลัก เพื่อการเลือกหาอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างมีทิศทาง

2.หาเหตุผลให้ได้ว่า ทำไมของตกแต่งแต่ละอย่าง ต้องอยู่ตรงนั้น หรืออาจจะเป็นการตั้งวัตถุประสงค์ว่า การวางสิ่งนี้ เพื่อให้มันมีหน้าที่อะไร เช่นวางหินสวย ๆ ก้อนใหญ่ก่อนนี้ เราวางเพื่อเป็นแนวรั้ว เพื่อแบ่งมุม ของตกแต่งชิ้นนี้ วางไว้ตรงทางเข้าสองด้านให้สมดุลของชิ้นนี้ อยู่มุมลึกสุด อันเป็นจุดสิ้นสุดของพื้นที่เป็นต้น

3.ความสบายต้องมาก่อน ที่นั่งต้องนั่งสบาย เมื่อนั่งสบาย คุณก็จะมานั่งบ่อย ๆ อย่าเลือกเก้าอี้ หรือม้านั่ง ที่คุณนั่งได้แค่สักสิบนาทีก็เมื่อยแล้ว ให้เลือกม้านั่ง หรือเก้าอี้นั่ง ที่คุณจะนั่งได้อย่างสบายสักสองชั่วโมง ไม่เช่นนั้นแล้ว เมื่อตกแต่งเสร็จ คุณก็ไม่ได้ประโยชน์ใช้สอยจากมันอย่างเต็มที่

4.การเลือกอุปกรณ์ตกแต่ง ไม่จำเป็นต้องเลือกมาเป็นชุด เพราะบ่อยครั้ง ที่พื้นที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ดูอึดอัด ไม่สบายตา และการเลือกของตกแต่งที่มีขนาดเล็ก จะดีกว่า เมื่อนำมาวางไว้ท่ามกลางต้นไม้

5.จำนวนของตกแต่งต้องไม่มากและไม่น้อยจนเกินไป ของตกแต่งเพียงแค่ชิ้นเดียว อาจจะทำให้สวนดูเหมือนโชว์รูม อาจจะเลือกของเป็นกลุ่ม ๆ ละ 3 - 5 ชิ้น จะเหมาะสมกว่า แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรมากเกินไปเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook