4 ต้นไม้เลือกไว้สำหรับใช้ทำรั้ว

4 ต้นไม้เลือกไว้สำหรับใช้ทำรั้ว

4 ต้นไม้เลือกไว้สำหรับใช้ทำรั้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านไทยเราตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษไม่ได้ทำรั้วก่ออิฐปิดตัวเองอย่างคนสมัยนี้ บ้านไหนอยากจะมีรั้วจึงมักปลูกต้นไม้เพื่อแสดงอาณาเขต บางท่านก็ปลูกเป็นต้นไม้ใหญ่ บางท่านก็ปลูกเป็นต้นไม้พุ่ม แล้วตัดแต่งให้เป็นรั้วบ้าน สูงบ้างเตี้ยบ้างแล้วแต่
ความต้องการ มีต้นไม้หลายชนิดที่เหมาะสมที่จะปลูกเป็นรั้วบ้านได้ Sanook! Home เลยหยิบยกขึ้นมาสำหรับใครที่กำลังคิดจะปลูกต้นไม้ไปใช้ทำรั้ว

1.ชบา เป็นต้นไม้ยอดนิยมสำหรับทำรั้ว ในอดีตหากไม่ตัดกิ่งตัดใบจนทึบเตี้ยเกินไปก็จะให้ดอกสวยงาม แต่ก็ต้องทำใจกับเพลี้ยอ่อนและหนอนชอนใบนิดหน่อยเพราะสัตว์พวกนี้เขารักต้นชบามากจึงทำให้ใบชบาที่รั้วของเราเป็นรูกลวงบ้างในบางครั้งด้วยความอิจฉาเรา

2.ชาข่อย ก็เป็นไม้ที่น่าจะทำรั้วอีกชนิดหนึ่ง  เพราะกิ่งใบสีเขียวเข้มหนาทึบแต่ไม่ต้องการแดดเต็มวัน  จึงปลูกเป็นรั้วที่ห่างจากตัวบ้านไม่มากได้เพราะในบางช่วงเงา  บ้านจะทอดไปบังชาข่อย  ชาข่อยเขาก็ไม่ว่าอะไร (แต่ใบเขาอาจจะใหญ่ขึ้นนิด  สีใบก็จะเขียวขึ้นอีกหน่อย)  มีหนอนกินใบบ้างแต่ก็ไม่มากเท่ากับต้นชบา  ดอกสีขาวเล็กๆไม่สดใสแสบตา

3.เทียนทอง เป็นต้นไม้ที่มานิยมกันในยุคหลังๆ สีเขียวเหลืองสดใส ทำเป็นพุ่มเตี้ยๆก็ได้แต่ต้องการแดดเต็มวัน มีหนอนไชกิ่งและรากบ้าง ต้องคอยดูแลเปลี่ยนต้นที่ถูกชอนไชแล้วแห้งตายไป บางครั้งก็เอาไปทำไม้ดัดได้เหมือนกัน

4.พู่เรือหงส์  หรือบางครั้งก็เรียกกันติดปากว่าพู่ระหงษ์ เป็นต้นไม้ที่นิยมใช้ทำรั้วกันมานมนานเหมือนกับชบา ลักษณะนิสัยก็คล้ายกับชบา แม้ดอกบางครั้งจะไม่ใหญ่โตหลายสีสดใสเหมือนชบา แต่ดีกว่าชบาตรงที่ไม่ค่อยมีโรคและแมลงก็ไม่มา

ยังมีต้นไม้สวยๆ งามๆ สดชื่นอีกหลากหลายที่บำรุงรักษาง่ายและทำรั้วได้ หากบ้านใครเหมาะสม อาจจะลองเปลี่ยนรั้วทึบๆ ของท่านเป็นรั้วต้นไม้เหล่านี้ก็ไม่เลว นอกจากท่านจะสดชื่นแล้ว คนทั่วไปที่สัญจรผ่านไปมาก็จะพลอยมีความสุขไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook