ร้อนละลาย ทำอย่างไรให้เฟอร์นิเจอร์รอดตายในหน้าร้อน

ร้อนละลาย ทำอย่างไรให้เฟอร์นิเจอร์รอดตายในหน้าร้อน

ร้อนละลาย ทำอย่างไรให้เฟอร์นิเจอร์รอดตายในหน้าร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศร้อนๆ แบบนี้ไม่ได้ทำร้ายแค่สุขภาพและผิวของคนเราเท่านั้น แต่อากาศที่ร้อนจัดยังส่งผลถึงเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่อยู่ทั้งภายในบ้านและนอกบ้านอีกด้วย เพราะเมื่อเฟอร์นิเจอร์ได้รับความร้อนจากแสงแดด ก็ทำให้เสื่อมสภาพได้เร็วกว่าเดิม จึงมีคำแนะนำในการดูแลเฟอร์นิเจอร์ในหน้าร้อนมาฝาก โดยแบ่งประเภทของเฟอร์นิเจอร์ออกเป็น 4 แบบ ดังนี้

1.เฟอร์นิเจอร์หนังแท้ เฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้ต้องการการดูแลเอาใจใส่มากพอสมควร ไม่ควรตั้งไว้ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง เพราะความร้อนจากแดดจะทำให้หนังเสื่อมสภาพ และควรบำรุงรักษาด้วยการเคลือบน้ำยาป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดรอยแห้ง
และแตกลายของหนัง

2.เฟอร์นิเจอร์แบบบุผ้า ปัญหาที่พบได้บ่อยในเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้คือ ความสกปรกที่เกิดจากการสะสมของฝุ่นละออง ส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์เสื่อมสภาพ และสีจางลง ดังนั้น จึงควรทำสะอาดด้วยการดูดฝุ่นเป็นประจำรวมถึงเคลือบน้ำยาที่มีคุณสมบัติในการป้องกันของเหลว เพื่อเลี่ยงปัญหาสิ่งสกปรกฝังติดอยู่ในเฟอร์นิเจอร์

3.เฟอร์นิเจอร์ประเภทหวาย หวายก่อนถูกนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์มักผ่านการทาสารเคลือบเงาเพื่อความสวยงามมาก่อนแล้ว จึงสามารถทนต่อแสงแดดได้ดี โดยวิธีทำความสะอาดเพียงแค่หมั่นปัดฝุ่นออก หรือเช็ดด้วยผ้าสะอาดเป็นประจำ รวมถึงการลงน้ำยาเคลือบเงาบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อให้สีของเฟอร์นิเจอร์สวยเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา

4.เฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้มีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นได้ดีกว่าเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่น ดังนั้น แสงแดดจึงไม่เป็นผลเสียต่อเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้ แต่กลับเป็นประโยชน์ในการทาสีใหม่ รวมถึงเคลือบน้ำยารักษาเนื้อไม้และสี เพราะไม่อย่างนั้นความร้อนจากแสงแดดอาจทำให้สีของเฟอร์นิเจอร์เสื่อมสภาพลงได้

อย่างไรก็ตามการดูแลเฟอร์นิเจอร์เบื้องต้นนั้นสามารถทำได้เองที่บ้าน แต่หากต้องการดูแลและซ่อมแซมในระยะยาว เพื่อชะลอการเสื่อมสภาพและเนรมิตให้กลับมาสวยเหมือนใหม่ การให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลนั้นจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook