8 เทคนิคขั้นเทพ ย้ายบ้านอย่างไรไม่ให้เสียศูนย์

8 เทคนิคขั้นเทพ ย้ายบ้านอย่างไรไม่ให้เสียศูนย์

8 เทคนิคขั้นเทพ ย้ายบ้านอย่างไรไม่ให้เสียศูนย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงการย้ายบ้าน ใครที่เคยมีประสบการณ์ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันเป็นงานที่ทั้งเหนื่อยและทั้งหนักไม่ใช่เล่นเลย ยิ่งบ้านไหนเป็นครอบครัวใหญ่ มีทั้งคุณพ่อ คุณแม่ คุณลูก แถมยังมีสัตว์เลี้ยงอีก การย้าย ไม่ว่า จะย้ายใกล้ หรือย้ายไกล ก็มีเรื่องให้ต้องปวดหัวด้วยกันทั้งนั้น ไหนจะเรื่องจัดเก็บของ ขนของ บางคนยังต้องมาเจอกับอารมณ์เศร้าของคนในครอบครัวเมื่อต้องจากที่ที่เคยอยู่อาศัยมานานอีก แต่ทั้งนี้ การย้ายบ้านจะง่ายขึ้นเยอะ หากคุณวางแผนและจัดการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนดังต่อไปนี้

1.จัดการกับข้าวของเลอะเทอะ และความสกปรกในบ้านหลังเก่าเสียก่อน ทำให้ห้องแต่ละห้องดูเรียบร้อย ในกรณีที่จะขายต่อหรือปล่อยเช่า เมื่อบ้านดูเรียบร้อยแล้วก็ถ่ายภาพเพื่อโฆษณาต่อไปได้อีก แน่นอนว่า การจัดบ้านให้เรียบร้อยนั้นต้องใช้เวลาเป็นวัน ๆ แถมยังเป็นงานที่เหนื่อย และน่าเบื่อเอามาก ๆ ด้วย แต่อย่างไรแล้ว ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำไหน ๆ ก็ต้องเก็บของแพคของลงกล่องเตรียมย้ายอยู่แล้ว ก็ถือโอกาสทำความสะอาดไปพร้อมๆ กันเลย

2.ของมีค่าทั้งหลาย เก็บให้ปลอดภัยก่อน ไม่ว่าจะเป็นพวกเครื่องประดับ อัญมณี หรือของที่ระลึกต่าง ๆ ของเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เราต้องเก็บก่อนสิ่งอื่น ๆ ในบ้าน จากนั้นก็นำไปไว้ในที่ปลอดภัย อาจจะฝากไว้กับคนที่ไว้ใจก่อนก็ได้

3.รื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เตรียมจะขนย้ายแต่เนิ่น ๆ บางคนอาจจะคิดว่า เฟอร์นิเจอร์อย่างพวกเตียงนอน เครื่องนอน เอาไว้ค่อยรื้อในวันที่จะขนย้ายก็ได้ แต่จริง ๆ แล้ว การรื้อเฟอร์นิเจอร์พวกนี้ ใช้เวลามากอยู่เหมือนกัน หากจะรอทำในวันที่จะขนย้ายก็จะยิ่งเสียเวลามาก ทางทีดี ควรจัดการล่วงหน้า และหลังจากนั้น จะนอนพื้นไปสักสองสามวันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่จะทำให้วันขนย้ายง่ายขึ้นอีกเยอะ

4.ถ้าขนย้ายเองไม่ได้ ก็ควรใช้บริการจากมืออาชีพ แน่นอนว่า การเรียกใช้บริการจากมืออาชีพนั้น ต้องมีค่าใช้จ่าย แต่ก็จะช่วยให้เบาแรงไปได้เยอะ ปัจจุบันมีบริการเหล่านี้ ให้เลือกใช้มากมายบนอินเทอร์เน็ต สามารถประเมินและเปรียบเทียบราคาก่อนได้ และบริการของมืออาชีพเหล่านี้ เขามีความเชี่ยวชาญในเรื่องการแพคของ และบางแห่ง ยังมีประกันความเสียหายจากการขนย้ายให้อีกด้วย

5.กระเป๋าสตางค์ ต้องติดตัวเสมอในวันที่ย้าย เพราะความวุ่นวาย ในวันนั้น ทำให้บ่อยครั้ง คุณไม่รู้ว่าวางกระเป๋าถือไว้ที่ไหน ทางที่ดี กระเป๋าที่ใส่เงิน บัตรเครดิต โทรศัพท์มือถือ และกุญแจนั้น จะต้องติดอยู่ที่ตัวคุณเสมอ ดังนั้นสำหรับผู้หญิงหากใช้กระเป๋าถือ ในวันย้าย ให้เปลี่ยนเป็นกระเป๋าสะพาย หรือกระเป๋าที่รัดเอวเป็นเข็ดขัด จะได้ไม่ลืม หรือวางปนไปกับของที่แพคไว้

6.เด็กและสัตว์เลี้ยง หากเป็นไปได้ในวันย้าย ให้ฝากไว้กับคนอื่นก่อน เพราะในวันที่วุ่นวาย คุณคงไม่สามารถดูแลและระมัดระวังพวกเขาได้ตลอดเวลา เด็ก ๆ มักจะตื่นเต้น วิ่งเข้าวิ่งออก จนเกิดอุบัติเหตุได้ ส่วนสัตว์เลี้ยงก็อาจจะแปลกที่ ทำให้วิ่งหนีออกไปข้างนอก ดังนั้นจะเป็นการดีกว่า ถ้าเราจะสามารถฝากพวกเขาไว้กับญาติ หรือเพื่อนสนิทก่อน เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ก็ค่อยไปรับมา

7.อุปกรณ์ยังชีพที่จำเป็นต้องจัดเผื่อไว้ ไม่ว่าจะเป็นของว่าง นม ชา กาแฟ น้ำตาล กระดาษชำระ ถุงขยะ ผ้าสะอาด สเปรย์ปรับดับกลิ่น ที่ชาร์จโทรศัพท์ หรือแม้กระทั่งยาแก้ปวดหัว ต้องเตรียมไว้เพราะอาจจะจำเป็นต้องใช้

8.อย่าหักโหมจนเกินไป เพราะการย้ายบ้านเป็นงานหนัก และต้องใช้เวลา กว่าจะจัดอะไรให้เข้าที่ลงตัว ไม่ใช่ว่าจะสามารถทำได้ในวันสองวัน ดังนั้น ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป อย่าเร่งจนเหนื่อยเกินไป ให้คิดเสมอว่า เมื่อย้ายเข้าบ้านใหม่ อะไร ๆ ก็ยังไม่สมบูรณ์แบบนักหรอก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook