เทคนิคเนรมิต 7 มุมในบ้าน จัดการอย่างไรให้เป็นระเบียบ

เทคนิคเนรมิต 7 มุมในบ้าน จัดการอย่างไรให้เป็นระเบียบ

เทคนิคเนรมิต 7 มุมในบ้าน จัดการอย่างไรให้เป็นระเบียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่บ้านขา….ได้เวลาจัดบ้านให้เรียบร้อยเข้าตากรรมการกันได้แล้วค่ะ งานจัดบ้านเป็นงานสุดแสนน่าเบื่อ แต่เชื่อหรือไม่ว่าการจัดบ้านให้เป็นระเบียบนั้นช่วยชีวิตเราได้เยอะ เพราะนอกจากทำให้บ้านสะอาด ดูสบายตาแล้ว เวลาคิดจะหาของอะไรยังหาง่าย หยิบใช้สะดวกอีกด้วย Sanook! Home เลยอยากมาแนะนำวิธีการจัดเก็บบ้านแต่ละมุมให้เนี้ยบ เฉียบ เป็นระเบียบน่ามอง

1.ทางเข้าบ้าน พื้นที่บริเวณนี้ส่วนใหญ่ใช้เก็บรองเท้าหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ก่อนออกจากบ้าน ดังนั้นสิ่งที่แนะนำคือตู้เก็บของเหล่านี้ หากใช้ตู้ที่มีบานเป็นกระจกก็ช่วยทำให้ห้องยิ่งดูกว้างขึ้น รวมทั้งหากบริเวณกำแพงมีที่เกี่ยวจะติดตะขอสำหรับแขวนจักรยานหรือรถเข็นก็ได้

2.ตู้เสื้อผ้า อีกหนึ่งพื้นที่ๆ เป็นปัญหา ก่อนอื่นเราควรแบ่งว่าเสื้อผ้าชิ้นไหนควรแขวน ชิ้นไหนควรพับ จากนั้นแบ่งตามประเภทเช่นเสื้อ กางเกงประเภทใช้งาน เช่นชุดทำงาน ชุดไพรเวท ชุดกีฬา รวมทั้งอาจเพิ่มด้วยการแบ่งเสื้อผ้าตามสี วัสดุ หรือฤดูกาล การใช้ตู้แบบมีราวแขวนเพื่อแขวนเสื้อผ้าที่มีความยาว และลิ้นชักสำหรับเก็บเสื้อผ้าที่พับ ชิ้นไหนที่ไม่ได้ใช้ให้เก็บไว้ชั้นบนสุด

3.ห้องครัว เป็นห้องที่มีข้าวของเครื่องใช้มากมาย ที่เก็บที่สามารถดึงออกมาได้ และเป็นแบบลิ้นชักจะช่วยให้หยิบของหรือสิ่งต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ส่วนพื้นที่ว่างระหว่างเคาน์เตอร์ครัวกับตู้เก็บของด้านบน สามารถติดราวแขวนเอาไว้ที่ตู้เพื่อแขวนเครื่องครัวและอุปกรณ์ต่างๆ ที่คุณหยิบใช้บ่อย

4.ห้องน้ำ จัดเก็บของในพื้นที่นี้ด้วยการแบ่งแยกตามเจ้าของ เช่นตู้เก็บของเหนืออ่างล้างหน้าเป็นที่เก็บของใช้ชิ้นเล็กๆ ที่ใช้บ่อยเช่นแปรงสีฟัน มีดโกนและเครื่องสำอาง ส่วนลิ้นชักในแต่ละชั้นอาจแบ่งตามสมาชิกในบ้านเพื่อเก็บของใช้ส่วนตัวของแต่ละคน ใช้ถาดหรือที่กั้นในลิ้นลักช่วยทำให้เก็บของได้เป็นระเบียบขึ้น

5.ห้องนั่งเล่น บางบ้านใช้เป็นห้องรับแขกด้วย ดังนั้นอาจมีพวกตู้โชว์ ซึ่งเราควรใช้เป็นตู้กันฝุ่นและเก็บให้พ้นมือเด็ก รวมทั้งสามารถเพิ่มความสวยงามด้วยชั้นวางที่เป็นแผ่นกระจกหรือมีหลอดไฟอยู่ในตู้ หรือบางคนเลือกชั้นวางของแบบเปิดซึ่งเหมาะสำหรับของที่หยิบใช้บ่อย ส่วนตู้เก็บหนังสือควรใช้บานปิดทึบเพื่อซ่อนของพวกหนังสือหรือนิตยสาร ของเล่นและเกมที่ไม่ได้หยิบมาใช้บ่อยนัก

6.มุมทำงาน ปัจจุบันมีคนทำงานแบบ Work at Home กันมากขึ้น อาจมีคอมพิวเตอร์ พรินท์เตอร์ ฯลฯ ซึ่งหาที่จัดเก็บได้ยาก ตู้เก็บหรือชั้นวางเอกสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ ชั้นวางที่สูงและแคบจะสามารถจัดวางเข้ามุมได้ หากเป็นชั้นเตี้ยก็เหมาะที่วางใต้หน้าต่าง หรือจะเป็นชั้นขนาดเล็กก็วางใต้โต๊ะได้

7.จุดนัดพบของครอบครัว สมาชิกในครอบครัวอาจยุ่งกับงานหรือหน้าที่ของตัวเอง ดังนั้นจดหมาย บิลค่าใช้จ่ายต่างๆ ควรเก็บให้เป็นระเบียบ ดังนั้นบอร์ดที่ใช้ปักหมุดโน้ตหรือนัดหมายต่างๆ ถือเป็นตัวช่วยที่จำเป็น ควรมีนาฬิกาและปฏิทินอยู่ในจุดเดียวกันเพื่อให้ทุกคนไม่พลาดนัดหมายที่บันทึกไว้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook