4 วิธีกำจัดรังนกออกจากบ้านแบบปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ

4 วิธีกำจัดรังนกออกจากบ้านแบบปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ

4 วิธีกำจัดรังนกออกจากบ้านแบบปลอดภัย ไม่ติดเชื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่นกมาทำรังอยู่ที่บ้านเรา ไม่เพียงแต่จะสร้างปัญหาให้กับบ้านเราเท่านั้น การกำจัดออก ยังเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายอีกด้วย บางครั้งนกก็ไปทำรังอยู่บนหลังคา ใต้ขื่อใต้คาน หรือแม้กระทั่งขวางรางน้ำ การที่เราจะไปเอาออก ก็ต้องปีนป่าย เสี่ยงอันตรายอยู่แล้ว แถมการกำจัดแบบไม่ถูกวิธี ก็จะยิ่งทำให้เรื่องที่ไม่ค่อยจะง่ายนี้ กลับยากมากขึ้นไปอีก ดังนั้น มาดูวิธีที่ถูกต้องกัน

เราทราบกันดีอยู่แล้ว ว่านกนั้น มีเชื้อโรค และเชื้อโรคบางอย่าง ก็สามารถติดเราได้โดยตรง ด้วยการไปจับต้องสัมผัสตัว รัง หรือแม้กระทั่งมูลของมัน และแน่นอนว่า ในรังของนก ก็ย่อมจะมีมูลนกเต็มไปหมด ซึ่งนั่นก็แปลว่า มันมีทั้งพยาธิ ทั้งเชื้อโรค ที่นกปล่อยทิ้งเอาไว้

1.ดูว่านกยังใช้รังนั้นอยู่ไหม เพราะถ้ามีอยู่คุณอาจไม่อยากทำลายพวก

2.กำจัดตั้งแต่เนิ่นๆ ดีกว่า เพราะยิ่งคุณรอ หรือทิ้งไว้นานเท่าไหร่ ก็ยิ่งถือเป็นการรบกวนการดำเนินชีวิตของพวกมัน แต่ถ้าคุณเห็นว่า นกมันได้เข้ามาอยู่อาศัยในรังนั้นเรียบร้อยแล้ว คุณต้องจัดการมันด้วยวิธีการอย่างมืออาชีพ ดังนี้

3.ป้องกันตัวเองด้วยการสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงมือ หน้ากากอนามัย เพราะภายในรังนกมีเชื้อโรค เมื่อนำรังออกมาได้แล้ว ให้ล้างทำความสะอาดบริเวณนั้น ด้วยน้ำร้อน เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ส่วนตัวรังนก ก็ให้นำไปทิ้งที่ถังขยะนอกบ้าน อาจจะใส่ถุงผูกให้มิดชิด เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และหลังจากจัดการเรียบร้อย ก็รีบล้างมือ อาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกาย และเสื้อผ้าที่ใช้สวมใส่ขณะจัดการ

4.หมั่นสำรวจบริเวณบ้านอยู่บ่อย ๆ จะช่วยให้คุณตรวจพบตัวปัญหาได้ตั้งแต่แรก ๆ และเมื่อพบ ก็ให้รีบจัดการ และหากว่าคุณพบว่าเป็นรังร้าง ก็อย่างนิ่งนอนใจปล่อยไว้เช่นนั้น เพราะในฤดูกาลหน้า นกอาจจะกลับมาใช้รังนั้นอีกก็ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook