เฮือนนางสาหร่าย "บ้านคำแก้ว" เจ้าแม่นาคี สถาปัตยกรรมอีสานอันงดงาม

เฮือนนางสาหร่าย "บ้านคำแก้ว" เจ้าแม่นาคี สถาปัตยกรรมอีสานอันงดงาม

เฮือนนางสาหร่าย "บ้านคำแก้ว" เจ้าแม่นาคี สถาปัตยกรรมอีสานอันงดงาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ละครนาคีจะลาจอไปแล้ว แต่ความพีคของละครเรื่องนี้ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง Sanook! Home เลยมาสรุปและขอเล่าเรื่องเฮือนหรือบ้านแต่ละหลังภายในหมู่บ้านดอนไม้ป่า มาดูกันว่าบ้านแต่ละหลังภายในหมู่บ้านดอนไม้ป่านั้นมีความโดดเด่นและเป็นสถาปัตยกรรมรูปแบบใดกันบ้าง

936793

1
2

ก่อนอื่นต้องบอกว่าหมู่บ้านดอนไม้ป่าใช้ "หมู่บ้านอีสาน" ภายในจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เป็นโลเคชั่นถ่ายทำทั้งเรื่อง ซึ่งหมู่บ้านอีสานนั้นถูกสร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 9 ปีก่อน เพื่อต้องการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นของชาวอีสาน ดังนั้นบนพื้นที่กว่า 10 ไร่จึงเป็นที่รวมของบ้านเก่า วัสดุอุปกรณ์ดำรงชีวิตของชาวอีสานดั้งเดิมมาจัดแสดง ซึ่งในระยะแรกมีเฮือนเพียง 3 หลังคือเฮือนนางแป้ เฮือนเหย้า และเฮือนเครื่องผูก

K1

ต่อมาอีก 1 ปีจิม ทอมป์สัน ฟาร์มได้รวบรวม "เฮือนโคราช" ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นอีสานที่ผสมผสานความวิจิตรของช่างจากภาคกลางและความสมถะตามวิถีชึวิต ซึ่งหนึ่งในเฮือนที่อยู่ในโซนเฮือนโคราชนั้นก็คือ "เฮือนนางสาหร่าย" ซึ่งเป็นบ้านของคำแก้ว นางเอกในละครเรื่อง "นาคี"

K2

K3

โดยเฮือนนางสาหร่ายนั้นที่มาของเฮือนคือเฮือนเดิมเป็นของนางสาหร่าย มณโมรา ตั้งอยู่ที่บ้านปรางค์ ต.งิ้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เป็นเรือนหลังใหญ่ที่มีการใช้งาน ในส่วนของชานกลางบ้าน โดยทำหลังคาตรงกลางโดย โครงสร้างจะเป็นขื่อ ที่วิ่งยาวเชื่อมติดกัน ทั้ง 3 เรือน ทำให้บ้านหลังนี้ เป็นเฮือนสามจั่วที่เชื่อมติดกัน คล้ายเฮือนแฝด

นอกจากนั้นยังมีเฮือนอื่นๆ ที่สวยงามภายในจิม ทอมป์สัน ฟาร์มอีกด้วย หากสนใจจะไปตามรอยเจ้าแม่นาคี จิม ทอมป์สัน ฟาร์มเปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 8 มกราคม 2560 และอ่านรายละเอียดการเข้าชมเพิ่มเติมได้ที่

เปิดแล้ว! แชะ ชิม เที่ยว ที่ไร่จิมทอมป์สัน กับสีสันสุดทึ่ง "คักแท้แท้แพรอีโป้"

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ เฮือนนางสาหร่าย "บ้านคำแก้ว" เจ้าแม่นาคี สถาปัตยกรรมอีสานอันงดงาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook