รู้จักและเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ปลอดภัยในช่วงหน้าหนาว

รู้จักและเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ปลอดภัยในช่วงหน้าหนาว

รู้จักและเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้ปลอดภัยในช่วงหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อากาศเริ่มเย็นลงทุกวัน หลายๆ คนโดยเฉพาะคนขี้หนาว เวลาจะอาบน้ำแต่ละครั้งลุ้นแทบแย่ ดังนั้นจึงเริ่มมองหาวิธีเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย "เครื่องทำน้ำอุ่น" จึงเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าหนึ่งที่ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นมากยิ่งขึ้น แต่พอเข้าช่วงหน้าหนาวทีไร ทุกคนก็จะมีคำถามว่าจะซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นยี่ห้ออะไรดี เลือกแบบไหนปลอดภัย และประหยัดมากที่สุด

Sanook!Home เลยนำเทคนิคการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น พร้อมแนวทางการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นให้ประหยัด และมีความปลอดภัยต่อชีวิตมาฝากทุกคนค่ะ

รู้จักเครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่นมี 2 แบบคือ

เครื่องทำน้ำอุ่นแบบจุดเดียว คือเครื่องทำน้ำอุ่นได้จุดเดียว อย่างที่เราคุ้นเคยคือเครื่องทำน้ำอุ่นที่ติดตั้งในห้องน้ำ

เครื่องทำน้ำอุ่นแบบหลายจุด คือเครื่องทำน้ำอุ่นแบบที่กระจายน้ำอุ่นไปได้หลายจุดนอกเหนือจากในห้องน้ำ ก็ยังมีแบบที่ไหลไปยังอ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน ฯลฯ

วิธีเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้เหมาะสมและปลอดภัย

-เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่นจะใช้แบบจุดเดียวสำหรับอาบน้ำ หรือใช้แบบหลายจุดเพื่อให้น้ำอุ่นไหลไปยังส่วนต่างๆ เพิ่มด้วย

-เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีถังน้ำภายในตัวเครื่องและมีฉนวนหุ้ม เพราะสามารถลดการใช้พลังงานได้ร้อยละ 10-20 ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าชนิดที่ไม่มีถังน้ำภายใน เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน

-แกะเครื่องทำน้ำอุ่นออกมาดูข้างในว่าสายดินภายในเครื่องได้ขนาดมาตรฐานหรือไม่ โดยสายดินจะต้องมีขนาดไม่เล็กกว่า 2.5 SQ.MM. รวมทั้งสายดินที่ต่อออกจากตัวเครื่องจะต้องมีขนาดไม่เล็กกว่า 2.5 SQ.MM.เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นเครื่องทำน้ำอุ่นทุกเครื่องยังต้องต่อสายดิน ถ้าสายดินมีขนาดได้มาตรฐานเวลาไฟรั่วจะได้รั่วลงดินได้อย่างรวดเร็ว

-เครื่องทำน้ำอุ่นที่ปลอดภัยต้องมีสวิตซ์ตัดไฟอยู่ในตัวเครื่อง เมื่อเกิดไฟดูดปุ๊บเครื่องจะตัดไฟปั๊บ หรือหากไม่มีเครื่องตัดไฟควรติดตั้งเบรคเกอร์ที่ตัดไฟรั่ว ไฟดูด เพิ่ม

-ตรวจดูว่ามีสวิตซ์ควบคุมอุณหภูมิน้ำหรือไม่ ถ้าไม่มีไม่ควรซื้อ เพราะหากเปิดสวิตซ์ทิ้งไว้ ไฟอาจไหม้บ้านได้ รวมทั้งต้องดูสวิตซ์ควบคุมแรงดันน้ำด้วยว่าติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่ หากติดตั้งอยู่ใต้หม้อต้มน้ำ แล้วถ้าหม้อต้มน้ำรั่ว น้ำที่หยดจะโดนสวิตซ์แล้วเป็นอันตรายหรือไม่ ดังนั้นสวิตซ์ตัวนี้ต้องตั้งอยู่เยื้องๆ กับหม้อต้ม และสวิตซ์ต้องมีปลอกกันน้ำหยดใส่ด้วย

-นอกจากนี้ขนาดของสายไฟยังต้องได้มาตรฐาน ไม่เล็กจนเกินไป

ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นอย่างประหยัดพลังงาน ใช้อย่างไร

-เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นให้เหมาะสมกับสภาพที่ตั้ง สภาพอากาศในพื้นที่นั้นๆ

-เลือกใช้ฝักบัวอาบน้ำแบบประหยัดน้ำ

-เวลาเปิดใช้น้ำให้เปิดใช้น้ำในกำลังที่เหมาะสม ไม่เปิดแรงหรือเปิดในขณะที่ไม่ได้ใช้งาน

-เมื่อใช้เครื่องเสร็จแล้วควรรีบปิดเครื่องทันที

-นอกจากนี้ควรหมั่นตรวจสอบเครื่องทำน้ำอุ่นอยู่เสมอว่ามีการชำรุด หรือมีรอยรั่วหรือไม่เพราะจะทำให้เสียน้ำและสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า

-เมื่อเครื่องชำรุดหรือเสียหายควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรซ่อมเอง

หวังว่าคงพอจะได้แนวทางสำหรับการเลือกและดูแลเครื่องทำน้ำอุ่นกันแล้วนะคะ คราวนี้จะได้อาบน้ำอุ่นอย่างสบายใจกันแล้วนะคะ


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook