10 วิธีจัดบ้านใหม่ แบบไม่ต้องใช้งบเยอะ

10 วิธีจัดบ้านใหม่ แบบไม่ต้องใช้งบเยอะ

10 วิธีจัดบ้านใหม่ แบบไม่ต้องใช้งบเยอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การจัดและตกแต่งบ้านใหม่ เพื่อให้ดูสวย ทันสมัย และมีดีไซน์นั้น ดูเหมือนจะเป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องใช้งบประมาณไม่น้อยเลย หลาย ๆ คน ต้องจ้างนักออกแบบ ผู้รับเหมา มารีโนเวทกันใหม่ ซึ่งก็แน่นอนว่า หากถึงขั้นนั้น ก็ต้องเตรียมใจรับทั้งความยุ่งยากและเม็ดเงินที่ต้องจ่าย แต่ทั้งนี้ เราก็มีวิธีที่จะรีโนเวทบ้าน แบบที่เรียกว่าเป็นทางลัด ให้กับคุณได้เช่นกัน ทางลัดที่ว่านั้น มีอยู่ 10 วิธีดังต่อไปนี้

1. หาจุดที่เป็นจุดเปิด หรือ Open space ให้กับบ้าน บ้านที่มี Open space จะทำให้ดูกว้าง และน่าอยู่ และการที่จะมี Open space นั้นก็ไม่จำเป็นต้องทุบ หรือรื้อผนังด้านใดด้านหนึ่งออก เพียงแค่อาศัยการจัดวาง เอาของใหญ่ ๆ อย่างเช่นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ๆ ดูแล้วหนักตาออกไป ลองหมุนเปลี่ยนที่วางเฟอร์นิเจอร์ไปรอบ ๆ ห้อง หลาย ๆ แบบ ก็จะหามุมที่ลงตัวได้ พวกตู้ใบใหญ่ ๆ นั้นทำให้เปลืองพื้นที่ และหากเป็นสีเข้ม ก็ยิ่งทำให้ดูทึบอึดอัด หากไม่สามารถนำออกไปได้ ก็ลองเปลี่ยนสี มาเป็นสีโทนขาว จะช่วยหลอกตา ให้ดูมีพื้นที่มากขึ้น นอกจากสีแล้ว วิธีหลอกสายตาที่ใช้ได้ผลอีกอย่างก็คือการใช้กระจก หากติดกระจกตรงข้ามหน้าต่าง จะช่วยสะท้อนแสงให้ห้องสว่างมากขึ้น

2. เพิ่มไฟ การที่ในบ้านมีแสงสว่างเหมาะสม ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวาน่าอยู่ ห้องมืด ทำให้ดูเล็ก สีเข้ม ก็เช่นกัน สีขาว ที่มีแสงสว่างให้ความรู้สึกเปิด การเพิ่มแสงภายในบ้านทำได้หลายวิธี ทั้งการติดไฟเพิ่ม หรืออาจจะเพิ่มเพียงแค่ตั้งโคมไฟบนโต๊ะ หรือโคมไฟตั้งพื้น ก็ได้เช่นกัน เลือกติดตั้งไฟ ในจุดที่มืด หรือมุมมืด หรือหากต้องการจะลงทุน ติดไฟผนัง เปลี่ยนเพดานให้ทันสมัย ก็จะทำให้บ้านดูน่าอยู่ขึ้นอีกมากทีเดียว

3.เปลี่ยนชุดอุปกรณ์มือจับ หรือที่จับของตู้และลิ้นชัก เช่นในห้องน้ำ ห้องครัว หากบ้านของใครยังใช้แบบเก่า ๆ หรือใช้จนเก่า สึก ชำรุด ก็ให้เปลี่ยนใหม่ทั้งชุด ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งตู้ เพราะการเปลี่ยนแค่ที่จับนั้นเป็นงานที่ง่าย ไม่ต้องใช้งบประมาณมาก แต่ก็ทำให้ดูดีขึ้นมาได้มากเช่นกัน ส่วนในการเลือกวัสดุนั้น ก็มีหลากหลาย ทั้งบรอนซ์ นิเกิล คอปเปอร์ สแตนเลส ซึ่งควรเลือกให้ดูทันสมัย แต่ต้องไปกันได้กับสไตล์ของตู้ และห้อง

4.ปรับปรุงหน้าต่าง เพราะหน้าต่างเป็นส่วนสำคัญ ที่เราจะมองเห็นอยู่ตลอด การปรับปรุงนั้น อาจเป็นเพียงการเปลี่ยนม่านใหม่ ทั้งสีและแบบ วัสดุ ให้ดูทันสมัย หรือหากบานหน้าต่างเก่าชำรุดแล้ว ก็เปลี่ยนกรอบใหม่ จะทำให้ได้ความรู้สึกที่สดใสขึ้นมาก

5.มีที่นั่งเล่นนอกบ้าน ในการจัดบ้าน หลาย ๆ คนมักจะคิดถึงแต่การจัดตกแต่งภายในตัวบ้าน แต่ลืมพื้นที่นอกบ้าน การจัดให้มีที่นั่งเล่นนอกบ้าน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าลงทุน อาจจะตั้งเก้าอี้ที่นั่งสบาย อุปกรณ์ตกแต่งเพียงเล็กน้อย สำหรับให้นั่งฟังเพลง ดื่มไวน์ได้ ในช่วงวันหยุดพักผ่อน ก็จะทำให้บ้านที่มีบรรยากาศน่าอยู่มากขึ้น

6.จัดตกแต่งสวน บ้านหลาย ๆ หลัง ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการจัดสวน เพียงแค่ปลูกต้นไม้ ให้มีสีเขียว ๆ สองสามต้น ก็เรียกว่า มีสวนแล้ว แต่ทั้งนี้ หากเราลงทุนในการจัดตกแต่งสวนเพิ่มอีกสักหน่อย จะทำให้บ้านดูดีมีระดับขึ้นอีกมาก อาจจะเริ่มด้วยการค่อย ๆ ปลูกดอกไม้ ที่สวนหน้าบ้าน แล้วค่อย ๆ ขยายไปตามทางเดิน เลือกชนิดของต้นไม้ให้เหมาะสม จะสร้างบรรยากาศที่ดีขึ้นได้มาก

7. เลือกใช้วอลล์เปเปอร์ที่ติดตั้งได้ง่าย และลอกออกได้ง่าย วอลล์เปเปอร์สมัยคุณแม่ นอกจากจะล้าสมัยแล้ว ยังติดยากแกะยาก แต่วอลล์เปเปอร์สมัยใหม่ ให้ความสะดวกสบายมากขึ้นเยอะ ติดเองได้ง่าย เปลี่ยนง่าย และยังมีลวดลาย กราฟิกทันสมัย วอลล์เปเปอร์พวกนี้สามารถเปลี่ยนห้องให้ดูทันสมัย แปลกตาได้ในเวลาแค่ข้ามคืน

8. จัดพื้นที่ห้องน้ำให้กว้าง แน่นอนว่าห้องน้ำเป็นห้องที่สกปรกง่าย การจะตกแต่งห้องน้ำใหม่ เริ่มด้วยการทำความสะอาด จากนั้นก็ค่อย ๆ มาเช็คที่ละจุดว่าควรจะปรับเปลี่ยนตรงไหนบ้าง จุดง่าย ๆ ที่แค่เปลี่ยนก็จะทำให้ดีขึ้นทันทีก็คือ ลูกบิด ไฟ โต๊ะกระจก ก๊อกน้ำ และม่านห้องน้ำ เพียงแค่วัสดุต่าง ๆ ในห้องน้ำสะอาดเงางาม ก็ทำให้ดูดีขึ้นมาได้มากแล้ว

9.ทำห้องสำหรับผู้ชายหรือ Man cave ผู้ชายมักจะชอบให้มีพื้นที่สำหรับซ่อนตัว หรือที่สำหรับหลบเข้าไปอยู่เงียบ ๆ อาจจะเพื่อนั่งดื่ม หรือเล่นเกม เป็นที่ที่จะไม่มีใครเข้าไปยุ่งวุ่นวายหรือไปตำหนิติเตียนอะไรเขา ในการจะทำห้องลักษณะนี้ เริ่มแรกให้หาพื้นที่ในบ้านก่อน บางบ้านมีห้องใต้ดิน ก็อาจจะใช้ห้องใต้ดิน บางบ้านก็แบ่งพื้นที่ในโรงรถ บางบ้านก็ใช้พื้นที่นอกบ้าน ในห้องนั้นอาจจะมีทีวี โต๊ะพูล บาร์ ที่ปลูกดอกไม้ เก้าอี้นั่งสบาย พรม หมอน เครื่องเสียง ในขณะที่ผู้ชายมีห้องแบบนี้ไว้ในบ้าน ผู้หญิงก็อาจจะอยากมีห้องสำหรับนั่งทำการฝีมือเช่นกัน

10.เมื่อไหร่ที่รู้สึกอยากจะปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงบ้านอีก ก็ให้ทำความสะอาดและทาสีใหม่ก่อน เริ่มจากการทำความสะอาดแบบจริงจัง เริ่มที่ห้องหลัก ๆ ก่อน เช่นห้องนั่งเล่น การทำความสะอาดอย่างจริงจังนั้น ช่วยปรับอารมณ์ และทำให้บ้านน่าอยู่ขึ้น เมื่อได้เริ่มทำความสะอาดแล้ว ก็จะเกิดแรงบันดาลใจให้อยากทำอย่างอื่น ๆ ต่อไปอีก ซึ่งอาจจะพิจารณาการทาสีใหม่ เพื่อให้บ้านสดใสขึ้น ทาสีผนังใหม่ ทาสีฝ้าใหม่ เป็นต้น

การปรับปรุงบ้านนั้น มีหลายวิธี ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเสียทองมากเสมอไป แค่บ้านไม่สกปรกรกรุงรัง ก็ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกสบายขึ้นได้มากแล้ว

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://freshome.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook