เทคนิคตกแต่งห้องขนาดเล็ก ได้ไอเดียมาจากหอพักนักศึกษา

เทคนิคตกแต่งห้องขนาดเล็ก ได้ไอเดียมาจากหอพักนักศึกษา

เทคนิคตกแต่งห้องขนาดเล็ก ได้ไอเดียมาจากหอพักนักศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะพูดถึงหอพักนักศึกษาเชื่อว่าคนที่เคยผ่านประสบการณ์การอยู่หอ หรือเคยดูหนังเกี่ยวกับชีวิตนักศึกษา ก็คงจะนึกภาพออก เรื่องความกว้างขวางโอ่โถง แทบไม่ต้องนึกถึงกันเลย แต่จะทำอย่างไร เมื่อเราต้องใช้ชีวิตของเราอยู่ในห้องแคบ ๆ แบบนี้ จะมีวิธีไหน ที่จะทำให้พื้นที่เล็ก ๆ นี้ น่าอยู่ขึ้นมาได้บ้าง

แนวคิดในการจัดหอพักนักศึกษานั้น เริ่มจากว่า อย่าไปสนเรื่องขนาด ที่สำคัญที่สุดคือ เราจะจัดอย่างไรให้ความได้ทั้งความสนุกและประโยชน์ใช้สอย และต่อไปนี้ คือแนวทางที่สามารถเอาไปประยุกต์ใช้ได้ ตามไอเดียและสไตล์ของแต่ละคน

- ใช้ทุกมุมให้เป็นประโยชน์ อย่าปล่อยมุมใดมุมหนึ่งให้เปล่าประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นมุมเล็กมุมน้อยแค่ไหนก็ตาม บางคน อาจจะต้องอยู่ร่วมกับรูมเมท อาจจะสองหรือสามคนด้วยซ้ำ ให้ลองดูทุกซอกทุกมุม ทั้งด้านบน ด้านล่าง ว่าจุดไหน จะสามารถทำเป็นพื้นที่เก็บของได้บ้าง จริงอยู่ ชีวิตในหอพักนั้นความเรียบง่าย ไม่ควรเอาของไปเยอะ แต่ทั้งนี้ ความเรียบง่าย ก็ไม่ควรจะเป็นความน่าเบื่อเช่นกัน ลองสำรวจดูจุดที่เป็นเตียงนอน มีพื้นที่ว่างพอที่จะจัดวาง หรือติดที่เก็บของได้หรือไม่ โต๊ะเขียนหนังสือ มีพื้นที่พอจะวางโต๊ะข้าง หรือเก้าอี้เสริมอีกสักตัวไหม เพื่อที่จะทำให้อยู่ได้สบายขึ้น

- นำกฎแคนตาลูปมาใช้ ลดปริมาณของจุกจิก ชิ้นเล็กชิ้นน้อย ของที่จะจัดวาง เพื่อตกแต่งห้อง เลือกให้มีขนาดไม่เล็กไปกว่าผลแคนตาลูป ให้คิดไว้เสมอว่า ของยิ่งชิ้นเล็ก ยิ่งทำให้ดูรก ให้เลือกของชิ้นใหญ่ที่ดูเด่น และบ่งบอกสไตล์ของตัวเอง

-เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้งานได้หลายวัตถุประสงค์ เช่น หากต้องการเลิฟซีท ไว้นั่งพักผ่อน ก็ให้เลือกแบบที่สามารถปรับเป็นที่นอนได้ เผื่อในกรณีที่มีเพื่อนมาพักค้างด้วย นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ที่จะเลือกเข้าไปใช้งานในหอพัก ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายได้สะดวก อาจจะมีล้อเข็นได้ เลื่อนไปวางหรือใช้งานได้หลาย ๆ จุด หลาย ๆ วัตถุประสงค์

- แสง ทั้งแสงไฟ และแสงธรรมชาติ ต้องสว่างเพียงพอ เพราะห้องที่สว่าง จะดูกว้างกว่าห้องมืด ๆ เลือกสี และเนื้อผ้าหรือวัสดุของม่านหน้าต่าง ให้สามารถรับแสงจากธรรมชาติได้ง่าย ส่วนมุมที่แสงธรรมชาติส่องไม่ถึง อาจจะต้องเพิ่มไฟ นอกจากนี้ เทคนิคการติดกระจกเงา ก็ช่วยให้ห้องสว่างและกว้างขึ้นได้เช่นกัน

- ของส่วนตัวทั้งหลายที่บ่งบอกรสนิยมของคุณนั้นจะทำให้ห้องดูมีชีวิตชีวา สนุกสนานขึ้น เราอาจจะเลือกของชอบส่วนตัว เช่นภาพถ่าย หรือโปสตอร์มาติดติดผนัง ของชอบพวกนี้ จะทำให้อยู่ในหอพักได้อย่างมีความสุขมากขึ้น แต่ก็จะนำอะไรมาติด หรือตกแต่ง ควรเช็คกฎระเบียบของหอพักให้แน่ใจก่อน บางแห่งก็ห้ามเจาะกำแพง แขวนภาพ กรณีนี้ อาจจะเลือกวิธีอื่นแทนเช่นใช้หมุดติด หรือใช้เทปติดได้ตามความเหมาะสม

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.coloradodaily.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook