เลือกของแต่งบ้านให้สวยด้วย "กฎแคนตาลูป"

เลือกของแต่งบ้านให้สวยด้วย "กฎแคนตาลูป"

เลือกของแต่งบ้านให้สวยด้วย "กฎแคนตาลูป"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคิดจะหาของมาวางตกแต่งบ้าน เรามักจะนึกถึงการนำของสวย ๆ งาม ๆ ของที่ระลึกที่เราชอบมาจัดวางตามชั้นวางของ ของชิ้นเล็กชิ้นน้อยทั้งหลายถูกนำมาเรียงรายจนเต็มไปหมด ทั้งของที่ระลึกจากสถานที่ท่องเที่ยว ตุ๊กตุ่นตุ๊กตาที่ได้มาในโอกาสพิเศษ หรือของสะสมที่ชื่นชอบ แต่ลองคิดดู หากบ้านที่เราพักอาศัยอยู่นั้น มีขนาดเล็ก จะเอาทุกสิ่งทุกอย่างออกมาจัดวางก็คงจะไม่ไหว หลาย ๆ คนเลยคิดไปว่า เลือกของแต่งบ้านชิ้นเล็ก ๆ น่าจะช่วยได้ ยิ่งบ้านเล็ก หรือห้องเล็ก ก็ยิ่งต้องเลือกของเล็ก ซึ่งนั่น นักออกแบบตกแต่งบอกว่า เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้อง เพราะยิ่งเล็ก ก็ยิ่งรก ทำความสะอาดก็ยาก ฝุ่นผงก็เกาะติดเต็มไปหมด แล้วถ้าเป็นแบบนี้ เราควรจะเลือกของแต่งบ้านกันอย่างไร

ในการเลือกของแต่งบ้าน มีกฏที่น่าสนใจอยู่อย่างหนึ่ง เรียกว่า “กฎแคนตาลูป” ฟังแล้วอาจจะดูแปลก ๆ ว่าแคนตาลูปเกี่ยวอะไรกับการแต่งบ้าน เราลองมาติดตามกัน กฎแคนตาลูป เป็นกฎที่ใช้ได้อย่างน่าประหลาดใจกับการเลือกของแต่งบ้าน และที่สำคัญใช้ได้แม้กระทั้งบ้านหรือห้องพักอาศัยขนาดเล็ก เราทุกคนคงพอจะประมาณขนาดปกติของผลแคนตาลูปได้ และกฎแคนตาลูปก็คือสิ่งที่คุณจะเลือกมาใช้ตกแต่งบ้านควรมีขนาดประมาณผลแคนตาลูป หรือใหญ่กว่าผลแคนตาลูป ใช้แค่การประมาณ ไม่ต้องถึงขั้นที่ว่าขนาดจะต้องเท่ากันเป๊ะ หลาย ๆ คนนำกฎนี้ไปลองใช้ แล้วก็มักจะบอกว่า มันได้ผลอย่างเหลือเชื่อ

นักออกแบบตกแต่งแนะนำอีกว่า การจัดวางของตกแต่งบนชั้นวางของด้วยกฎแคนตาลูปนั้น ไม่จำเป็นว่า คุณจะต้องกำจัดของชิ้นเล็กชิ้นน้อยออกไปจนหมด สามารถจะมีของเล็ก ๆ เหล่านั้นอยู่ด้วยได้ แต่ควรเลือกเฉพาะของที่มีความหมาย มีความสำคัญกับคุณมาก ๆ เท่านั้น ที่เหลือก็หาที่เก็บหรือยกให้คนอื่นไปบ้าง จากนั้นก็ไปเลือกหาของแต่งบ้านที่มีขนาดประมาณผลแคนตาลูป มาจัดวางเข้าไป ผลที่ออกมาเราก็จะเหลือของบนชั้นวางของน้อยลง แต่ของก็จะเป็นชิ้นใหญ่ ซึ่งมีไม่มากนักแทน เวลาจัดวาง ให้ใช้เทคนิคการจัดวางเป็นกลุ่ม เพื่อไม่ให้ดูของกระจายระเกะระกะ อะไรที่สามารถนำมาจัดวางไว้ในกลุ่มเดียวกันได้ก็ให้รวมกลุ่มกัน เช่น แจกันดอกไม้ประดิษฐ์ มาจัดรวมกลุ่มกับตุ๊กตาเซรามิครูปนก ขวดโบราณ มาจัดกลุ่มกับเทียนหอม เป็นต้น เมื่อมองดูแล้ว จะเห็นของอย่างทั่วถึง และสบายตามากกว่า ที่สำคัญ สามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่า

ในการจัดวางนี้ หลาย ๆ คนอาจจะมีแนวคิดสร้างสรรค์แปลก ๆ ใหม่ ๆ นอกกรอบ ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ที่สำคัญ พยายามนึกถึงกฎแคนตาลูปไว้ให้ขึ้นใจ

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://articleson.net

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook