9 ไอเดียประหยัดพื้นที่ในห้องน้ำ

9 ไอเดียประหยัดพื้นที่ในห้องน้ำ

9 ไอเดียประหยัดพื้นที่ในห้องน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับบ้านหรือคอนโดส่วนใหญ่ ห้องน้ำ มักจะเป็นห้องที่เล็กที่สุดในบ้าน บางบ้าน ไม่ใช่แค่เล็กธรรมดา แต่เป็นเล็กจิ๋ว แบบนี้ เราจะมีวิธีออกแบบ แตกแต่งอย่างไรให้สวยงาม และลงตัวที่สุด Sanook! Home มีไอเดียมาแนะนำ

1.ให้ความสำคัญกับอ่างล้างหน้า แท่นอ่างล้างหน้าเป็นจุดสำคัญที่ทำให้ห้องน้ำดูดี ควรเลือกแบบที่ดูหรูหรา คุณภาพดี แต่เขาไม่แนะนำให้วางที่เก็บของไว้บนอ่างล้างหน้าให้มากมาย หากมีข้าวของเยอะ ก็ให้เลือกอ่างที่มีท๊อปเรียบง่าย ด้านล่างมีที่เก็บของก็จะทำให้ดูสะอาดตา สำหรับผ้าเช็ดตัวอาจแขวนกับพวกราวแขวนผ้าที่ติดไว้บริเวณด้านหลังประตูห้องน้ำ หรือใส่ไว้ในลิ้นชักแทน

2.ใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์ พวกก๊อกน้ำ ติดผนัง เป็นทางเลือกที่ดี เพราะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก แถมยังทำความสะอาดง่ายด้วย

3.การปรับปรุงห้องน้ำใหม่ ควรทำแต่ส่วนน้อยเท่าที่จำเป็น เช่น ตู้ยา ก็เลือกแบบติดผนัง เป็นตู้บาง ๆ บริเวณฝักบัวอาบน้ำ มีที่วางสบู่แชมพู ไม่ควรจะติดตั้งอะไรที่ใหญ่โต เพราะจะทำให้ดูรกเกะกะ

4.วางแผนให้ดีเรื่องชั้นวางของ เพราะชั้นวางของที่ดูดี ก็ช่วยให้ห้องน้ำดูดีและทำความสะอาดได้ง่าย หลายคนอาจจะเลือกชั้นพลาสติกราคาถูกมาติดตั้งเหนือโถสุขภัณฑ์ นั่นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่ ควรเลือกแบบที่ดูแข็งแรง สะอาดตา และประหยัดพื้นที่เป็นหลัก

5.ที่เก็บของ ลองนึกถึงส่วนอื่น ๆ ในบ้านที่เราสามารถจะเก็บของได้ นอกเหนือไปจากในห้องน้ำ เพราะพื้นที่ในห้องน้ำก็เล็กอยู่แล้ว สิ่งของที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องน้ำก็ให้นำออกมาไว้ข้างนอก เฟอร์นิเจอร์ใด ๆ ที่ไม่ใช่ของที่จะอยู่ในห้องน้ำก็นำออกมาไว้ข้างนอกให้หมด

6.ของใช้ในห้องน้ำหากยังไม่ได้เปิดใช้อย่าเพิ่งเอาเข้าไป ไม่ว่าจะเป็นสบู่ แชมพู ครีมล้างหน้า จริง ๆ แล้ว เป็นเรื่องที่ดี ที่เราจะมีของพวกนี้สำรองไว้ แต่หากมากเกินไป ก็ควรหาที่เก็บที่อื่น เมื่อของในห้องน้ำหมด ก็ค่อยนำมาออก วิธีนี้จะช่วยให้มีพื้นที่เหลือได้อีกอย่างไม่น่าเชื่อ

7.ของที่ไม่มีความจำเป็นก็อย่านำเข้ามา ยิ่งมีพื้นที่น้อย ก็ยิ่งต้องเลือกแต่สิ่งที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นแปรงขัดห้องน้ำ ที่เก็บแปรง ของพวกนี้ เอาออกไปไว้ที่อื่นได้เช่นในตู้เก็บของ เมื่อจะใช้ ก็ค่อยหยิบออกมา

8.เลือกใช้วัสดุที่เหมาะสม เช่นหากห้องน้ำมีขนาดใหญ่ ก็ใช้กระเบื้อง หินอ่อน หรือไม้ ตกแต่งให้สวยงามได้ แต่หากพื้นที่เล็ก ควรเรียบง่าย เลือกใช้สีสันที่เป็นธรรมชาติ กระเบื้อง ผนัง เพดาน อย่าให้สีเข้ม เพราะจะทำให้ดูห้องแคบลงไปอีก

9.ม่านห้องน้ำหรือประตูกระจกควรยกให้สูงขึ้น อย่าให้มองเข้าไปให้ฝักบัวอาบน้ำด้านใน ราวแขวนม่าน ติดตั้งให้สูงที่สุด เท่าที่พื้นที่จะอำนวย หรือหากไม่ได้ใช้ม่าน แต่เลือกใช้ประตูกระจก ก็ควรติดตั้งให้สูงเช่นกัน เพราะจะช่วยในเรื่องมุมมอง ทำให้ห้องน้ำดูกว้างขึ้นได้

เรียบเรียงข้อมูลจาก http://www.architecturaldigest.com
ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook