อนาคต"คอมพิวเตอร์"อยู่ในโคมไฟ???

อนาคต"คอมพิวเตอร์"อยู่ในโคมไฟ???

อนาคต"คอมพิวเตอร์"อยู่ในโคมไฟ???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

            จากวิสัยทัศน์ที่ว่า คอมพิวเตอร์จะอยู่บนโต๊ะในทุกๆ บ้าน ทำให้เกิดเดสกฺ์ทอป หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ตามมาด้วยคอมพิวเตอร์ที่นำติดตัวไปใช้งานได้ ซึ่งก็คือโน้ตบุ๊ก,เน็ตบุ๊ก และแท็บเล็ต แต่สำหรับ Natan Linder นิยามคอมพิวเตอร์ของนักวิจัยจาก MIT ผู้นี้คือ หุ่นยนต์+โคมไฟ ซึ่งมีชื่อว่า LuminAR

            Natan Linder นักวิจัยจาก MIT ได้พัฒนาโคมไฟบนโต๊ะทำงานให้กลายเป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยที่สามารถใช้งานแทน คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้อีกด้วย หุ่นยนต์โคมไฟ LuminAR ที่มีลักษณะคล้าย Luxo Jr. ของ Pixar จะสามารถเคลื่่อนไหวไปรอบๆ แกนข้อต่อของตัวมัน พร้อมทั้งฉายข้อมูลลงบนพื้นผิว (โต๊ะทำงาน หรือผนังห้องก็ได้) โดยตัวหลอดไฟได้รับการติดตั้งแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ที่ต่อกับโพรเจ็กเตอร์ แอลซีดีขนาดเล็ก (LCD pico-projector) ทำให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบการทำงานกับแอพพลิเคชันต่างๆ และอินเทอร์เน็ตจากที่ใดก็ได้ที่มันฉายภาพลงไป

อนาคต

            ทั้งนี้ภาพที่มันฉายลงบนพื้นผิว ผู้ใช้จะสามารถแตะ และสัมผัส เพื่อโต้ตอบการทำงานได้นั่นเอง LuminAR ยังรองรับคำสั่งจากท่าทางต่างๆ (gesture) ของผู้ใช้ด้วย อย่างเช่น การใช้มือโบกผ่านตัวมัน LuminAR ก็จะเคลื่อนที่ไปตามด้านที่มือโบกให้ทันที ซึ่งฟังก์ชันการรับรู้สิ่งที่ผู้ใช้โต้ตอบการใช้งานทั้งสองลักษณะนี้เป็นไป ได้ด้วยเว็บแคมที่รู้จำลักษณะท่าทาง ตลอดจนตำแหน่งการสัมผัสภาพที่ฉายบนพื้นผิว ดูแล้วนอกจากจะทำให้นึกถึง Luxo Jr แล้ว หุ่นยนต์แขนกลที่เป็นผู้ช่วยของโทนี สตาร์ค มนุษย์เกราะเหล็ก Iron Man ของเรานั่นเอง

ข้อมูล จาก: mit

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook