วิศวกรเครื่องเกม เปิดตัว iPod “เครื่องต้นแบบ” ที่เก็บไว้มานานกว่า 20 ปี

วิศวกรเครื่องเกม เปิดตัว iPod “เครื่องต้นแบบ” ที่เก็บไว้มานานกว่า 20 ปี

วิศวกรเครื่องเกม เปิดตัว iPod “เครื่องต้นแบบ” ที่เก็บไว้มานานกว่า 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘แพนิก’ (Panic) บริษัทผลิตซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ Mac และแอปพลิเคชันบน iOS มายาวนานกว่า 15 ปี และผู้ผลิตเครื่องเล่นเกมพกพา ‘Playdate‘ ได้เผยแพร่ภาพเครื่องต้นแบบ (Prototype) ของเครื่องเล่นเพลง iPod (ไอพอด) ของ Apple เป็นครั้งแรกหลังจากเก็บไว้มานานกว่า 20 ปี

iPod เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2001 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดย iPod นั้นเป็นเครื่องเล่นเพลงที่ได้รับความนิยมที่มีจุดเด่นในเรื่องของรูปทรงที่สวยงาม มีวงล้อ ‘Click Wheel’ สำหรับสั่งการ และมีหน่วยความจำเก็บไฟล์เพลงได้มากที่สุดในตลาด จนพลิกทำให้ Apple กลายเป็นบริษัทไอทีระดับโลกในเวลาต่อมา

iPod

โดย ‘เคเบล แซสเซอร์’ (Cabel Sasser) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘Panic’ ที่เป็นเจ้าของเครื่องต้นแบบนี้ ได้เผยแพร่เรื่องราวผ่านทางเว็บบล็อก ‘PANIC BLOG‘ โดยเขาได้เล่าว่า ที่เขานำออกมาเผยแพร่ในคราวนี้ก็เพราะว่า เขารอโอกาสที่จะเผยแพร่ต้นแบบในวาระครบรอบ 20 ปีของ iPod โดยเครื่องต้นแบบนี้เคยอยู่ในคลังของบริษัทมาเป็นเวลานาน และเคยถูกตั้งโชว์ที่ล็อบบีในออฟฟิศสำหรับผู้มาเยี่ยมชมในระยะเวลาหนึ่งด้วย และยังเผยว่า เครื่องเกม Playdate ที่เขาผลิตก็ได้แรงบันดาลใจมาจาก iPod ทั้ง Clickwheel และวิธีการจัดเก็บข้อมูลที่สามารถดัดแปลงเป็นฮาร์ดดิสก์เก็บข้อมูลแบบพกพาได้

iPod

“อย่างที่คุณเห็นคือ…มันใหญ่มาก ผมคิดว่าน่าจะออกแบบมาให้ใหญ่พอที่จะใส่เบรดบอร์ด (ฺBreadboard – บอร์ดสำหรับสร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์) หรือแผงวงจรรุ่นแรกที่ออกแบบได้อย่างพอดี จนกระทั่งทุกอย่างถูกลดขนาดจนเหลือเท่ากับ iPod จริง รวมทั้งมีประโยชน์ให้วิศวกรสามารถเก็บความลับในการสร้าง iPod ด้วย

“ผมว่าปุ่มสีดำหนาทึบกับวงล้อนี่ดูจะใช้ไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่นะ”

iPod

iPod

iPod

iPod

“อย่างที่เห็นคือ มันเล็กมาก แล้วก็เปลืองพื้นที่มาก !

เห็นได้ชัดเลยว่า การแก้ไขชิ้นส่วนอันนี้ใกล้เคียงกับชิ้นส่วนภายในของ iPod เวอร์ชันจริงมาก ๆ แล้ว อันที่จริง วันที่ (ที่แปะบนชิ้นส่วน) ที่เขียนว่า 3 กันยายน 2001 นั้นบอกว่า เครื่องต้นแบบนี้ถูกสร้างขึ้นก่อนเปิดตัว iPod เพียงสองเดือน“

ซึ่งภายหลัง ‘โทนี ฟาเดลล์’ (Tony Fadell) วิศวกรผู้มีส่วนร่วมในการผลิต iPod ได้ทวิีตผ่านข้อความส่วนตัวว่า นี่คือเครื่องต้นแบบ iPod จริง ๆ โดยเขาได้ทวีตว่า

“นี่คือ iPod รุ่น ‘P68/Dulcimer’ (โค้ดเนม) ที่เราสร้างขึ้น (แบบเร็ว ๆ ) ก่อนที่เราจะพร้อมสร้างต้นแบบที่เหมือนจริงออกมาทีหลัง ที่เราไม่ได้ทำให้เหมือนจริงก็เพราะว่าเราต้องการเก็บสิ่งนี้ไว้เป็นความลับ พวกตำแหน่งปุ่ม ขนาดเครื่องส่วนใหญ่เลยไม่ค่อยมีอะไรมาก รวมถึงล้อบังคับ (Clickwheel) ที่ไม่ค่อยจะดี”

iPod

“มันเป็นความฝันลึก ๆ ของผมนะ ว่าถ้าผมรูดซิปกระเป๋าเป้บนเครื่องบิน แล้วหยิบเอาไอ้เจ้าตัวประหลาดอันนี้ออกมาเสียบหูฟัง แล้วก็ใช้เป็นเครื่องเล่นเพลง ‘พกพา’ คุณลองนึกภาพตามดูสิ…“

“นั่นแหละ ในความคิดผม การได้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ ว่ามีที่มาอย่างไร ก่อนที่เราจะได้เห็นมัน เป็นเรื่องที่น่าสนใจเสมอ และในกรณีของ Apple มันเป็นอะไรที่หาดูยากมาก”

“สุขสันต์วันเกิดนะ iPod ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง“

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิศวกรเครื่องเกม เปิดตัว iPod “เครื่องต้นแบบ” ที่เก็บไว้มานานกว่า 20 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook