ในที่สุด! "เฟซบุ๊ก" เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก Ray-Ban Stories

ในที่สุด! "เฟซบุ๊ก" เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก Ray-Ban Stories

ในที่สุด! "เฟซบุ๊ก" เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก Ray-Ban Stories
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊ก (Facebook) เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรกของบริษัท เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 กันยายน) อีกก้าวก่อนการพัฒนาระบบแว่นตาเทคโนโลยีเสริมจริง หรือ AR (Augmented Reality) ในอนาคต ตามรายงานของรอยเตอร์

แว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรกของเฟซบุ๊ก ภายใต้ชื่อ Ray-Ban Stories เป็นความร่วมมือกับ EssilorLuxottica บริษัทผู้ผลิตแว่นตาเรย์แบน (Ray-Ban) ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลง รับสายโทรศัพท์ หรือถ่ายภาพและคลิปวิดีโอสั้นๆ และโพสต์ลงบนเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ของเฟสบุ๊กได้ทันที สนนราคา 299 ดอลลาร์ หรือราว 9,200 บาท

ray-ban-stories1

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก ที่มีรายได้ส่วนใหญ่จากการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ได้ทุ่มลงทุนมหาศาลไปกับเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ VR และเทคโนโลยีเสริมจริง หรือ AR โดยก่อนหน้านี้เฟซบุ๊ก ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุปกรณ์ชุดแว่นตา Oculus VR และได้พัฒนาสายรัดข้อมือเพื่อรองรับแว่นตา AR อีกด้วย

ซีอีโอเฟซบุ๊ก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ระบุในเพจเฟสบุ๊กของเขาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า แว่นตาอัจฉริยะจะเป็นส่วนสำคัญของการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ในอนาคต

ส่วนเรื่องความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้แว่นตานี้ ทางเฟซบุ๊กระบุว่า จะไม่รุกล้ำเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้แว่นตาหากไม่ได้รับอนุญาต และรูปภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายผ่านแว่นตาอัจฉริยะนี้ จะจัดเก็บไว้ในแอปฯ Facebook View ซึ่งจะไม่มีโฆษณามารบกวน

สำหรับการถ่ายรูปและวิดีโอผ่านแว่นตา Ray-Ban Stories จะใช้ระบบผู้ช่วยเสมือนจริงมารับคำสั่งถ่ายภาพด้วยเสียงของผู้ใช้ และมีแสงไฟ LED แสดงบนแว่นตา เพื่อให้คนอื่นๆ เห็นว่าผู้ใช้แว่นตากำลังบันทึกภาพหรือวิดีโออยู่

นอกจากนี้ ทางเฟซบุ๊ก ยังมีคำแนะนำให้ผู้ใช้แว่นตามีสำนึกรับผิดชอบในการใช้อุปกรณ์นี้ อย่างเช่น ต้องปิดกล้องบันทึกภาพในห้องน้ำสาธารณะ และไม่ใช่แว่นตานี้ในเรื่องที่ผิดกฎหมาย เช่น การคุกคามผู้อื่น หรือบันทึกภาพที่มีข้อมูลเป็นความลับจำพวกรหัสต่างๆ เป็นต้น

เมื่อปีที่แล้ว ทางเฟสบุ๊ก ระบุว่า บริษัทน่าจะพัฒนาแว่นตา AR ออกมาได้ในระยะ 5-10 ปีจากนี้ ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่นๆ อย่างแอมะซอน (Amazon) กูเกิล (Google) ไมโครซอฟต์ (Microsoft) แอปเปิล (Apple) และสแนป (Snap) ต่างระดมสรรพกำลังในการพัฒนาแว่นตาอัจฉริยะ แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักจากราคาที่สูงและปัญหาเรื่องการออกแบบ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ในที่สุด! "เฟซบุ๊ก" เปิดตัวแว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก Ray-Ban Stories

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook