เผย "แฮชแท็ก" สถานการณ์ในปัจจุบัน-การเคลื่อนไหวทางสังคม-ศิลปินคนโปรด มาแรงในช่วงครึ่งแรกของปี 2021

เผย "แฮชแท็ก" สถานการณ์ในปัจจุบัน-การเคลื่อนไหวทางสังคม-ศิลปินคนโปรด มาแรงในช่วงครึ่งแรกของปี 2021

เผย "แฮชแท็ก" สถานการณ์ในปัจจุบัน-การเคลื่อนไหวทางสังคม-ศิลปินคนโปรด มาแรงในช่วงครึ่งแรกของปี 2021
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจอย่างการเคลื่อนไหวหรือเหตุการณ์ระดับโลก การเชื่อมต่อกับผู้คนจากทุกชุมชนที่มีความชื่นชอบคล้ายกัน หรือการเป็นเส้นทางที่นำไปสู่เนื้อหาที่หลายคนมีความสนใจอยากรู้มากที่สุดก็ตาม ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้บนทวิตเตอร์ และต้องขอบคุณพลังของปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมระดับโลกที่หล่อหลอมวิธีที่เราสื่อสารกันอย่างแฮชแท็ก

โดยแฮชแท็กเกิดขึ้นครั้งแรกบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2007 ซึ่งปีนี้ครบรอบ 14 ปี และได้กลายมาเป็น #วันแห่งแฮชแท็ก หรือ #HashtagDay

ผู้คนทั่วโลกยังคงใช้ทวิตเตอร์ประหนึ่งไมโครโฟนในการขยายเสียงของพวกเขา และหัวข้อบทสนทนาทรงพลังบนทวิตเตอร์ทั่วทวีปเอเชียในช่วงครึ่งปีแรกของ 2021 ได้แก่ K-Pop และเกมมิ่ง โดยแต่ละประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคจะต้องมีแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ K-Pop อย่างน้อยหนึ่งแฮชแท็กติดอันดับ 10 แฮชแท็กยอดนิยมของครึ่งปีแรกนี้ อาทิ #BTS นำโด่งในออสเตรเลียและอินโดนีเซียหรือ #bambam ที่ครองใจชาวไทยอย่างเหนียวแน่น นอกจากนั้น อีกหัวข้อยอดนิยมได้แก่ เกมมิ่ง ซึ่ง #GenshinImpact และ #Nintendoswitch ก็จัดอยู่ในแฮชแท็กยอดนิยมเช่นกัน

เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสำคัญของแฮชแท็กที่หล่อหลอมและผลักดันให้บทสนทนามีความสำคัญ ตลอดจนสร้าง
คอมมูนิตี้ที่รวบรวมผู้คนหลายล้านจากทั่วโลกมาอยู่ด้วยกัน ทวิตเตอร์ได้มีอีโมจิพิเศษ #วันแห่งแฮชแท็ก ซึ่งจะใช้ได้ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้วันเดียวเท่านั้น โดยสามารถใช้ได้กับทั้งภาษาไทยและในอีกหลายภาษาทั่วโลก

378305

คนไทยใช้แฮชแท็กในการสร้างแรงกระเพื่อมทางสังคมและหล่อมหลอมวัฒนธรรมบนทวิตเตอร์ ทั้งยังเข้าไปมีส่วนร่วมให้เกิดบทสนทนาและคอมมูนิตี้ซึ่งมีความสำคัญต่อพวกเขามากที่สุด หัวข้อบทสนทนามีความครอบคลุมตั้งแต่เรื่องของข่าวสารการเคลื่อนไหวทางสังคม ไปจนถึงเรื่องราวล่าสุดในวงการบันเทิง เพื่อเป็นการฉลอง #HashtagDay เราจึง ขอยกหัวข้อ 3 อันดับแรกที่คนไทยพูดถึงกันมากที่สุดในครึ่งแรกของปี 2021 มาพูดถึงกัน

hashtagday

สิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

ทวิตเตอร์คือสิ่งที่เกิดขึ้นเรียลไทม์ เป็นสถานที่ของข่าวด่วนและที่ที่คนไทยเข้ามาดูว่า #WhatsHappening ในประเทศและทั่วโลก ทวิตเตอร์สะท้อนถึงสิ่งที่มีความสำคัญกับคนไทยในช่วงเวลานั้นและเรื่องเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็เป็นบทสนทนาหลักทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ #โควิด19 เป็นแฮชแท็กเกี่ยวกับข่าวสารที่อยู่อันดับต้นๆ ของบทสนทนาที่เกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และอีกหนึ่งแฮชแท็กยอดนิยมในปีนี้ที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ก็คือ #เราชนะ โครงการของภาครัฐ เพื่อช่วยเยียวยาทางด้านการเงินให้กับคนไทยในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา คนไทยทั้งประเทศตกอยู่ในความโศกเศร้าเนื่องจากนักแสดงตลกชื่อดัง “อาคม ปรีดากุล”  หรือ น้าค่อม เสียชีวิตจากโควิด-19 ชาวทวิตเตอร์จึงพร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #น้าค่อม ในขณะเดียวกันก็ยังมีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นให้คนทั้งประเทศได้ร่วมส่งกำลังใจให้กับอแมนด้า ออบดัม (@amanda_obdam) ในการเป็นตัวแทนประเทศไทยประกวดเข้าประกวด Miss Universe ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงมีการใช้แฮชแท็ก #missuniverse, #อแมนด้า และ #missuniverse2020 รวมหลายล้านครั้งในช่วงครึ่งปีแรก

loveseo_9_m

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/loveseo_9/status/1394146304306024448

ช่วยเป็นกระบอกเสียงของผู้คนในระดับประเทศและระดับโลก

คนไทยไม่เพียงเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนาแค่เรื่องกีฬา ดนตรี และวัฒนธรรมป็อบเท่านั้น แต่ยังร่วมสนับสนุนประเด็นสำคัญๆ ในระดับประเทศและระดับโลก การเคลื่อนไหวทางสังคมและการตระหนักรู้ทางการเมืองเติบโตขึ้นมาก เนื่องจากคนไทยแสดงออกถึงความปรารถนาที่อยากจะให้มีการปฏิรูปประชาธิปไตยในประเทศและต้องการให้เกิดเสรีภาพในการแสดงออก #WhatsHappeningInThailand จึงเป็นแฮชแท็กที่ถูกใช้อย่างต่อเนื่องในการเคลื่อนไหวทางสังคม หรือแม้แต่แฮชแท็ก #ย้ายประเทศกันเถอะ ที่ถูกนำมาใช้ในการทวีตข้อความเพื่อเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบอบประชาธิปไตย โดยเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแฮชแท็ก #ม็อบ13กุมภา และ #ม็อบ28กุมภา ได้รับความนิยมมากที่สุด นอกจากนั้นยังมีการแสดงออกถึงการสนับสนุนผู้ที่เป็นกระบอกเสียงในช่วงเวลานั้นด้วยการติดแฮชแท็ก #พิมรี่พาย และ #saveเพนกวิน

หลังจากกองทัพพม่ายึดอำนาจจากรัฐบาลในประเทศพม่าเมื่อต้นปีนี้ คนไทยก็ร่วมแสดงออกถึงการเคลื่อนไหวทางสังคมในระดับนานาชาติด้วยการติดแฮชแท็ก  #WhatsHappeningInMyanmar และยังมีการร่วมติดแฮชแท็ก #stopasianhate  เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวระดับโลกเพื่อยุติการเกลียดชังต่อชาวเอเชียอีกด้วย

takeshidemonkey_m

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/TakeshiDemonkey/status/1388880617836666886

พลังของแฟนคลับชาวไทย

แม้จะยังอยู่ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ชาวทวิตภพก็ยังเป็นแฟนคลับตัวยงของทั้งศิลปิน นักแสดงต่างชาติ และศิลปิน นักแสดงชาวไทยอย่างเหนียวแน่น แฟนๆ ทั่วทุกที่ต่างเข้ามาบนทวิตเตอร์เพื่อเชื่อมต่อกับศิลปินคนโปรดอย่าง แบมแบม #bambam เป๊ก ผลิตโชค #peckpalitchoke และลิซ่า #lisa รวมทั้งศิลปินกลุ่มต่างชาติอย่างวง NCT Dream #nctdream วง GOT7 #got7  และวง BTS #bts

แม้ว่า K-Pop จะยังเป็นบทสนทนาที่ได้รับความนิยมบนทวิตเตอร์ประเทศไทย แต่ซีรีส์วายก็ครองใจแฟนๆ ชาวไทย ไม่แพ้กัน โดยแฟนๆต่างทวีตข้อความถึงดาราคนโปรดอยู่อย่างต่อเนื่อง อาทิ ไบร์ท วชิรวิชญ์ #bbrightvc กลัฟ คณาวุฒิ  #gulfkanawut มิว ศุภศิษฏ์ #mewsuppasit และวิน เมธวิน  #winmetawin

sseoulsay_m

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/SSeoulsay/status/1405854198340542465

จุดกำเนิดของแฮชแท็ก

วันที่ 23 สิงหาคมเมื่อ 14 ปีที่แล้ว คริส เมซินา @chrismessina ได้ทวีตพร้อมแฮชแท็ก #barcamp ซึ่งนั่นเป็นครั้งแรกที่มีการใช้แฮชแท็กบนทวิตเตอร์ ตลอดระยะเวลา 14 ปี แฮชแท็กมีวิวัฒนาการจากเริ่มแรกที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยจัดหมวดหมู่หรือเพื่อเป็นการแท็กข้อความ จนได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาในชีวิตประจำวัน เปลี่ยนธรรมชาติของการสื่อสารบนโลกออนไลน์ และกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในยุคดิจิทัล

chrismessina_m

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/chrismessina/status/223115412

10 แฮชแท็กยอดนิยมในประเทศไทย ระหว่าง 1 มกราคม - 30 มิถุนายน 2021 (เรียงตามตัวอักษร)

 tophashtagsinthailandinh

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook