ย้อนก่อนเกิด Android ยุคแรก เคยถูกซัมซุงหัวเราะและดูถูกกันมาแล้ว ก่อนจะอยู่ในมือของ Google

ย้อนก่อนเกิด Android ยุคแรก เคยถูกซัมซุงหัวเราะและดูถูกกันมาแล้ว ก่อนจะอยู่ในมือของ Google

ย้อนก่อนเกิด Android ยุคแรก เคยถูกซัมซุงหัวเราะและดูถูกกันมาแล้ว ก่อนจะอยู่ในมือของ Google
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Android ระบบปฏิบัติการมือถือที่จัดว่าน่านิยมมากที่สุดในโลกเพราะด้วยความที่เข้าถึงง่าย เป็นแบบ Open Source และยังสามารถปรับแต่งได้เยอะมาก ตามที่หลายค่ายต้องการ แต่กว่าจะเกิดจุดนี้ได้ก็มีเรื่องราวเยอะมากก่อนที่เปิดตัว ทั้งหมดมีการเล่าผ่านหนังสือ Androids: The team that built the Android operating system ที่ต้องซื้อทางออนไลน์ เขียนโดย Chet Haase หนึ่งในวิศวกรของ Android ในยุคถัดมาแค่เล็กน้อย แต่อาศัยอยู่กับทีมยุคแรกมาก่อน

 slide8-640x480

โดยเรื่องราวนี้มีการเปิดเผยเรื่องของการระดมทุนและสุดท้ายอยู่ในมือของ Google ซึ่งที่จริงแล้วยุคแรกเกิดขึ้นในปี 1999 เมื่อทีมแรกที่อยู่ในบริษัทที่มีชื่อว่า Danger และพัฒนามือถือ T-Mobile Sidekick ออกมาในปี 2002 พัฒนาโดยทีม Andy Rubit ก่อนตั้งบริษัท Android ในปี 2003 โดยเผยว่าจะสร้างระบบปฏิบัติการในแบบ Opensource โดยไม่ขึ้นกับ Operator รายใดก็ตาม

ซึ่งทำให้ต้องมีการระดมทุนเพราะเป็นบริษัท Startup ในสมัยนั้น โดยมีการเริ่มนำเสนอ ในช่วงปี 2005 โดยทีมได้รับการติดต่อจาก Larry Page ที่ชอบมือถือ T-Mobile Sidekick และรู่ว่า Rubin เป็นหนึ่งในทีมพัฒนากำลังจะเปิดตัว OS ใหม่ ทำให้มีโอกาสที่ Android และ Google ได้พบกันถึง 2 ครั้ง และแค่นำเสนอความคิดและเดโมให้ดูเฉยๆ ก่อนที่ จะนำโปรเจคนี้ไปเสนอกับ Samsung และ HTC

การพบปะกับ Samsung ซึ่งมี K.T.Lee เป็นประธานฝ่ายมือถือในยุคนั้นก็ชอบ Sidekick เช่นเดียวกัน และเขายินดีที่จะสนับสนุน Android อย่างเต็มที่ และรวมถึงรองประธานลงมาก็มีคำถามทำไมทีม Android ถึงมีไม่กี่คน เพราะทีมของ Samsung ในเวลานั้นมีจำนวนถึง 300 คน ก็พร้อมหัวเราะใส่ว่า Android จะฝันเฟื่องไปหรือเปล่า สุดท้ายทีม Android ไม่ได้เซนสัญญากับทาง Samsung  และทำให้เกิดชื่อ Codename แรกว่า Dream นั่นเอง

slide10-640x480

ต่อมาทีม Google ได้บินไปที่ไต้หวันพบกับ Peter Chou CEO ของทาง HTC ในตอนนั้น ซึ่งเข้าต้องการ Hardware แรกที่ทำ โดย HTC เป็นรายเดียวซึ่งเป็นแนวคิที่ขัดจาก Android ในเวลานั้น ที่ต้องการให้เปิดระบบเปิดนั่นเอง ก็จะไปซ้ำรอยกับ T-Mobile Sidekick

และเมื่อทีม Android กลับมาที่สหรัฐอเมริกานำเสนอต่อ VC ต่อมาก็มีคนสนใจเยอะขึ้น และ Google เองก็ขอพบเป็นรอบที่ 3 ทีมกำลังเสนอความคืบหน้า และในขณะนั้นเองมีการ Google ได้ออกมาบอกว่า “เราอยากซื้อพวกคุณ” และขอเสนอของ Google นั้นน่าสนใจมาก จนทำให้ Android ไม่ต้องวิ่งหาทุนอีกต่อไป และ Google เองและสามารถจูงใจให้กับ Operator หันมาใช้ Android ได้ การเจรจาทั้งหมดจบลงในวันที่ 11 กรกฎาคม 2005 ทำให้ทีม Android เป็นพนักงานของ Google นั่นเอง

ซึ่งภาพหลังไม่นานเมื่อมีการแนะนำตัวเกิดขึ้นภายในทีมผู้บริหารของ Google ได้มีการโชว์ Demo และมีการพูดถึงสไลด์ในการระดมทุนของ Android ก็โดย Larry Page ตัดบท แล้วตอบว่า อย่าเป็นห่วงเรื่องนั้นเลย เราอยากให้พบคุณสร้างโทรศัพท์ที่ดีที่สุด พวกเราจะจัดการเรื่องการเงินเอง จนมาถึงปัจจุบันนี้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ย้อนก่อนเกิด Android ยุคแรก เคยถูกซัมซุงหัวเราะและดูถูกกันมาแล้ว ก่อนจะอยู่ในมือของ Google

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook