Apple เตรียมโละพาสเวิร์ด แทนที่ด้วยพาสคีย์เข้าใช้งานได้ง่ายดาย

Apple เตรียมโละพาสเวิร์ด แทนที่ด้วยพาสคีย์เข้าใช้งานได้ง่ายดาย

Apple เตรียมโละพาสเวิร์ด แทนที่ด้วยพาสคีย์เข้าใช้งานได้ง่ายดาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในงานประชุม WWDC21 ที่ผ่านมา แอปเปิล (Apple) ได้สาธิตระบบที่จะมาแทนพาสเวิร์ดที่ผู้ใช้จะสามารถใช้ Face ID หรือ Touch ID ในการเข้าสู่ระบบซึ่งกำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ เพื่อมาแก้ปัญหารหัสผ่านอ่อนแอหรือรั่วไหลเพื่อความปลอดภัย

ปัจจุบันเรามีหลายวิธีการในเข้าสู่บริการใด ๆ ก็ตามที่ต้องใช้รหัสผ่าน เช่น การจำรหัสผ่าน การใช้เครื่องมือจัดการรหัสผ่าน เข้าสู่ระบบด้วยรหัสผ่านและ OTP หรือ Security Key แต่การเข้าสู่ระบบเหล่านี้นั้นยังนำมาซึ่งความอ่อนแอต่อการรั่วไหลของข้อมูล รวมถึงการขโมยและการแฮกในด้านต่าง ๆ เช่น การสวมรอยเบอร์โทรศัพท์เพื่อรับ OTP

เซสชันหนึ่งในงาน WWDC21 มีการสาธิตฟีเจอร์ Passkeys ใน iCloud Keychain ซึ่งจะใช้ได้ใน iOS 15 และ macOS Monterey ที่จะทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลการเข้าสู่ระบบของเราหรือ Passkeys ไว้ใน iCloud Keychain เพื่อไว้ใช้แทนรหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบ

ในขั้นตอนการสร้างบัญชีด้วย Passkey นั้น ผู้ใช้ไม่จำเป็นที่จะต้องใส่รหัสผ่านลงไป เพราะผู้ใช้สามารถเข้าสู่ระบบได้อย่างง่ายดายด้วย Touch ID หรือ Face ID

Passkey นั้นมีความปลอดภัยสูง มีการเข้ารหัสแบบ end-to-end ทำให้บุคคลอื่นไม่สามารถเข้าถึงได้ยกเว้นผู้ใช้เอง โดยจะซิงก์ในทุก ๆ อุปกรณ์ของผู้ใช้เพื่อที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้ทุกที่

แต่อย่างไรก็ตามฟีเจอร์นี้เองยังสามารถทำงานได้ในอุปกรณ์แอปเปิลเท่านั้น และยังไม่สามารถใช้งานได้จริง โดยแอปเปิลได้ระบุว่าในขณะนี้กำลังหารือกับ W3C องค์กรกำหนดมาตรฐานที่ใช้งานบนเวิล์ดไวด์เว็บให้ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้บนอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ Apple เตรียมโละพาสเวิร์ด แทนที่ด้วยพาสคีย์เข้าใช้งานได้ง่ายดาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook