Google แนะนำ 2 ฟีเจอร์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ

Google แนะนำ 2 ฟีเจอร์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ

Google แนะนำ 2 ฟีเจอร์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google แนะนำ 2 ฟีเจอร์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพ ด้วยขั้นตอนการใช้งานที่ง่าย และสามารถใช้ได้ทุกที่

ตลอดเวลาที่ผ่านมา Google ได้นำเสนอฟีเจอร์ที่หลากหลายเพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือคนไทยและผู้ใช้งานทั่วไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อให้ทุกๆ คนสามารถเข้าถึงการใช้งานได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะสำหรับใช้ในการศึกษาหรือเพื่อการทำงาน โดยวันนี้ Google  ขอแนะนำ 2 ฟีเจอร์ ที่ทุกท่านสามารถนำไปใช้ด้วยการนำเสนอวิธีใช้ที่ชัดเจนและง่ายดาย

ในบางครั้งเมื่อได้เจอบทความ หรือเนื้อหาในหนังสือที่น่าสนใจ สามารถใช้แอปพลิเคชัน Google Lens หรือฟีเจอร์ Google Lens ที่อยู่ใน Google Photos ในการจดบันทึกข้อความที่เจอในชีวิตประจำวันได้โดยไม่พิมพ์ให้เสียเวลาโดยสามารถทำได้ง่ายๆ โดยหากเป็นการใช้ผ่านแอปพลิเคชัน Google Lens

หรือหากใช้ผ่าน Google Photos ก็ทำได้โดยเปิดรูปบทความหรือหน้าหนังสือที่บันทึกภาพไว้ และกดสัญลักษณ์ Google Lens จากนั้นเลือกข้อความที่ต้องการ และนอกจากนี้ เรายังสามารถส่งข้อความไปบนคอมพิวเตอร์ได้ เพียงแค่เลือกฟังก์ชันคัดลอกไปยังคอมพิวเตอร์ (Copy to computer) จากนั้นเลือกเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ได้ล๊อกอิน Google Chrome ไว้ ข้อความก็จะไปปรากฏบนแท็บเบราว์เซอร์ใน Google Chrome

และนอกจากฟีเจอร์สำหรับค้นหาข้อมูลต่างๆ บน Google Search แล้ว ยังมีฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ที่เรียกว่า “How to pronounce” เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่ต้องการฝึกฝนด้านภาษาอังกฤษเมื่อเจอคำที่อ่านออกเสียงได้ยาก หรือต้องการเรียนรู้การอ่านออกเสียงในแบบที่ถูกต้อง โดยฟีเจอร์นี้เป็นการแนะนำวิธีการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

untitled-7

ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกว่าต้องการให้ระบบอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน (American pronounciation) หรืออ่านออกเสียงภาษาอังกฤษแบบบริติช (British pronounciation) และยังสามารถเลือกให้พูดช้าลงได้อีกด้วยและถ้าค้นหาผ่าน Google App จะมีฟีเจอร์สุดพิเศษให้คุณสามารถหัดออกเสียง พร้อมรับฟีดแบ๊คกลับว่าคุณออกเสียงได้ถูกต้องหรือไม่ และควรต้องออกเสียงอย่างไรได้อีกด้ว

ซึ่งขั้นตอนการใช้งานฟีเจอร์ “How to pronounce” ก็ทำได้ง่ายๆ สามารถใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เปิดบราวเซอร์  Google Chrome
  2. พิมพ์ how to pronounce ตามด้วยคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ต้องการทราบ เช่น how to pronounce schedule
  3. กดเลือกการออกเสียงที่ต้องการที่มุมบนขวาว่าต้องการฟังการออกเสียงแบบอเมริกันหรือบริติช
  4. กดที่สัญลักษณ์ลำโพงเพื่อฟังการออกเสียง
  5. กดเครื่องหมาย “พูดให้ช้าลง” หากต้องการฟังการออกเสียงที่ช้าลงกว่าปกติ

untitled-8

untitled-9

นอกจากนี้ หากต้องการหาความหมายของภาษาต่างๆ พร้อมกับฟังการออกเสียงไปด้วย สามารถค้นหาด้วยการพิมพ์คำศัพท์ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ตามด้วยคำว่า แปล เช่น Methods แปล ผลการค้นหาจะแสดงความหมายของคำศัพท์ วิธีการออกเสียง และการออกเสียง

untitled-10

ซึ่งคำศัพท์บางประเภทเมื่อผู้ใช้ทำการค้นหา ผลลัพธ์การค้นหาจะแสดงผลรูปภาพประกอบด้วย

untitled-11

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook