Tucows เว็บในตำนาน ประกาศปิดให้บริการ “ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์”

Tucows เว็บในตำนาน ประกาศปิดให้บริการ “ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์”

Tucows เว็บในตำนาน ประกาศปิดให้บริการ “ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tucows ประกาศปิดให้บริการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ และโอนย้ายฐานข้อมูลซอฟท์แวร์ทั้งหมดให้กับ Internet Archive ที่ URL https://archive.org/details/tucows

Tucows เป็นเว็บของบริษัทในแคนาดา เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 1993 เริ่มแรกใช้คอมพิวเตอร์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยในเมือง Flint รัฐมิชิแกน ในการให้บริการ บริการที่เปิดตัวครั้งแรกก็คือการให้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ โดยชื่อ Tucows ย่อมาจาก “The Ultimate Collection of Winsock Software” ซึ่งรวม Freeware และ Shareware ให้ดาวน์โหลดจากหลาย ๆ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์

ยุคนั้นเป็นยุคที่การแจกจ่ายซอฟต์แวร์ Freeware และ Shareware ค่อนข้างยากกว่าปัจจุบัน แม้แต่ละผู้ผลิตจะมีช่องทางแจกจ่ายผ่านเว็บหรือระบบเครือข่ายออนไลน์ของตัวเอง แต่ว่าการเข้าถึงและจำ URL ค่อนข้างลำบาก และระบบ Search Engine ก็ไม่ได้ค้นหาเจอง่ายเหมือนสมัยนี้ และไม่ค่อยมีช่องทางโปรโมทหรือโฆษณาซอฟต์แวร์มากนัก จึงต้องมีเว็บรวมหลาย ๆ โปรแกรมให้ดาวน์โหลด (เหมือนเป็นต้นแบบของ App Store เลย)

หน้าแรกของ TUCOWS ช่วงปี 1998

โดยบริการของ Tucows ได้รับความนิยมมากในช่วงปี 2000 และถูก Mirror โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในหลายประเทศทั่วโลกเพื่อให้ดาวน์โหลดได้รวดเร็วขึ้น

ในยุคที่เปลี่ยนไป ทำให้คนไม่จำเป็นต้องใช้เว็บรวมซอฟต์แวร์เพื่อให้บริการดาวน์โหลดโดยเฉพาะแล้ว จึงทำให้ทาง Tucows ตัดสินใจปิดบริการนี้ และเขาเองก็มีธุรกิจอื่น ๆ ในเครืออยู่ซึ่งยังคงทำรายได้ให้บริษัท

ปัจจุบัน Tucows เบนไปทำธุรกิจอื่นเต็มตัว อย่าง “Ting” คือผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือแบบ MVNO (เช่าสัญญาณค่ายอื่นมาทำตลาดต่อ) ร่วมกับ Dish Network ของอเมริกา และเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) แบบ Fiber Optic ในอเมริกา, “OpenSRS” ให้บริการจดโดเมน ใบรับรอง SSL และอีเมลสำหรับผูกกับโดเมน, ระบบเว็บ E-Commerce สำเร็จรูป “Shopify”, “Hover” อีกหนึ่งบริการจดโดเมน

อ้างอิง: Tucows Official Blog

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ Tucows เว็บในตำนาน ประกาศปิดให้บริการ “ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์”

Tucows เว็บในตำนาน ประกาศปิดให้บริการ
Tucows เว็บในตำนาน ประกาศปิดให้บริการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook