ลือ! Airbnb มีแผนจะเสนอหุ้น IPO ธันวาคมนี้

ลือ! Airbnb มีแผนจะเสนอหุ้น IPO ธันวาคมนี้

ลือ! Airbnb มีแผนจะเสนอหุ้น IPO ธันวาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Airbnb เปิดเผยว่าบริษัทได้ยื่นแบบฟอร์ม S-1 จดทะเบียนหลักทรัพย์กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เพื่อเข้าสู่ตลาดหุ้น ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดยังคงเป็นความลับ

ล่าสุดวันศุกร์ที่ 2 กันยายนแหล่งข่าวคนวงในได้เผยกับ Reuters ว่า Airbnb กำลังมีเป้าหมายที่จะเสนอขายหุ้น IPO เพื่อระดมทุนประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจะยื่นเรื่องต่อ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเสนอหุ้น IPO ในเดือนธันวาคม เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงที่สภาวะของตลาดหุ้นมีความผันผวนอันเนื่องมาจากการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ Airbnb มีแผนที่จะออกหุ้น IPO สู่ตลาดหุ้นในต้นปี 2020 เหตุขาดทุน 322 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2019 หลังจากการรายงานว่ามีผลกำไรในปี 2018 ที่ 200 ล้านดอลลาร์เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น จึงต้องการเงินทุนที่เพิ่มขึ้น และถูกจัดอันดับให้เป็นหุ้น IPO ของธุรกิจเทคโนโลยีที่ร้อนแรงที่สุดของปี แต่กลับแย่ลงเมื่อเกิดวิกฤต COVID-19 โดยถูกยกเลิกการจองที่พักทั่วโลกและต้องคืนเงิน ต่อมาในเดือนเมษายนได้กู้เงิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อพยุงธุรกิจ สุดท้ายต้องเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1,900 คน

ต่อมาธุรกิจของ Airbnb ได้เริ่มฟื้นตัวเนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่อยากเข้าพักในโรงแรมขนาดใหญ่โดยหลีกเลี่ยงไปพักตามที่พักในพื้นที่ชนบท เดือนมิถุนายนสามารถสร้างรายได้มากกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 มากกว่า 25% และเดือนกรกฎาคมมียอดจองในคืนเดียวมากกว่า 1 ล้านคืน

การฟื้นตัวของธุรกิจในช่วงนี้ส่งผลให้การประเมินบริษัทในการเสนอขายหุ้น IPO มีมูลค่ามากกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งมากกว่าการประเมินบริษัทมูลค่า 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (เมื่อตอนกู้เงิน 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเดือนเมษายน) ถึง 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เชื่อว่าถ้า Airbnb สามารถระดมทุนจากการขายหุ้น IPO ได้ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็จะสามารถนำเงินมาชำระหนี้และดอกเบี้ยเงินกู้ พร้อมเสริมสภาพคล่องในบริษัท และเมื่อเข้าสู่ปี 2021 เริ่มมีการใช้วัคซีนป้องกัน COVID-2019 การท่องเที่ยวและธุรกิจก็จะฟื้นตัวได้มากขึ้นกว่านี้

 

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ลือ! Airbnb มีแผนจะเสนอหุ้น IPO ธันวาคมนี้

ลือ Airbnb มีแผนจะเสนอหุ้น IPO ธันวาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook