พาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมคัดค้านคำตัดสินศาลซานฟรานฯ กรณี WeChat

พาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมคัดค้านคำตัดสินศาลซานฟรานฯ กรณี WeChat

พาณิชย์สหรัฐฯ เตรียมคัดค้านคำตัดสินศาลซานฟรานฯ กรณี WeChat
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศในวันจันทร์ว่าจะคัดค้านคำตัดสินของผู้พิพากษาศาลแขวงของนครซานฟรานซิสโกเมื่อวันอาทิตย์ ที่ให้ยับยั้งคำสั่งของกระทรวงพาณิชย์ที่ให้บริษัทเทคโนโลยี Apple Inc และบริษัท Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google ถอดแอปพลิเคชั่นส่งข้อความออนไลน์ของจีน WeChat ออกจากบริการดาวน์โหลดแอปของทั้งสองบริษัท

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ กล่าวว่าจะออกคำสั่งเพื่อห้ามผู้ใช้ในอเมริกาดาวน์โหลดแอป WeChat ของบริษัทเทคโนโลยีจีน Tencent ในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายนนี้ โดยการบล็อก WeChat จะทำให้ผู้ใช้อุปกรณ์สื่อสารดาวน์โหลดแอปนี้ ผ่านระบบของ Apple และ Google ไม่ได้ หากว่าอยู่บนเเพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อในสหรัฐฯ

แต่ผู้พิพากษาศาลแขวงของนครซานฟรานซิสโก ลอเรล บีเลอร์ มีคำแถลงในวันอาทิตย์ว่า ผู้ใช้แอป WeChat ที่ยื่นคำร้องขอให้ยกเลิกคำสั่งถอดแอปดังกล่าว ได้ตั้งคำถามต่อความถูกต้องภายใต้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ บทที่ 1 ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

ผู้พิพากษาบีเลอร์ ระบุว่า แม้มีหลักฐานเกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีการสื่อสารของจีน แต่หลักฐานที่เจาะจงไปที่แอป WeChat ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ และคำสั่งที่ให้ถอดแอปนี้ถือเป็นการสร้างผลกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมากกว่าประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ จีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ เรื่องภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากเทคโนโลยีจีน และประณามพฤติกรรม "อันธพาล" ของสหรัฐฯ ว่าเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ

ปัจจุบัน WeChat มีจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 1 พันล้านคน แต่จำนวนผู้ใช้ในสหรัฐฯ อยู่ที่ประมาณ 19 ล้านราย ตามรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมของบริษัทข้อมูล Apptopia โดยเป็นแอปที่ได้รับความนิยมในหมู่นักศึกษาจีน และคนอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน หรือต้องติดต่อธุรกิจกับบริษัทจีนหรือชาวจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook