ทดลองเล่น Seagate BarraCuda Fast SSD ขนาดพกพา ประสิทธิภาพชั้นเลิศ ดีไซน์สวย เจนไหนๆ ก็ชอบ!

ทดลองเล่น Seagate BarraCuda Fast SSD ขนาดพกพา ประสิทธิภาพชั้นเลิศ ดีไซน์สวย เจนไหนๆ ก็ชอบ!

ทดลองเล่น Seagate BarraCuda Fast SSD ขนาดพกพา ประสิทธิภาพชั้นเลิศ ดีไซน์สวย เจนไหนๆ ก็ชอบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราว่าชื่อผลิตภัณฑ์ของซีเกท (Seagate) หลายๆ ตัวคงเข้ามายึดพื้นที่ในใจของใครหลายคนแล้วอย่างแน่นอน ด้วย Seagate มาพร้อมกับมาตรฐานที่จัดว่าอยู่ในอันดับต้นๆ ของความน่าเชื่อถือ จึงไม่แปลกที่หลายคนมักยอมเสียเงินจำนวนไม่น้อยเพื่อแลกกับการซื้อหาสินค้าของ Seagate ไว้ใช้งาน

1

วันนี้เราทีมงาน Sanook Hitech ได้มีโอกาสทดลองเล่นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ล่าสุดของ Seagate อย่างเจ้าอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล Seagate BarraCuda Fast SSD แบบพกพารุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการให้ได้อ่านกัน

17

BarraCuda® Fast SSD” ไดรฟ์ SSD รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มาพร้อมกับดีไซน์สวย ขนาดพกพาพร้อมประสิทธิภาพชั้นเลิศ มอบความสะดวกสบายให้แก่เหล่าเกมเมอร์และผู้ใช้งานสมรรถนะสูงได้ทุกที่ทุกเวลา 

11

สัมผัสแรกว่าด้วยเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่องและการออกแบบดีไซน์

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง

  • ตัวเครื่อง Seagate BarraCuda Fast SSD
  • สาย USB-A to USB-C มาตรฐาน USB 3.1 Gen 1
  • สายพอร์ต USB-C to  USB-C 

5

2

มาทำความรู้จักกับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลโซลิดสเตทไดรฟ์ (Solid State Drive; SSD) รุ่นใหม่ของ ซีเกท ที่มีชื่อว่า “Seagate® BarraCuda® Fast SSD” ไดรฟ์ SSD รุ่นใหม่ล่าสุดนี้เป็น SATA SSD ในกลุ่มผลิตภัณฑ์จัดเก็บข้อมูลสำหรับเกมเมอร์ของซีเกท

เริ่มกันที่ตัวของผลิตภัณฑ์  "Seagate BarraCuda Fast SSD" ที่มาพร้อมกับขนาด 9.34 x 7.9 x 0.9 ซม.  และมีน้ำหนักเบาเพียง 140 กรัม มีการแบ่งโซนระหว่างตรงคำว่า Seagate และขอบตัวเครื่องด้านล่าง ทำให้ดูเป็นชั้นๆ มีมิติมากขึ้น

8

9

ถัดมาเป็นภาพรวมมุมข้างๆ ด้านต่างๆ  ของ BarraCuda® Fast SSD”  ที่รอบนี้มีเพียงพอร์ตเชื่อมต่อพอร์ตเดียวเท่านั้นคือ USB-C แบบ 3.1 gen 2 แค่ช่องเดียวเท่านั้นทำให้ตัวเครื่องรอบๆ ค่อยข้างเนียบ สัมผัสได้ถึงความไฮแอนด์ของตัวสินค้า

15

14

13

BarraCuda® Fast SSD”  มาพร้อมสไตล์อันโดดเด่นให้กับคอเกมด้วยการออกแบบดีไซน์ BarraCuda® Fast SSD ให้มีความโฉบเฉี่ยวด้วยไฟ LED สีเขียวตัดกับตัวบอดี้สีดำ แสดงว่า Drive พร้อมใช้งานแล้ว

6

7

ความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูล

ทำความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูล ถือว่าทำได้ตามมาตรฐาน เพราะผลการทดสอบจากโปรแกรม AS SSD Benchmark 2.0.7316.34247 Speed Test และยังมีผลการทดสอบในรูปแบบต่างๆ มีดังนี้ดังนี้

USB-C ทำความเร็วในการอ่านได้สูงสุด 417.35 MB/s และเขียนได้ 411.49 MB/s

test3

สาย USB-A ทำความเร็วในการอ่านได้แค่ 421.33 MB/s และเขียนได้ 417.40 MB/s

test2

การทดสอบผ่าน CrystalDiskMark 7.0.0 ด้วยสาย USB-C จะมีดังนี้ ให้ความเร็วในการอ่านสูงสุด 561.74 MB/s และ เขียน 231.94 MB/s

และการทดสอบผ่าน CrystalDiskMark 7.0.0 ด้วยสาย USB-A จะมีดังนี้ ความเร็วอ่านสูงสุด 564.37 MB/s และเขียน 534.69 MB/s

ตัวไดรฟ์ SATA SSD จึงถูกออกแบบมาให้มีประสิทธิภาพการอ่านและเขียนด้วยความเร็วสูงสุดถึง 540 เมกะบิตต่อวินาที (MB/s) แต่ผลที่ออกมาถือว่าทำได้ใกล้เคียง เท่ากับคุณจะสามารถเล่นเกมได้อย่างไม่ต้องกลัวถูกขัดจังหวะและการถ่ายโอนไฟล์ที่เร็วขึ้น แต่ว่าอาจจะไม่ได้ความเร็วสูงเหมือนกับ SSD สำหรับเสียบในเครื่อง แต่ว่าจุดนี้ก็เป็นอีกรุ่นที่ให้ความเร็วสูง ได้ดีระดับหนึ่งแล้วครับ

16

ซื้อฮาร์ดดิสก์แต่ได้มากกว่าฮาร์ดดิสก์เพราะมันมาพร้อมของแถมเพียบ

นอกจากนี้นั้น Seagate BarraCuda Fast SSD เขายังแถมซอฟต์แวร์ฟรีมาให้ด้วยนะครับ สามารถลงเล่นกันฟรีๆ แบบไม่ต้องเสียเงิน โดยตัวของแถมอย่าง Adobe Creative Cloud Photography Plan หรือใช้งานโปรแกรม Photoshop และ Lightroom ได้ฟรี 2 เดือนอีกด้วย ใครยังไม่มีใช้ ก็กดรับสิทธิ์จากโปรแกรมที่อยู่ในไดรฟ์กันได้ครับ

ทั้งนี้เจ้า SSD แบบพกพาอย่าง BarraCuda® Fast SSD มีความจุมาให้เราได้เลือกใช้งานถึง 3 ขนาด ได้แก่ 500 กิกะไบต์ (GB) ราคา  2,990 บาท 1 เทราไบต์ (TB) ราคา 5,790 บาท และ 2TB ราคา 11,200 บาท โดยจะวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ของ Advice, BananaIT, IT CITY, JIB และผู้จัดจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตจากซีเกท รวมถึงหน้าร้านของร้านดังกล่าวเมื่อห้างเปิดให้บริการอีกครั้ง

6_1

“สรุปความประทับใจ...หลังได้ถ่ายข้อมูลไป-มา...”

เรื่องแรกคงหนีไม่พ้นเรื่องของชื่อเสียงที่สร้างมาอย่างยาวนานของ Seagate ที่ทำให้เรามั่นใจได้ว่าหากซื้อ Seagate BarraCuda Fast SSD มาใช้งานแล้วคุ้มแน่นอน เพราะปัญหาการมี SSD แบบพกพาไว้ใช้งานสักเครื่องมันต้องเลือกดีๆ เพราะข้อมูล ภาพ และทุกๆ อย่างที่เราต้องการเก็บสำรองจะต้องอยู่กับมันไปอีกนาน ถ้าได้ของไม่ดีมาใช้งาน หากต้องใช้งานไประยะยาวคงหนีไม่พ้นกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่จะตามมาดังนั้นหากต้องซื้อ SSD แบบพกพาไว้ใช้งานอยากให้มอง Seagate

ต่อมาเรื่องที่สอง เรื่องนี้น่าจะเป็นไฮไลท์ของคนที่มี SSD แบบพกพาไว้ใช้งานอยู่แล้วคือการโอนข้อมูลของคุณ ที่เชื่อเราเถอะว่าใครก็อยากได้ของดีที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลเข้า-ออก ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายไม่มีติดขัด ยิ่งถ้าหากคุณเป็นคอเกมด้วยแล้ว การโอนถ่ายข้อมูลระหว่างเล่นเกมก็อาจเป็นปัญหาเหมือนกัน แต่ Seagate BarraCuda Fast SSD รุ่นล่าสุดที่เราได้มารีวิวสามารถตอบโจทยเรื่องนี้ได้ดีมาก จะทำงานหรือเล่นเล่นเกมลื่นปรื๊ดๆ และ SSD แบบพกพา ที่มีทั้งความเร็วและความทนทานในการตกกระแทกมากกว่าฮาร์ดดิสก์ปกติ ก็เหมาะจะใช้เป็นไดรฟ์พกพามากกว่า

สุดท้ายคงเป็นเรื่องของราคา หากมองว่า Seagate BarraCuda Fast SSD ค่อนข้างสูงไปนิดหากนำเทียบกับ SSD แบบพกพาของค่ายอื่นๆ ในท้องตลาด แต่อย่างที่บอกไปว่า Seagate BarraCuda Fast SSD มาพร้อมความปลอดภัยและคุณภาพ ดังนั้นผมว่าแพงหน่อยแต่แลกกับความคุ้มค่าหากใช้ไปนานๆ ถือว่าโอเคครับ และ Seagate BarraCuda Fast SSD ราคาเริ่มต้นก็ไม่ได้แพงมากจนไม่สามารถซื้อมาใช้งานได้เพราะ Seagate BarraCuda Fast SSD รุ่นเล็กสุดขายกันที่ราคาเริ่มต้น 2,990 บาท

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook