Airbnb ทนพิษบาดแผลทางธุรกิจไม่ไหวปลดพนักงานเกือบ 1,900 คน 25% ของทั้งหมด

Airbnb ทนพิษบาดแผลทางธุรกิจไม่ไหวปลดพนักงานเกือบ 1,900 คน 25% ของทั้งหมด

Airbnb ทนพิษบาดแผลทางธุรกิจไม่ไหวปลดพนักงานเกือบ 1,900 คน 25% ของทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง การท่องเที่ยวและธุรกิจท่องเที่ยวปิดตัวไปทั่วโลก และส่งผลให้บริษัท Airbnb ธุรกิจระบบจองห้องพักออนไลน์ต้องคืนเงินให้กับแขกที่ยกเลิกห้องพักด้วย ซึ่งสมาคมการท่องเที่ยวสหรัฐฯ คาดว่าอุตสาหกรรมนี้จะต้องเลิกจ้างงานในปีนี้ 4.6 ล้านตำแหน่ง

เช้าวันอังคาร Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb ได้ส่งจดหมายไปยังพนักงานเพื่อแบ่งปันข่าวอันน่าเศร้าว่าท่ามกลางวิกฤตินี้ Airbnb ได้รับผลกระทบอย่างหนักโดยคาดว่ารายได้ของสิ้นปีนี้จะน้อยกว่าครึ่งของปี 2019 จึงพยายามรับมือโดยการระดมทุน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และลดค่าใช้จ่ายในด้านต่าง ๆ ลง แต่ไม่เพียงพอที่จะอุ้มพนักงานจำนวนมากเอาไว้ได้

ดังนั้นบริษัทจึงต้องเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานโดยการเลิกจ้างพนักงานเกือบ 1,900 คนจากทั้งหมด 7,500 คนซึ่งคิดเป็นประมาณ 25% และกลับมามุ่งเน้นธุรกิจหลักของ Airbnb ในการบริการให้เช่าที่พัก พร้อมด้วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง การลงทุนในโรงแรมและที่พักที่หรูหรา

Airbnb จะชดเชยพนักงานที่เลิกจ้างโดยพนักงานในสหรัฐฯ จะได้เงินชดเชย 14 สัปดาห์แล้วรวมกับอีก 1 สัปดาห์ตามปีของอายุงาน เช่น ถ้ามีอายุงาน 3 ปีกับ 7 เดือน ก็จะปัดอายุงานเป็น 4 ปี จึงได้เงินเพิ่มอีก 4 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้นเป็น 18 สัปดาห์ ส่วนพนักงานนอกสหรัฐฯ จะได้เงินชดเชยที่เป็นฐาน 14 สัปดาห์และรวมค่าอายุงานตามธรรมเนียมปฏิบัติในประเทศนั้น ๆ

ในเดือนกุมภาพันธ์ Wall Street Journal รายงานว่า Airbnb ขาดทุน 322 ล้านดอลลาร์ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2019 หลังจากการรายงานว่ามีผลกำไรในปี 2018 ที่ 200 ล้านดอลลาร์เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เมื่อต้องการเงินทุนที่เพิ่มขึ้นจึงทำให้ Airbnb ตัดสินใจออกหุ้น IPO สู่ตลาดหุ้นในปี 2020 และถูกจัดอันดับให้เป็นหุ้น IPO ของธุรกิจเทคโนโลยีที่ร้อนแรงที่สุดของปี แต่กลับแย่ลงเมื่อเกิดวิกฤต COVID-19 ในสหรัฐฯ เมื่อระดมทุนไม่ได้ตามคาดและถูกยกเลิกการจองที่พักทั่วโลกที่ต้องคืนเงิน จึงมีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ต้องลดต้นทุนด้วยการหยุดจ้างพนักงาน

เดือนมีนาคมสำนักข่าว CNBC เปิดเผยข้อมูลจากคนวงในว่า Airbnb จะหยุดจ้างงานและระงับการตลาดเนื่องจากบริษัทต้องปรับตัวรับกับผลกระทบของการแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยในหกเดือนข้างหน้าผู้ก่อตั้งบริษัทจะไม่ได้รับเงินเดือน ตำแหน่งผู้บริหารจะปรับลดเงินเดือนลง 50% ส่วนพนักงานจะไม่ได้รับโบนัสของปี 2020 และจะหยุดการจ้างงานตำแหน่งส่วนใหญ่ยกเว้นตำแหน่งสำคัญที่จำนวนน้อยมากเพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับบริษัท

เดือนเมษายน Airbnb ได้ทำการระดมทุนดังที่กล่าวในตอนต้นและเพิ่มรูปแบบให้ผู้เช่าสามารถดูและเลือกจองที่พักที่แจ้งข้อมูลวิธีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ยังคงรุนแรงในหลายประเทศจึงส่งผลให้ผู้คนไม่สามารถออกเดินทาง ท่องเที่ยวและจองที่พักในช่วงเวลานี้ได้มากเช่นเดิม ดังนั้น Airbnb จึงตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook