เริ่มต้นด้วยเงิน 300 ดอลลาร์! คนไทยขายธุรกิจไฮเทคให้ Facebook

เริ่มต้นด้วยเงิน 300 ดอลลาร์! คนไทยขายธุรกิจไฮเทคให้ Facebook

เริ่มต้นด้วยเงิน 300 ดอลลาร์! คนไทยขายธุรกิจไฮเทคให้ Facebook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท Facebook เข้าซื้อกิจการบริษัท OmniVirt สตาร์ทอัพที่ตั้งในซิลิคอนวัลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนียที่มีผู้ร่วมก่อตั้งเป็นคนไทย โดยไม่เปิดเผยมูลค่าการซื้อกิจการ

OmniVirt ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2558 โดย คุณปรัชญา ไพศาลวิภัชพงศ์ และนาย Michael Rucker เป็นธุรกิจแพลตฟอร์มการกระจายโฆษณาแบบเสมือนจริงหรือ VR (Virtual Reality) และโฆษณาแบบวิดีโอ 360 องศา

เมื่อต้นสัปดาห์นี้คุณปรัชญาได้โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ส่วนตัว กล่าวถึงเส้นทางการเริ่มต้นบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้ โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่เล่าว่าเขาเดินทางมาที่ประเทศสหรัฐฯครั้งแรกในปี พ.ศ.2551 ด้วยกระเป๋าเดินทางเพียงสองใบและเงินติดตัว ดอลลาร์ 300 หรือ ประมาณ 10,000 บาท

หลังจากนั้นเขามีโอกาสได้ร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ เช่น Microsoft และบริษัท Google ก่อนที่คุณปรัชญาจะตัดสินใจเริ่มก่อตั้งบริษัทของตัวเอง และ ในขณะนี้เขาย้ายไปทำงานให้กับ Facebook พร้อมด้วยพนักงานบางส่วนของ OmniVirt

ที่ผ่านมาแพลตฟอร์มของ OmniVirt ได้ถูกใช้งานโดยหลายบริษัทชื่อดังเช่น The New York Times และ The Wall Street Journal

ในปีนี้เชื่อว่าธุรกิจในกลุ่ม VR จะมีมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ที่ 18,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 5 แสน 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งอนาคตอันใกล้เมื่อเทคโนโลยี 5G เป็นที่แพร่หลาย สิ่งนี้จะช่วยผลักดันให้การรับส่งข้อมูลสำหรับการใช้งาน VR เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงผู้คนจำนวนมากยิ่งขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2557 บริษัท Facebook ได้ซื้อบริษัท Oculus ผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับ VR ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทาง วีโอเอไทยได้ติดต่อคุณปรัชญาเพื่อขอสัมภาษณ์ในประเด็นการซื้อขายบริษัท OmniVirt แต่คุณปรัชญาไม่สะดวกให้ข้อมูลเนื่องจากมีข้อจำกัดด้านความตกลงทางธุรกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook