แอพพ์มือถือในจีนช่วยติดตามการระบาดของโควิด-19

แอพพ์มือถือในจีนช่วยติดตามการระบาดของโควิด-19

แอพพ์มือถือในจีนช่วยติดตามการระบาดของโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้คนในประเทศจีนใช้แอพพ์โทรศัพท์มือถือในการติดตามและช่วยชะลอการแพร่กระจายของโคโรนาไวรัส หรือ COVID-19 บางแอพพลิเคชั่นให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสถานการณ์การติดเชื้อไวรัส หรือข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อ

รัฐบาลจีนทำงานร่วมกับบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของประเทศในการติดตามโรคนี้ คือ Alibaba Group และ Tencent Holdings สร้างระบบบันทึกสุขภาพของบุคคลตลอดจนระบุพาหะของโรคโดยการใช้สี

เมื่อเร็วๆ นี้ Alipay แอพพลิเคชั่นให้บริการชำระเงินของอาลีบาบาเปิดตัวระบบที่ใช้รหัส QR ที่เป็นสีแสดงถึงสุขภาพของผู้คนในเมืองหางโจว โดยผู้ใช้สามารถใช้แอพพ์นี้รายงานหมายเลขประจำตัวที่เป็นทางการและค้นหาข้อมูล

ผู้ใช้ทุกคนจะต้องให้ข้อมูลเรื่องการเดินทางนอกเมืองครั้งล่าสุด รวมถึงให้ข้อมูลหากมีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น ตัวร้อน หรือมีอาการไอรุนแรง หลังจากที่กรอกแบบสอบถามเสร็จแล้ว ผู้ใช้จะได้รับข้อความทางโทรศัพท์มือถือที่มีรหัส QR ที่ใช้สีในการระบุสภาพร่างกายตามที่ตอบแบบสอบถามไป

istock-1202470524

ผู้ใช้ที่มีรหัสสีแดงจะถูกบอกให้กักบริเวณตัวเองเป็นเวลา 14 วั นและรายงานสภาพของตนอย่างต่อเนื่องโดยใช้แอพส่งข้อความ DingTalk ของอาลีบาบา ผู้ส่วนใช้ที่มีรหัสสีเหลืองจะถูกบอกให้แยกตัวเองเป็นเวลา 7 วัน ในขณะที่ผู้ที่มีรหัสสีเขียวสามารถเดินทางได้อย่างอิสระ

สื่อของรัฐบาลจีนกล่าวว่า ระบบของอาลีบาบานี้จะถูกติดตั้งตามสถานีรถไฟ ถนนสายหลัก และจุดตรวจสอบการเดินทางอื่น ๆ ด้วย และรัฐบาลจีนกำลังเร่งทำงานเพื่อขยายระบบนี้ไปทั่วประเทศ

ส่วน Tencent ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงาน WeChat แอพส่งข้อความยอดนิยมของจีน เปิดตัวระบบติดตามด้วยรหัส QR ที่คล้ายกันนี้โดยได้รับความช่วยเหลือจากสภาพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (China’s National Development and Reform Council)

ปัจจุบันมีระบบนี้ใช้กันแล้วที่เมืองเสินเจิ้น และคาดว่าจะนำไปใช้ในส่วนอื่นๆ ของมณฑลกวางตุ้งเร็ว ๆ นี้

อีกหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดย WeChat ใช้ในการระบุสถานที่ในเมืองเสินเจิ้นและกวางโจว ซึ่งมีการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส

ผู้ใช้แอพพลิเคชั่นรายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า แผนที่ดังกล่าวช่วยให้สบายใจ เพราะอย่างน้อยก็สามารถช่วยให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook