“เอฟบีไอ” เตือนสมาร์ททีวีอาจสอดแนมผู้ใช้ได้

“เอฟบีไอ” เตือนสมาร์ททีวีอาจสอดแนมผู้ใช้ได้

“เอฟบีไอ” เตือนสมาร์ททีวีอาจสอดแนมผู้ใช้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอฟบีไอ เตือนผู้ใช้สมาร์ททีวี มีความเสี่ยงที่จะถูกสอดแนมโดยเหล่าแฮกเกอร์ได้ สำนักงานสอบสวนกลาง หรือ FBI เตือนว่าการใช้สมาร์ททีวี โดยเฉพาะรุ่นที่มีระบบเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต รวมทั้งมีระบบจดจำใบหน้าในตัวด้วย อาจทำให้ผู้ใช้มีความเสี่ยงที่จะถูกสอดแนมหรือเจาะล้วงข้อมูลโดยอาชญากรบนโลกไซเบอร์ได้

นายแมท เทต ผู้เชี่ยวชาญด้าน cybersecurity และอดีตที่ปรึกษาของ GCHQ ของอังกฤษ บอกว่า สมาร์ททีวีรุ่นใหม่และอุปกรณ์ที่ดำเนินการด้วยระบบซอฟต์แวร์ที่ซับซ้อน สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต และมีระบบเซนเซอร์เชื่อมต่ออื่นๆ เช่น ไมโครโฟน หรืออุปกรณ์สตรีมมิ่ง จะมีช่องทางให้แฮกเกอร์เข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบเปลี่ยนช่องโทรทัศน์ เปิดปิดเสียงเอง แอบเปิดรายการที่ไม่เหมาะสมให้กับเด็ก หรือเลวร้ายกว่านั้น คือ แฮกเกอร์อาจแอบถ่ายภาพหรือบันทึกวิดีโอผ่านทางสมาร์ททีวีในห้องนอนของคุณได้

ทาง FBI แนะว่า หากมีสมาร์ททีวีใช้ที่บ้าน ควรติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยในตัวเครื่อง เรียนรู้การใช้สมาร์ททีวีเบื้องต้น ที่จำเป็นต่อการป้องกันการเจาะล้วงข้อมูลโดยผู้ไม่ประสงค์ดี ทั้งการปรับระบบตั้งค่าอินเตอร์เน็ตในตัวเครื่อง และเรียนรู้ที่จะเปิดปิดกล้อง ไมโครโฟน และลำโพงที่มากับตัวเครื่อง หรืออย่างง่ายที่สุด หากไม่จำเป็นต้องใช้กล้องที่มากับโทรทัศน์ ก็ใช้เทปดำปิดทับส่วนที่เป็นกล้องของโทรทัศน์ไปเลย รวมทั้งถอดปลั๊กโทรทัศน์เมื่อไม่ได้ใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook