iPhone XR เป็นโทรศัพท์มือถือเพียงรุ่นเดียวที่สร้างยอดขายได้มากสุดเหนือแบรนด์จีน

ราคาคือคำตอบ iPhone XR เป็น iPhone เพียงรุ่นเดียวที่สร้างยอดขายได้มากที่สุดเหนือแบรนด์จีน!

ราคาคือคำตอบ iPhone XR เป็น iPhone เพียงรุ่นเดียวที่สร้างยอดขายได้มากที่สุดเหนือแบรนด์จีน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ราคาสมาร์ตโฟนระดับเรือธงของแต่ละค่าย อย่าง Apple หรือ Samsung มาถึงจุดที่ (ค่อนข้าง) จะเกินเอื้อม อย่าง iPhone X หรือ Galaxy Note 9 เปิดราคามา $999 ซึ่งถือว่าเพิ่มจากเดิมมาเยอะมาก แต่ดูเหมือนว่า Apple จะรู้ตัวว่าการตั้งราคาที่สูงมากเกินไปจะทำให้บริษัทย่ำแย่ได้

ปีที่แล้ว Apple เลือกเปิดตัว iPhone XR ที่มีคุณสมบัติคล้ายกับ iPhone XS และ iPhone XS Max สมาร์ตโฟนระดับเรือธงของบริษัท เช่น มี Face ID, กล้องหลังตัวเดียวแต่รองรับการถ่ายภาพบุคคล, ไม่มีปุ่มโฮม และรองรับชาร์จไร้สายเป็นต้น ด้วยคุณสมบัติที่ค่อนข้างคล้ายกัน ใครที่ไม่อยากจ่ายแพงก็สามารถซื้อ iPhone XR ได้ในราคา $749 ซึ่งถูกกว่า iPhone XS ที่เปิดราคามาถึง $999 (ราคาในไทยห่างกันหนึ่งหมื่นบาท)

IHS Market รายงานว่ายอดขาย iPhone XR ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019 อยู่ที่ 26.9 ล้านเครื่อง นับเป็นสมาร์ตโฟนที่ขายได้ดีที่สุด โดยไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองขายไปได้ 13.6 และ 13.3 ล้านเครื่องตามลำดับ จากนั้นตามด้วย Galaxy A10 และ Galaxy A50 ครับ

iPhone XR

เทียบยอดขายสมาร์ตโฟนรุ่นต่อรุ่น

Jusy Hong ผู้อำนวยการของ IHS Market กล่าวว่า เมื่อเทียบกับตลาดของ Android แล้ว iPhone มีรุ่นที่จำหน่ายน้อยกว่า Android มาก อย่างช่วงราคาสองหมื่นกลาง ๆ มีสมาร์ตโฟน Android ให้เลือกเยอะมาก ทำให้ยอดขายกระจายตัว ในขณะที่ช่วงราคานี้ของ iPhone มีให้เลือกเพียงไม่กี่รุ่น จึงไม่แปลกที่ยอดขาย iPhone จะสูงกว่า Android ในช่วงราคาใกล้เคียงกัน

ที่จริงก่อนหน้านี้ก็มีผลวิเคราะห์ออกมาว่า ราคา เป็นปัจจัยที่ผู้ใช้งานเลือกซื้อสมาร์ตโฟนมากที่สุด อีกทั้งค่ายใหญ่ ๆ อย่าง Apple, Samsung หรือ Google ต่างทำสมาร์ตโฟนราคาถูกในสเปกจัดเต็มเช่น iPhone XR, Galaxy S10 e และ Pixel 3A เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากเทียบยอดขายสมาร์ตโฟนโดยรวมทั่วโลกแล้ว Samsung ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วย Huawei, Oppo ส่วน Apple ตกไปอยู่อันดับ 4 เป็นที่เรียบร้อยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook