เจาะลึก MediaTek Helio P70 รุ่นล่าสุดพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำ ก่อนพบเจอในมือถือปี 2019

เจาะลึก MediaTek Helio P70 รุ่นล่าสุดพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำ ก่อนพบเจอในมือถือปี 2019

เจาะลึก MediaTek Helio P70 รุ่นล่าสุดพร้อมนวัตกรรมสุดล้ำ ก่อนพบเจอในมือถือปี 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีม Sanook! Hitech ได้มาพบกับผู้บริหารจาก MediaTek ที่เดินทางมาจากประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นถิ่นกำเนิด และ เป็นอีกประเทศที่ให้กำเนิดมือถือดีๆ เช่นเดียวกัน กับการเจาะลึก CPU MediaTek Helio P70 และ P90 ในบางจุด

สำหรับ MediaTek Helio P60 ทีในประเทศไทยได้มีจำหน่ายจะเป็น Nokia 5.1 Plus, Vivo V11i, OPPO F9 และ F7 ที่มีจุดเด่นในเรื่องของประสทิธิภาพที่ดีและมีการใช้งานได้ดี

การเปิดตัว MediaTek Helio P70 เกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ว่าตอนนี้ในประเทศไทยกำลังจะเริ่มใช้งาน โดยจุดเด่นของ MediaTek HelioP70 มีจุดเด่นมากมายไม่ว่าจะเป็น มีเทคโนโลยี AI ในสเปคเครื่องและมีการอัปเกรดทุกด้านทั้งประสิทธิภาพทั้ง CPU, GPU และการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ แต่ขนาดยังคงเป็น 12 นาโนเมตร

เมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ ทำได้ดีกว่า เพราะว่า CPU เร็วกว่าเดิม 5% และ GPU มีประสิทธิภาพดีขึ้น 13% และประหยัดไฟกว่า แม้ว่ามีขนาดใหญ่กว่า CPU รุ่นอื่นๆ เท่ากับ MediaTek HelioP70 จะใช้ได้ดีขึ้น

สำหรับกล้องนั้น จะมีการติดตั้ง ISP ทั้งหมด 3 ตัวและ APU 2 ตัว การเพิ่มครั้งนี้จะทำให้เมื่อมือถือติดกล้องได้ 3 ตัว ได้อย่างสบาย และทำไมถึงต้องติด ISP และ ASP เยอะขนาดนี้ เพราะในเรื่องการสลับไปกล้อง A-B ทำได้ดีแบบไร้รอยต่อได้มากขึ้น ถ้ามี ISP ไม่พอ จะต้องมีการเปิดปิดกล้องทำให้ระยะเวลาในการสลับกล้องนานขึ้น

สำหรับ ASP จะช่วยในเรื่องของการปรับคุณภาพของภาพที่เกิดขึ้น จะช่วยให้ภาพทั้งแสงภายนอกและภายใน ปรับปรุงให้เหมาะสม รองรับการถ่ายภาพแบบ RAW HDR Support ได้อีกด้วย

MediaTek HelioP70 มีการติดตั้ง AI Engine เข้าไป ต่อยอดจาก P60 ที่ติดตั้งแล้วได้ผลดีขึ้นกว่า แต่การพัฒนาครั้งนี้ จะมีการปรับปรุงในหลายจุด เช่นการถ่ายภาพ Selfie 4K ที่จะละลายหลังได้ดี แยกแยะรายละเอียดของหน้าคุณได้อย่างดี และความสามารถของ AI ทำได้อย่างครบถ้วน และแยกแยะหน้า และรวมไปถึง อัลบั้มได้ดีกว่ารุ่นเดิ

เช่นการแบ่งรูป P70 แบ่งได้ภายในเวลา 110 ภาพ ต่อ 1 วินาที และจะมีเทคโนโลยีการจับท่าทาง หรือ Pose Recognition สำหรับได้หลายคนในรูปแบบการเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งตอนนี้ MediaTek HelioP70 กำลังจะเข้าในมือถือในประเทศไทยอีกไม่นานหลังจากนี้

แต่ความจริงในตัว CPU MediaTek จะมี Software มาให้แล้ว แต่หลายค่ายผู้ผลิตมือถือ จะไปปรับแต่งของตัวเอง

Dr. Yenchi Lee หนึ่งในผู้บริหารจาก MediaTek ได้กล่าว การพัฒนาของ MediaTek P70 เป็นการก้าวไปยังเทคโนโลยีต่างๆ ที่ยกระดับจากรุ่น P60 ทั้งแรง เร็ว ประหยัดไฟ และมีความฉลาด สำหรับมือถือที่มีราคาไม่ได้แรงมากนัก

ส่วน MediaTek HelioP90 ก็จะเป็นขั้นกว่า จากรุ่น P60 และ P70 โดยมีเทคโนโลยีมากมายและมีการติดตั้ง APU 2.0 ซึ่งรุ่นนี้จะทำได้ดีกว่ารุ่น P60 และ P70 ที่ยังใช้รุ่นแรก ทำให้ความสามารถ AI ต่อไปนี้คือ สิ่งที่อยู่ใน MediaTek HelioP90 ได้แก่


img_20190220_122513
img_20190220_122638

  • 3D Pose Recordion จะมีการจับท่าทางแบบ 3 มิติ สามารถสั่งให้มีการเคลื่อนไหว ได้เหมือนจริงผ่านกล้องหน้า และสามารถแสดงผลผ่านหุ่นยนต์ผ่าน Application ได้
  • AI Realtime Avatar Transformation จะเป็นการทำให้คลิปเคลื่อนไหวเป็นตัวเอง แต่ว่าให้ตัวการ์ตูนได้สื่อสารออกไป ผ่าน Social Network ในโลกเสมือนจริง  และทั้ง 3 รุ่นนี้จะมี AR สำหรับใช้งานกับ Application เช่น Google Lens อยู่ ซึ่งทั้งหมดใน MediaTek P60 ก็จะถูกถ่ายทอดลงมาในเช่นเดียวกัน และมีโอกาสเห็น Google Lens Encore

แต่ว่าทั้งหมดเกี่ยวกับราคามือถือที่จะได้ใช้ MediaTek Helioอาจจะต้องให้ผู้ผลิต Smart Phone กำหนดเองว่าจะเหมาะสมกับที่ไหน

สุดท้ายแล้วนี่ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการ Smart Phone สเปคคุ้มค่าอีกตัวที่ควรมองนอกจากมือถือ นั่นคือ CPU เอง แต่ประสิทธิภาพที่แท้จริงคงต้องรอดูจากมือถือที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook