เลือกตั้ง 2562: การเมืองไทยกับโซเชียลมีเดีย และทำไมทักษิณเสียงดังกว่าคนอื่น?

เลือกตั้ง 2562: การเมืองไทยกับโซเชียลมีเดีย และทำไมทักษิณเสียงดังกว่าคนอื่น?

เลือกตั้ง 2562: การเมืองไทยกับโซเชียลมีเดีย และทำไมทักษิณเสียงดังกว่าคนอื่น?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ช่องทางหลักที่ใช้เป็นกระบอกเสียงที่ดีที่สุดในตอนนี้ คือโซเชียลมีเดีย และยิ่งสำหรับวัยรุ่นหรือคนรุ่นใหม่ ที่เกิดและเติบโตมาพร้อมกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ที่ไม่ว่าจะเกิดกระแสอะไรขึ้นบนโลกออนไลน์ ก็พร้อมจะกระพือกระแสนั่นให้สะพัดกระหึ่มขึ้นได้

เราจึงจะมาพูดถึงประเด็นต่าง ๆ และวิเคราะห์กระแสร้อนแรงของการเมืองบนโลกออนไลน์ ว่าเพราะอะไรจึงเกิดกระแสที่พัดโหมขึ้นมาได้เพียงเวลาข้ามคืน

เสียงจากดูไบ ดังไกลกระหึ่มไทยuntitled-3

ที่จะกล่าวถึงก็คือ กรณีการตอบโต้กันไปมาระหว่างบิ๊กป้อม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ กับอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ที่ถ้าใช้ภาษาบ้าน ๆ ก็คือ “มีเรื่องกัน” ผ่านโลกออนไลน์และสื่อหัวใหญ่ เปรียบเป็นมวยก็คงบอกได้ว่าต่อยกันมาหลายยกแล้ว ที่เห็นเป็นกระแสเด่นชัดเลยก็ต้องย้อนไปเมื่อ ก.ย. 61 ถึงกรณีที่บิ๊กป้อมตอบนักข่าวว่า “บ้านเมืองวุ่นวายทุกวันนี้เพราะใคร” หลังจากนั้นทักษิณได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์เรียกกระแสไทยมุงได้ทั้งประเทศว่า “ท่าทีและน้ำเสียงน่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ. เลย” เรียกได้ว่าอดีตนายกฯทักษิณนั้นไม่สะทกสะท้านกับคำพูดของบิ๊กป้อมเลยแม้แต่น้อย แถมยังสวนกลับด้วยฮุคขวาเข้าปลายคางคู่ต่อสู้ไปเต็ม ๆ จนกรามแทบเคลื่อน เรียกเสียงฮือฮาจากชาวโซเชียลจนยอดแชร์และรีทวีตพุ่งกระฉูด

นอกจากนั้น ก็ยังมีข้อความอื่น ๆ ของทักษิณ ที่ทำให้ไทยมุงโซเชียลให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะออกสเต็ปอะไรก็มีเสียงตอบรับโครมครามมาตลอด เป็นการตอบโต้ที่แฝงความยียวนส่งถึงฝ่ายตรงข้ามจนบางทีก็ทำให้หัวร้อน

untitled-4

จนเมื่อไม่นานมานี้ การทวีตของทักษิณทำให้เกิดแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ของไทยเป็นอันดับ 1 คือ #กระบวนการยุติธรรมแบบป้อมๆ

 

untitled-5

บอกได้เลยว่า แต่ละหมัดมวยของทักษิณนั้นแยบคายและถูกจังหวะอยู่เสมอ ทำให้เข้าใจในอัตโนมัติเลยว่า ทำไมแค่การทวีตสั้น ๆ ของอดีตนายฯท่านนี้ ถึงโหมกระแสข่าวได้แรง และเป็นการพูดที่ส่งเสียงได้ดังที่สุดแม้ตนเองจะอยู่ไกลขนาดนั้น อย่างที่บอกไป ถ้าเปรียบเป็นมวย ถือว่าทักษิณมีสเต็ปการก้าวย่างที่ลงตัวเป็นจังหวะจะโคน ปล่อยหมัดแต่ละดอกดั่งคิดล่วงหน้ามาร้อยตลบ ตบคู่ต่อสู้จนมึนในทุกเทิร์น

ด้อมฟ้าของพ่อ

ฟ้ารักพ่อ #พ่อก็รักฟ้า #พ่อของฟ้า แฮชแท็กน่ารักดูอบอุ่นที่ไม่มีใครไม่รู้จักในชั่วยามปัจจุบันนี้ โดยผู้(ที่ถูกแต่งตั้งให้)เป็นเจ้าของแฮชแท็กนี้ก็คือ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคและผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯเพียงคนเดียวของ พรรคอนาคตใหม่ ที่แม้ในตอนแรกเจ้าตัวยัง งง กับวลีข้างต้น แต่ก็ตอบรับด้วยดีในภายหลัง ทำเอาบรรดา ฟ้า ทั่วสารทิศละลายกันเป็นแถบ

 

untitled-6

ลองมาวิเคราะห์กันดูว่าทำไม ธนาธร จึงได้รับความนิยมจากวัยหนุ่มสาวมากมายถึงเพียงนี้ นั่นเป็นเพราะว่า วิสัยทัศน์และมุมมองที่แสดงออกมาให้ประชนชนได้เห็นนั้นเป็นที่ถูกใจและน่ายอมรับอยู่มาก ทั้งนโยบายต่าง ๆ ที่ใหม่สดโดนใจถึงพริกถึงขิง ถ้าเป็นต้มยำก็คงเป็นต้มยำหม้อใหญ่ที่ได้รสชาติแซ่บเข้มข้นลงตัว รวมถึงการใช้พื้นที่สื่อได้อย่างคุ้มค่า อีกทั้งเรื่องบุคลิกรูปลักษณ์ที่ดูเป็นคนอบอุ่น หุ่นดี ครบเครื่อง จึงทำให้ไม่แปลกใจที่ ธนาธร จะได้พื้นที่สื่อในโซเชียลจากหลายคน

แต่กระนั้น เมื่อมีความนิยมก็มักจะมีคนคัดค้าน ซึ่งในโลกออนไลน์ได้มีการถกเถียงถึงประเด็นความนิยมในตัว ธนาธร อยู่ไม่น้อย ดังเช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊คที่เป็นผู้ใหญ่ต่างออกมาบอกในทิศทางเดียวกันว่า “เหนื่อยกับความคิดของวัยรุ่นไทยที่คลั่งไคล้นักการเมืองเพราะหน้าตา” แต่นั่นใช่เป็นปัญหาไม่ เพราะคนยุคใหม่ก็ออกมาตอบโต้ทันควัน ว่าไม่ใช่อย่างนั้นสักหน่อย หน้าตาน่ะเรื่องรอง แต่ที่ถูกใจก็เพราะนโยบายต่าง ๆ ต่างหาก

 

untitled-7 untitled-8

ถึงอย่างไรความเชื่อมั่นในตัว ธนาธร มีแต่ขยายวงกว้างขึ้น เพราะกระแสทั้งเชิงลบและศรัทธา นี่คงเป็นตัวอย่างที่ทำให้ทราบกันได้ว่า ความกว้างขวางของโลกออนไลน์ส่งผลอย่างมากต่อชีวิตของทุกคน แม้จะไม่รู้ตัว แต่ในที่สุดคุณก็จะรู้อยู่ดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook