รีวิว “ASUS Zenbook S (UX391)” คอมพิวเตอร์บางเฉียบสเปคดี สุดพรีเมี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ

รีวิว “ASUS Zenbook S (UX391)” คอมพิวเตอร์บางเฉียบสเปคดี สุดพรีเมี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ

รีวิว “ASUS Zenbook S (UX391)” คอมพิวเตอร์บางเฉียบสเปคดี สุดพรีเมี่ยมอย่างไม่น่าเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิว Gadget และ Smart Phone จาก Sanook! Hitech กันอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้เรามี Notebook จาก ASUS Zenbook S ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์เล็กที่น่าสนใจอย่างยิ่งและการออกแบบเครื่องที่เรียกได้ว่าสวยงาม แต่จะดีหรือไม่ มาดูกันดีกว่า

รูปลักษณ์ภายนอกตัวเครื่องและการออกแบบดีไซน์ของ ASUS Zenbook S (UX391)

เริ่มต้นกับวัสดุด้านหน้าที่เป็นอะลูมิเนียมพร้อมโลโก้ ASUS ตัดเป็นวงกลมที่ดูเด่นเป็นเอกลักษณ์ เมื่อดูไปแล้วก็เป็นเอกลักษณ์ของ Notebook ระดับบนเลยทีเดียว

 

ด้านข้างตัวเครื่องรุ่นนี้ออกแบบได้บางเฉียบบนสุดมีการยกระดับเครื่องได้ ฝั่งซ้ายจะมีช่องเสียบ USB-C โดยฝั่งนี้มีไฟบอกสถานะ และ USB-C รองรับชาร์จไฟ แบบ Power Delivery

 

ฝั่งขวามีช่องเสียบ USB-C อีก 2 ช่องแบบ Thunder Bolt 3 และมีช่องเสียบหูฟังอยู่ด้านบนสุดของเครื่อง

 

ส่วนหน้าสุดของเครื่องมีติ่งที่สามารถยกบานหน้าของเครื่องได้ทั้งหมด

 

ส่วนด้านหลังของเครื่องเป็นที่อยู่ของ Heat Sink แต่เมื่อยกจอขึ้น ส่วนนี้ก็จะถูกบังเพื่อให้หน้าจอตั้งกับพื้นประมาณ  3 องศาช่วยให้การพิมพ์นั้นง่ายมากขึ้น พร้อมกับโลโก้ Zenbook S

ด้านใต้ลำโพงอยู่ทั้งใต้แผงรองมือทั้งซ้ายและขวาของเครื่องและเป็นที่อยู่ส่วนนี้ไม่มีระบบระบายอากาศมาให้เนื่องจากติดตั้งที่ด้านหน้าไปหมดแล้ว

 

เมื่อเปิดหน้าจอมาส่วนของ Keyboard จะมีการตั้งชันที่ 3 องศา ทำให้พิมพ์ได้สะดวกมากขึ้น ภายในประกอบด้วยหน้าจอ 13.3 นิ้วแบบ Nano EDGE ขอบชิด และมี Keyboard ขนาดใหญ่ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างดี และออกแบบให้ยกได้สูงระดับ 6 องศา ทำให้สามารถใช้งานได้ข้างนอกได้อย่างสบาย

น้ำหนักและการสัมผัสเครื่อง

 

จากที่ได้สัมผัส ASUS Zenbook S รุ่นนี้เป็นจุดเด่นสำคัญคือความเบาบางและพกพาสะดวกสบาย เนื่องจากคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ต้องการออกแบบให้เน้นประสิทธิภาพแรงระดับหนึ่ง แต่ต้องการพกพาได้ง่ายและสามารถใช้งานได้นาน เพราะน้ำหนักเครื่องรุ่นนี้ไม่ถึง 1 กิโลกรัม

เปิดเครื่องใช้งาน ASUS Zenbook S UX391 พร้อมการทดสอบฟังก์ชันต่างๆ

ก่อนที่เราจะไปดูฟีเจอร์และประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์รุ่นนี้เรามาดูกันว่า ASUS Zenbook S UX391 จะได้สเปคอะไรที่น่าสนใจบ้าง

รายละเอียดของ ASUS Zenbook S (UX391)

  • หน้าจอแสดงผลขนาด 13.3 นิ้วความละเอียด 1920x1080 พิกเซล 120Hz
  • ขนาด : กว้าง 31.1  x ยาว 21.3 x หนา 1.29 เซนติเมตร
  • หนัก : 1 กิโลกรัม
  • ชิปเซ็ตประมวลผล : Intel® Core™ i5-8250U processor 1.6GHz quad-core with Turbo Boost (up to 3.4GHz) and 6MB cache
    • Intel® Core™ i7-8550 Processor 1.8GHz quad-core with Turbo Boost (up to 4.0GHz) and 8MB cache
  • ชิปประมวลผลกราฟิก : Intel Graphic HD 620
  • RAM : 8GB
  • ความจุ(ROM) : SSD 512GB
  • กล้องหน้า : HD Camera
  • ตัวเชื่อมต่อ (Port) ช่องเสียบหูฟัง, USB-C 3 ช่อง แต่เป็น Thunder Bolt ทั้งหมด 2 ช่อง และ USB-C 3.1 แค่ 1 ช่อง
  • เชื่อมต่อ WiFi 802.11 AC, Bluetooth V4.2
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 10 64 Bit
  • แบตเตอรี่ขนาด 4Wh 3 Cell ที่ชาร์จแบบ 65W Power Adapter (Output: 19V DC, 3.42A, 65W) (Input: 100-240V AC, 50/60Hz universal) ชาร์จแบบ USB-C

การทดสอบประสิทธิภาพ

แน่นอนว่า ASUS Zenbook S เลือกใช้ขุมพลังจาก Intel Core i7 8550U ที่ให้กำลัง 1.8GHz เรียกได้ว่าแรงได้อีก แต่มาพร้อมการ์ดจอแบบ On Board จาก Intel Graphic HD 620 พร้อมกับ RAM 8GB ทำให้การทำงานลื่นไหลดี นอกจากนี้ SSD เป็นแบบใหม่ NVME PCIe รุ่นใหม่ทำให้เครื่องนั้นเร็วขึ้นกว่าเดิม

ระบบปฏิบัติการและฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ ASUS Vivobook S15 S530U

 

ระบบปฏิบัติการของ ASUS Zenbook S (UX391) เลือกใช้เป็น Windows 10 Pro ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกระบบปฏิบัติการที่ทำงานได้ดีและไว้ใจได้ กับการมีลูกเล่นต่างๆ ครบเครื่อง

ฟีเจอร์ของตัวเครื่องก็มีระบบจัดการพลังงานมาให้ในชื่อ Live Update, ASUS Battery Health Charging ที่จัดการเรื่องของแบตเตอรี่หลากหลายโหมดด้วยกัน และสามารถปรับเรื่องของ CPU ให้ทำงานเงียบลงได้

และรุ่นนี้รองรับการทำงานของ Windows Hello ด้วยการสแกนลายนิ้วมือให้แล้ว

การแสดงผลของภาพ / ระบบเสียง / การสัมผัส Keyboard

 

ถึงแม้ว่าตัวหน้าจอจะมีขนาด 13.3 นิ้วแต่ว่าขอบหน้าจอบางทำให้คุณได้พื้นที่หน้าจอที่ใหญ่และมากขึ้นจนเรียกว่า เป็นคอมพิวเตอร์ที่ได้เหมาะสมกับการใช้งานภายนอกได้แบบไม่ต้องกังวลแต่อย่างมใดเลยทีเดียว และหน้าจอแบบ IPS LCD ทำให้คุณสบายตา และมีโหมดถนอมสายตาให้ด้วย

ระบบเสียงของ ASUS Zenbook S ให้ระบบเสียงที่ดีและตอบสนองได้เพราะ มีการปรับจูนจนได้ชื่อว่าเป็นลำโพง จาก Harman/Kardon ทำให้เสียงที่ออกมาถือว่าดีระดับหนึ่ง แต่ไมได้ดังมาก

การสัมผัส Keyboard เนื่องตัวเครื่องมีการตั้งชั้นและการออกแบบ Keyboard ได้ถูก Ergonomic ที่ ASUS เรียกว่า Ergo Lift ทำให้พิมพ์ได้ง่าย และไม่รบกวนในการพิมพ์เท่าไหร่

แบตเตอรี่และการชาร์จไฟ

 

สำหรับ แบตเตอรี่ของ ASUS Zenbook S ให้มาที่ 45Wh 3 Cell ถือว่าเยอะในระดับหนึ่งเคลมว่าใช้งานได้ 14 ชั่วโมง จากทีมงานได้ลองใช้พบว่า แบตเตอรี่อยู่ได้นานถึง 7 ชั่วโมง แต่ถ้าเข้าโหมดประหยัดพลังงานก็จะใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่าเล็กน้อย ส่วนความร้อนเกินน้อยมาก

ส่วนที่ชาร์จของเครื่องยังเป็นแบบ Fast Charge มาให้เหมือนเคย แต่ข้อดีคือ เมื่อเป็น USB-C ทำให้คุณสามารถใช้ที่ชาร์จอื่นนอกจากที่ติดมากับกล่องได้ด้วย 

สรุปผลหลังทางทีมงาน Sanook! Hitech ได้ทดสอบและลองเล่น ASUS Zenbook S (UX391) มาสักระยะ

 

สำหรับคอมพิวเตอร์ ASUS Zenbook S UX391 เป็นอีก Premium Notebook ที่บางเฉียบอย่างมากที่สุดและจุดเด่นของเครื่องที่บางเฉียบและมีประสิทธิภาพดี แต่เน้นความทนทานของแบตเตอรี่และการใช้งานที่ยาวนานอยู่เหมือนกันเลยทีเดียว กับราคาดังนี้

  • ASUS Zenbook S UX391 Intel Core i5 SSD 512GB, RAM 8GB = 39,990 บาท
  • ASUS Zenbook S UX391 Intel Core i7 SSD 512GB, RAM 8GB = 49,990 บาท

อาจจะสูงไปหน่อยจนหลายคนบอกว่าเลือกรุ่นอื่นดีหรือไม่ ถ้ามองว่าต้องการคอมพิวเตอร์พกพาที่หรูหรา เน้นสีน้ำเงินเข้มตัดขอบทองคำ นี่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง

นอกจากนี้การรับประกันของ ASUS อยู่ที่ 2 ปีและมีการอัปเกรดตัวเครื่องได้ และยังมีการส่งที่ 7 – 11 การบริการหลังการขายถือว่าดูดีไม่แพ้ค่ายอื่น ขึ้นอยู่กับคุณจะรับได้มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

จุดเด่นของ ASUS Vivobook S15 S530U

  • น้ำหนักเบา
  • มีความทนทานสูงเพราะรองรับมาตรฐาน MIL-810G
  • สเปคเครื่องถือว่างแรงดีพอสมควร
  • มีระบบความปลอดภัยที่ใช้งานง่าย
  • แบตเตอรี่อึด
  • บอดี้สวยและถูกหลัก Ergonomic ด้วย Keyboard Ergo Lift

ข้อสังเกต

  • ไม่มีช่องเสียบอะไรมาให้ นอกจาก USB-C แต่มี Mini Dock แถมมาให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook