9 นวัตกรรมสุดฮอตในงาน CES 2019

9 นวัตกรรมสุดฮอตในงาน CES 2019

9 นวัตกรรมสุดฮอตในงาน CES 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดฉากเป็นที่เรียบร้อยสำหรับงาน CES Tech Show 2019 ที่นครลาสเวกัส พร้อมพรั่งด้วยเทคโนโลยีแห่งอนาคตมากมายให้ได้เลือกสรร ซึ่งเราได้คัดเลือก 9 นวัตกรรมที่น่าสนใจในงานนี้มาฝากกัน

เริ่มจากเรื่องการขนส่งคมนาคมกันก่อน มนุษย์เราก้าวผ่านจากการเดิน ไปใช้สัตว์เป็นพาหนะ มาจนถึงรถยนต์ในปัจจุบัน

แต่นวัตกรรมนี้จะถอยหลังกลับไปหลายก้าว นั่นคือ “รถมีขา” ของบริษัทยานยนต์สัญชาติเกาหลี ฮุนได ที่มีชื่อว่า Elevate ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ออกแบบมาให้มี 4 ขา และ 4 ล้อ เหมาะสำหรับการปีนป่ายพื้นที่เข้าถึงยาก ปูทางสู่การเดินทางรูปแบบใหม่ และการช่วยเหลือผู้คนในพื้นที่ภัยพิบัติ

ส่วนอีกนวัตกรรมการขนส่ง คือ Vision Urbanetic พาหนะที่เปลี่ยนรูปแบบได้ จากบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ออกแบบให้สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ใช้พลังงานไฟฟ้าที่เป็นมัตรกับสิ่งแวดล้อม และเปลี่ยนตัวรถได้เหมือนกับการเปลี่ยนเคสโทรศัพท์เลยทีเดียว โดยสามารถเลือกได้ 3 รูปแบบ คือ เป็นตัวรถบรรทุก รถตู้ หรือจะเปิดประทุนก็ได้ บรรทุกผู้โดยสารได้ถึง 12 คน

เอาใจนักบิดกันบ้าง Harley Davison เปิดตัว LiveWire รถจักรยานยนต์ขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้า ทำความเร็ว 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมงต่อการชาร์จ 1 ครั้ง เร่งความเร็วได้ 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.5 วินาที และที่แปลกกว่าก็คือ เป็น Harley เสียงเงียบ สนนราคาไม่ถึง 30,000 ดอลลาร์ หรือราว 960,000 บาท พร้อมจำหน่าย เดือนสิงหาคมปีนี้​

ต่อกันที่หุ่นยนต์กันบ้าง ที่สะดุดตาเห็นจะเป็น BreadBot โรงงานอบขนมปังแถวแบบร้อนๆในตู้กด สามารถผลิตขนมปังได้เอง 10 ชิ้นในเวลา 1 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่พัดแป้งโดวให้ขยาย นำใส่แม่พิมพ์อบ จนออกมาเป็นขนมปังร้อนๆจากเตา ซึ่งคุณจะได้รับความสุขจากการสั่งขนมปังแต่ละแถว โดยได้เห็นเส้นทางของขนมปังตั้งแต่ต้นจนจบ​

เทคโนโลยีจะพัฒนาไปแค่ไหน แต่หากขาดแหล่งพลังงานก็คงไปต่อได้ยาก ทาง EnergySquare พัฒนาที่ชาร์จแบบครอบจักรวาลสำหรับคอมพิวเตอร์พกพา เพียงแต่ติดแผ่นเชื่อมต่อที่ชาร์จด้านล่างของคอมพิวเตอร์ ก็สามารถชาร์จไฟได้ทันที​

ส่วนอีกแหล่งพลังงานไม่ใช่ใครที่ไหน มาจากมนุษย์ ด้วยลู่วิ่งผลิตพลังงาน Verde G690 ช่วยผลิตและกักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากการวิ่งของมนุษย์ได้สูงถึง 200 วัตต์ต่อชั่วโมง

เครื่องผลิตน้ำจากอากาศ โดยบริษัท Watergen ของสหรัฐฯ ที่ช่วยผลิตน้ำจากอากาศที่เราหายใจอยู่ได้ถึง 30 ลิตรต่อวัน ใช้ได้ทั้งที่บ้านและที่ทำงาน​

เทคโนโลยีนี้เอาใจคนรักสัตว์กันบ้าง กับ Inubox โถส้วมสำหรับสุนัขสุดไฮเทค ซึ่งเป็นโถส้วมรุ่นแรกที่มีระบบทำความสะอาดตัวเอง ไม่ต้องถึงมือเจ้าของสุนัขให้ยุ่งยาก​

ส่งท้ายด้วยความสะอาดช่องปากแบบสายฟ้าแล่บ กับ Y-Brush แปรงฟันสะอาดทันใจใน 10 วินาที ด้วยที่ครอบฟันเฉพาะตัวด้านบน-ล่าง ที่มีแปรงเล็กๆติดอยู่รอบที่ครอบฟัน เมื่อใส่อุปกรณ์ดังกล่าวและกดปุ่ม คุณก็สามารถมีฟันขาวสะอาดทั่วถึงในเวลาอันรวดเร็ว​

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook