โลกโซเชียล พื้นที่ส่วนตัว ที่อาจสร้างปัญหาให้แบบไม่รู้ตัว

โลกโซเชียล พื้นที่ส่วนตัว ที่อาจสร้างปัญหาให้แบบไม่รู้ตัว

โลกโซเชียล พื้นที่ส่วนตัว ที่อาจสร้างปัญหาให้แบบไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมนุษย์ทุกเจเนอเรชั่น ในยุค 4.0 ต่างชื่นชอบการอัปเดทเรื่องราวในชีวิตลงโซเชียลส่วนตัว (ที่ไม่ใช่พื้นที่ส่วนตัว) โดยไม่รู้เลยว่า โลกโซเชียล คือ ดาบสองคม ที่หากใช้แบบผิดวิธี ก็อาจสร้างปัญหาให้แบบไม่ทันตั้งตัว และนี่คือ สิ่งที่อาจเกิดขึ้น …

พลาดโอกาสได้งาน

หลายครั้งที่เรามักระบายความรู้สึกต่าง ๆ ลงสื่อโซเชียล อย่างไม่ระวังตัว และคึกคะนอง จนลืมคิดไปว่า พื้นที่ส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ไม่เคยมีอยู่จริง ทั้งเต็มไปด้วยผู้คนที่คอยจ้องมองอยู่ และหนึ่งในสายตาที่คอยมองนั้น อาจเป็น HR ผู้ทำหน้าที่คัดกรองเหล่าพนักงานใหม่ด้วยเช่นกัน ฉะนั้น ก่อนโพสต์อะไรลงไปก็คิดให้ดีเสียก่อน เพราะสิ่งที่โพสต์ อาจทำให้ทัศนคติของคุณดูแย่ ดูเป็นพวกไม่รู้จักยับยั้งอารมณ์ตัวเอง จนเป็นเหตุให้ HR ตัดสินใจปฏิเสธใบสมัครงานของคุณ

เป็นช่องทางหากินของมิจฉาชีพ

รู้หรือไม่ ? การอัปเดทชีวิตประจำวันลงในพื้นที่ส่วนตัวอย่างโลกโซเชียล อาทิ ขณะนี้คุณอยู่บ้านหรือไม่ ทำอะไรอยู่ ที่บ้านมีทรัพย์สิน และอยู่จุดไหนบ้าง เรื่องราวเหล่านี้ อาจเป็นการชี้ช่องทางให้กลุ่มมิจฉาชีพที่รอจังหวะอยู่ ลอบเข้ามาขโมยทรัพย์สิน หรือลอบทำร้ายคุณได้จากการเช็กอินสถานที่ที่คุณไป

ถูกนำภาพหรือข้อมูลส่วนตัว ไปแสวงหาผลประโยชน์

ช่วงหลังพื้นที่สื่อต่าง ๆ มักมีข่าวหนุ่มหล่อ สาวสวย ถูกกลุ่มมิจฉาชีพนำภาพที่โพสต์ในโลกออนไลน์ ไปใช้แสวงหาผลประโยชน์ด้วยการโพสต์หาเพื่อนคุย ก่อนหลอกล่อให้บุคคลภายนอกที่หลงเชื่อ ยินยอมให้ความช่วยเหลือ อาทิ โอนเงินมาให้ หรือซื้อทรัพย์สินให้ด้วยความเข้าใจผิด และหากรู้ตัวช้า เจ้าของภาพตัวจริงอาจได้รับหมายจับแบบส่งตรงถึงบ้านได้

เมื่อพื้นที่ส่วนตัว แจกของขวัญเป็น “ซองขาว” แบบไม่รู้ตัว

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักระบายความคับข้องใจที่เกิดจากเพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านายในพื้นที่ส่วนตัวบนโลกออนไลน์อยู่บ่อย ๆ ขอเตือนว่า คุณอาจกำลังถูกหมายหัวให้เป็นหนึ่งในผู้โชคดีที่จะได้รับ “ซองขาว” ช่วงสิ้นเดือนแบบไม่รู้ตัว ดังนั้น คิดให้รอบครอบเสียก่อนที่จะโพสต์อะไร จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจที่หลัง

คำว่า ขำ ๆ หรือเรื่องล้อเล่น อาจใช้ไม่ได้บนโลกออนไลน์

มีหลายครั้งที่คุณโพสต์ภาพ หรือเรื่องล้อเล่นกับกลุ่มเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือข้อความที่ส่อถึงการกระทำอนาจาร หรือคลิปพฤติกรรมแบบสุดโต่ง เพราะแอลกอฮอล์ แม้คุณบอกว่า เป็นเรื่องสนุก ๆ ชวนขำที่โพสต์เล่นกันเท่านั้น บอกเลยว่า คุณอาจตลกไม่ออก ดังเช่นเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่ถูกไล่ออกจากงาน ฐานทำบริษัทเสื่อมเสียชื่อเสียง หลังโพสต์ภาพตนกับผู้ชาย 4 คน พร้อมแคปชั่นว่า “เมีย 4 ทำโชว์ กูผัว 4 ยังไม่โชว์เลย กูสวย” แม้ภายหลังจะเฉลยว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นการหยอกเล่นกันในกลุ่มเพื่อน ก็ไม่ช่วยให้ได้งานคืนมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook