รีวิว "Motorola E5 Go Edition" มือถือเล็ก ค่าตัวถูก กับฟีเจอร์ครบครัน

รีวิว "Motorola E5 Go Edition" มือถือเล็ก ค่าตัวถูก กับฟีเจอร์ครบครัน

รีวิว "Motorola E5 Go Edition" มือถือเล็ก ค่าตัวถูก กับฟีเจอร์ครบครัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพบกับรีวิวจาก Sanook! Hitech อีกครั้งหนึ่ง วันนี้เราจะพามารีวิวมือถือที่เป็นกลุ่มเริ่มต้นราคาไม่ถึง 3,000 บาท กับ Motorola E5 Play มือถือระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Go Edtion หน้าตาถอดแบบจากรุ่นพี่และมีฟีเจอร์ล้ำอยู่เหมือนกัน เรามาดูกันว่า รุ่นนี้จะทำได้ดีแค่ไหน

แกะกล่อง Motorola E5 Play

ภาพในกล่องของ Motorola E5 Play ประกอบไปด้วย

  • ตัวเครื่อง Motorola E5 Play
  • ฟิลม์กันรอย
  • เคสใส
  • ที่ชาร์จไฟขนาด 5W
  • สาย Micro USB
  • สายหูฟัง
  • คู่มือและใบรับประกัน

รูปลักษณ์และดีไซน์ของ Motorola E5 Play (Go Edition)

แรกเห็นหน้าตาของเครื่อง เหมือนกับ Motorola E5 Plus ที่ทีมงาน Sanook! Hitech ได้รีวิวไปก่อนหน้านี้ แต่ย่อส่วนลงมา ด้วยหน้าจอของเครื่องมีขนาด 5.3 นิ้ว ความละเอียด FWVGA+ ความละเอียด 480x960 พิกเซล จากที่สังเกตถือว่าหน้าจอคมชัดดีและใช้งานได้ได้ตามราคาของเครื่อง แต่ถ้าได้ wallpaper สีสดใส

ส่วนด้านบนมีกล้องหน้าพร้อมกับ LED Flash และลำโพงตัวเครื่องและลำโพงสนทนาเป็นชุดเดียวกัน ช่วยประหยัดพื้นที่เครื่องได้อย่างมาก

ส่วนล่างของเครื่องมีความโดดเด่นที่ โลโก้ Motorola ใหญ่โตชัดเจนและสวยงาม บอกถึงคุณภาพและงานประกอบชนิดเอาใจใส่แบบสุดๆ ต่อให้เครื่องราคาถูกก็ตาม

ด้านข้างของตัวเครื่องแม้ว่าจะเป็นพลาสติกมาพร้อมกับปุ่มกดสำหรับปรับระดับเสียง, ปุ่มเปิดปิดเครื่องทางด้านฝั่งขวา

ข้างซ้ายของเครื่องออกแบบให้เป็นฐานวางสำหรับดูหนังและเล่นเกมได้โดยไม่ต้องมีปุ่มอะไรมารบกวนให้กด

ส่วนบนของตัวเครื่องออกแบบโค้งมนรับกับเครื่องได้อย่างดี มาพร้อมกับช่องเสียบหูฟังมาอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องและใช้งานได้เลย

ส่วนล่างของเครื่องมีไมโครโฟนสนทนา พร้อมกับ ช่องเสียบ Micro USB ทำให้การใช้งานออกแบบได้ลงตัวและใช้ไม่ยาก

ด้านหลังของ Motorola E5 Play ถอดแบบจาก Motorola E5 Plus อย่าชัดเจน แต่มีการเปลี่ยนวัสดุให้เรียบง่ายเป็นพลาสติกแบบด้าน พร้อมกับโลโก้ M ที่เป็นทั้งระบบสแกนลายนิ้วมือ และ มีกล้องหลังพร้อมวงแหวนล้อมรอบตรงกลางทำให้ดูมีราคาขึ้นมา

เมื่อเปิดฝาหลังของเครื่องจะพบกับแบเตอรี่ขนาด 2100 mAh สามารถถอดฝาหลังได้ ข่าวดีคือ ช่องใส่ซิมการ์ด เป็นแบบ Nano SIM 2 ช่องและ Micro SD 1 ช่องแยกกันไปเลย ช่วยให้สะดวกสำหรับคนที่ต้องการใส่ซิมการ์ดของเครื่องพร้อมกัน 2 SIM ด้วยเช่นเดียวกัน

น้ำหนักและความถนัดมือ

หลังจากได้จับ Motorola E5 Play แม้ว่าจะต้องลดราคาเพื่อให้อยู่ในกลุ่มไม่เกิน 3,000 บาทที่เต็มไปด้วยมือถือระดับล่าง แต่การเลือกวัสดุที่ไม่ได้ถูกจนเกินไป และมีเอกลักษณ์ของ Motorola อย่างเต็มที่ ทำให้ใครที่ถือรุ่นนี้อยู่ มีความภุมิใจว่าไม่ได้ถือรุ่นถูกอย่างที่คิด เสียดายแค่ Motorola E5 Play มีจำหน่ายแค่สีดำเท่านั้นน่ะสิ

เปิดเครื่องลองฟีเจอร์ของ Motorola E5 Play

ก่อนที่จะมาลงรายละเอียดทีละจุดของ Motorola E5 Play เรามาดูรายละเอียดและสเปคเครื่องก่อนหน้ายดีกว่า

รายละเอียดของ Motorola E5 Play

  • มาพร้อมหน้าจอไร้ขอบขนาด 5.3 นิ้ว มาพร้อมจอ IPS LCD , ความละเอียด 480x960 พิกเซล อัตตราส่วน 18:9
  • ขนาด 147.8 x 78.99 x 8.5  มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 150 กรัม
  • มาตรฐานกันน้ำ / กันฝุ่น : ไม่กันน้ำ
  • ระบบปฏิบัติการ :Android 8.1 (Oreo) Go Edition
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 425 + GPU Adreno 308
  • หน่วยความจำแรม (RAM) 1GB
  • หน่วยความจำภายใน (ROM) 16GB รองรับ Micro SD Card 128GB
  • รองรับการทำงาน 2 ซิม (Dual SIM)
  • กล้องด้านหลัง 8 (F2.0) ล้านพิกเซล + Auto Focus + LED Flash
  • กล้องด้านหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • การเชื่อมต่อ 4G LTE, Bluetooth V4.2, WiFi 802.11 N Single Band
  • แบตเตอรี่ความจุ2100 mAh (Standard Battery)
  • พอร์ตชาร์จ Micro USB รองรับกำลังไฟ 5W
  • ระบบความปลอดภัย สแกนนิ้วด้านหลังเครื่อง
  • สี: ดำ
  • ราคา: 2,888 บาท

เห็นรายละเอียดแบบนี้คำถามก็เกิดขึ้นทันที สำหรับมือถือไม่เกิน 3,000 บาท ให้ RAM มา 1GB ถามว่าใช้งานไหวหรือไม่ ต้องบอกตามจริงว่า ใช้งานจริงถือว่าพอแล้วครับ แต่ว่า ถ้านำมาเล่นเกมต้องพิจารณากันหนักๆ หน่อยเพราะว่าเกรงว่าสเปคนี้ไม่เหมาะแน่นอน

ขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 425 กับ RAM 1GB

ขุมพลังของ Motorola E5 Play เลือกใช้ Qualcomm Snapdragon 425, RAM 1GB, ความจำในตัว 16GB + MicroSD รองรับสูงสุด 128GB เมื่อลองใช้งานจริงกับระบบปฏิบัติการ Android Go Edition สร้างความแปลกใจในเรื่องของความเร็วได้ดี แต่ว่าถ้านำ Apps ปกติมาลง อาจจะติดขัดเพราะสเปคไม่ Match กับเครื่องเท่าไหร่ การทดสอบประสิทธิภาพทำได้แค่บางโปรแกรมเช่น Geekbench 4 ทำได้แค่ Single Core 628 และ Multi Core 1493 เท่านั้น

ส่วนตัวมองเพิ่มว่าถ้าได้ RAM มากกว่านี้สักหน่อยก็จะทำให้ทุกสิ่งดีขึ้น อย่างว่าครับ Android Go Edition มีข้อจำกัดเรื่องสเปคเพราะต้องใช้ RAM 1GB อยู่ดี

และแม้ว่าสเปคจะมาแบบน้อยแต่การรองรับครบทั้ง GPS, WiFi 802.11 N Single Band, Bluetooth V4.2 แต่เท่านี้ผมว่าเพียงพอต้อการใช้งานแล้ว ส่วนการนำทางถือว่า ยังให้ความแม่นยำอยู่ สำหรับคนที่ซื้อมาแล้วใช้งานระบบนำทางไม่ได้ แนะนำให้ติดโปรแกรม Go Navigator ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของ Google Maps Go ก็สามารถใช้งานได้แล้วครับ

ระบบปฏิบัติการ Android Go ที่เล็กน้ำหนักเบา พาเครื่องลื่นไหล

ทั้งหมดที่พูดไปนั้น รันบน ระบบปฏิบัติการของ Motorola E5 Play Go Edition เลือกใช้ Android 8.1 Oreo แต่ว่าเป็นฟีเจอร์ Go Edition มีความโดดเด่นในเรื่องของการจัดการต่างๆ ทำให้พื้นที่เครื่องสามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพได้ดีตามสเปคที่จัดมาให้

ความโดดเด่นของ Android Go Edition แบ่งออกเป็น 4 เรื่องด้วยกัน

  1. เพิ่มพื้นที่ของเครื่องให้ว่างมากขึ้น 2 เท่า
  2. มีการจัดการพื้นที่ของ APK ได้มากถึง 50% ทำให้มีพื้นที่มากขึ้น เช่น Apps YouTube Go ที่เล็กกว่ารุ่นปกติ แต่ว่าฟีเจอร์บางอย่างหายไปเช่นการ Upload วิดีโอ, Google Maps Go เน้นใช้พื้นฐานจากเว็บไซต์ ข่าวดีคือยังใช้นำทางได้ เป็นต้น
  3. Files Go โปรแกรมจัดการ File ที่ทำให้การทำงานของเครื่องลื่นไหลและสามารถจัดการพื้นที่ของ File เอกสารแบบ Offline
  4. มี Apps อื่นที่ออกแบบเป็นรุ่น Lite ที่น้ำหนักเบาและใช้งานได้ลื่นไหลไม่กินแรงเครื่อง

ทำให้ระบบปฏิบัติการสามารถลื่นไหลได้ดีเมื่อเทียบกับสเปคเดียวกัน ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 8.1 รุ่นปกติ และยังมี Patch ความปลอดภัยที่อัปเดตได้ต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ราคาถูก แต่ได้ระบบสแกนลายนิ้วมือ

ความปลอดภัยของ Motorola E5 Play คือเรื่องระบบความปลอดภัยที่มีให้สแกนลายนิ้วมือด้านหลังที่โลโก้ M และสามารถปลดล็อคเครื่องที่ใช้งานได้อย่างดีเลยทีเดียว และยังไม่มีมือถือ Android Go Edition รุ่นไหนให้ระบบความปลอดภัยนี้

ระบบเสียงและการแสดงผลของ Motorola E5 Play

 แม้ว่าเครื่องจะเน้นราคาที่ถูกแต่ ระบบเสียงของเครื่องถือว่ายังให้คุณภาพและเสียงที่ดีอยู่ เมื่อฟังจากลำโพง เพราะไม่มีอะไรมาบดบัง (ลำโพงอยู่หน้าเครื่อง) นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบหูฟังไว้ฟังเพลงผ่าน FM Radio ได้ด้วย

ด้านการแสดงผลหน้าจอของมือถือ Motorola E5 Play รองรับการทัชสกรีนดีกว่ามือถือหลายยี่ห้อ เพราะให้ความแม่นยำ แต่เมื่อใช้กลางแจ้งหน้าจอกลับสะท้อนแสงอย่างมากทำให้มองลำบาก คาดว่ามีข้อจำกัดในเรื่องของราคาทำให้หน้าจอนั้นทำใจกับคุณภาพที่ผมว่า สมราคาเครื่องอยู่นะ และรองรับมัลติทัช 5 จุด

สเปคกล้องแน่น กับ Motorola Camera ที่ใช้งานไม่ยาก

กล้องหลังของ Motorola ให้ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบ Auto Focus และมี LED Flash รูรับแสง F2.0 มาพร้อมกับ Motorola Camera UI กล้องที่ผมว่าให้ลูกเล่นกำลังดี ปรับ Manual Mode ได้เช่นเดียวกัน และถ่ายภาพแบบ Panorama ได้ด้วย

img_20180710_082305612
img_20180710_083235077
img_20180710_083628759
img_20181110_084020792_hdr

ภาพที่ถ่ายออกมาถือว่าใช้งานได้ดีในเรื่องของแสงกลางวัน การเข้าใกล้ทำได้พอประมาณ แต่ถ้าถ่ายในที่แสงน้อยจะสังเกตได้ว่า Noise จะเริ่มเยอะขึ้น เป็นปกติของมือถือระดับนี้

ส่วนกล้องหน้าให้ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และมี LED Flash มาด้วยกัน มี Beauty Mode แอบเสียดาย เมื่อลองถ่ายออกมาแล้วคุณภาพของภาพ ทำได้แค่สมราคาเครื่อง เพราะยังสังเกตว่ามี Noise อยู่

แบตเตอรี่แค่ 2100 mAh ที่เหมาะกับการใช้งานประจำวัน

สุดท้ายกับเรื่องแบตเตอรี่ที่หลายคนสงสัย เพราะ Motorola E5 Play Go Edition เลือกใช้ขนาด 2100 mAh ขนาดเล็กมาพร้อมกับที่ชาร์จในกล่องแบบ 5W แนะนำว่าเมื่อชาร์จไฟใช้เวลาค่อนข้างนาน แนะนำว่าหาที่ชาร์จของรุ่นอื่นที่เร็วขึ้น ใช้เวลาชาร์จแป๊ปเดียวเต็ม

การทดสอบผ่านโปรแกรมพบว่า อยู่ได้ราวๆ เกือบ 4 ชั่วโมง ในความเห็นของทีม Sanook! Hitech มองว่ามือถือรุ่นนี้ไม่ได้ให้แบตเตอรี่เยอะ การที่ทดสอบได้ประมาณนี้ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว

เมื่อทดลองใช้งานได้ยาวนานตลอดวันได้อย่างสบายแต่ถ้าเล่นเกมแอบห่วงว่าจะไม่รอด แน่นอนล่ะครับ มือถือรุ่นนี้ไม่ได้ออกแบบเพื่อเล่นเกมหนัด แต่เกมที่เป็นแบบเล่นเพลินๆ ไม่เบื่อ มันจึงเหมาะสมกับรุ่นนี้มากกว่า ผมว่า มันก็เก่งแล้วนะครับ

สรุปหลังจากทีม Sanook! Hitech ลองใช้ Motorola E5 Play ในระยะเวลาหนึ่ง

ปิดท้ายกับรีวิว Motorola E5 Play Go Edition เครื่องเล็ก ขุมพลังไม่กระจอก และได้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android Go Edition ทั้งๆ ที่คุณภาพของเครื่องจัดว่าเป็นอีกรุ่นที่มองว่าคุ้มค่า ค่าตัวเพียง 2,888 บาท และขายทางออนไลน์ผ่าน Shopee เป็นอีกทางเลือกที่ไม่ว่าจะมองเครื่องสำรอง หรือ เครื่องหลักก็ใช้งานได้

แม้อาจจะติดในเรื่อของ RAM ที่น้อยไปสักหน่อยก็ตาม ผมว่าเป็นอีกประสบการณ์หนึ่งที่มือถือจาก Motorola ราคาถูกที่ทำได้ดีไม่น้อย

คู่แข่งในกลุ่มนี้จริงๆ ไม่ค่อยจะมี  Smart Phone มากมายนัก เพราะว่าถ้าจะเทียบกับ Android Go ที่เหลือเช่น Nokia 1 สเปคก็จะน้อยไปหน่อย, Huawei Y3 2018 ที่ใช้ Android Go เหมือนกัน ดูท่าจะหาซื้อไม่ง่าย และ Nokia 2.1 จอใหญ่และแบตฯใหญ่กว่า แต่ความจำก็น้อยกว่า

สุดท้ายแล้ว Motorola E5 Play Go Edition ถือว่าเป็นทางเลือกสำหรับคนอยากเริ่มต้น Smart Phone ที่ต้องการมากกว่าประสบการณ์ที่ดี แต่ต้องใช้จริงได้ด้วยครับ

จุดเด่นของ Motorola E5 Play Go Edition

  • น้ำหนักเครื่องเบา
  • แบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนได้
  • หน้าจอใหญ่และดูหนังได้เพลิน
  • ความจำเยอะกว่ากลุ่มเดียวกัน
  • Android Go สามารถอัปเกรดต่อไปได้
  • งานประกอบเครื่องเรียบร้อยและเนียบ

ข้อสังเกต

  • RAM น้อยมากไม่สามารถเล่นเกมได้ลื่น
  • หน้าจอไม่สู้แสงเท่าไหร่
  • กล้องหน้าแอบผิดหวังเล็กน้อย
  • แบตเตอรี่ให้น้อยเกินไป

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ รีวิว "Motorola E5 Go Edition" มือถือเล็ก ค่าตัวถูก กับฟีเจอร์ครบครัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook