รวมเทคนิคเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้มือถือหรือแท็บเล็ต

รวมเทคนิคเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้มือถือหรือแท็บเล็ต

รวมเทคนิคเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลให้มือถือหรือแท็บเล็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการเลือกซื้อโทรศัพท์มือถือ คนส่วนใหญ่เลือกที่จะประหยัดงบด้วยการเลือกซื้อรุ่นที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลน้อยลง ซึ่งแน่นอนว่าโทรศัพท์ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลมาก ผู้ผลิตก็จะตั้งราคาแพงบรรดาแอพพลิเคชั่น และเกมต่าง ๆ ในปัจจุบันก็มีขนาดใหญ่ และผู้ใช้โทรศัพท์มือถือก็นิยมจะถ่ายภาพนิ่งและวีดีโอเก็บไว้ในเครื่องอีก นั่นก็ยิ่งทำให้ต้องใช้พื้นที่มาก

ดังนั้นขนาดความจุ 16 GB และ 32 GB จึงไม่เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ทั้งนี้ ยังมีทางเลือก ที่จะทำให้สามารถมีพื้นที่เก็บข้อมูลได้มากขึ้นอีก 10 วิธีดังนี้

1. ใช้ Micro SD Card

istock-938060550

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ระบบแอนดรอยด์ก็คือ การซื้อ MicroSD การ์ด มาเพิ่ม ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ ก็จะทำช่องสำหรับใส่อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ไว้ให้อยู่แล้ว สำหรับตัวอุปกรณ์ก็จะมีความจุให้เลือกหลากหลาย ระดับราคาก็แตกต่างกันไป ในการเลือก ควรเลือกอุปกรณ์ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่ควรเลือกที่ราคาต่ำเป็นหลัก เพราะประสิทธิภาพในการใช้งานอาจจะไม่ดีเท่าที่คาดหวัง อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้ Micro SD การ์ด ผู้ใช้อาจจะไม่สามารถโอนย้ายแอพทุกอย่างไปไว้ที่นั่นได้

ผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์รุ่นเก่า อย่าง Lolipop 5.1.1 สามารถย้ายโดยไปที่ Setting>Apps และเลือกแอพที่ต้องการจะย้าย จากนั้นก็เลือกที่ Move to SD Card หากมีทางเลือกดังกล่าวให้เลือก แต่สำหรับโทรศัพท์บางรุ่น อาจจะต้องใช้การโอนย้ายข้อมูลไปที่ SD การ์ด ซึ่งจะอยู่ในเมนู Setting>Storage แทน

สำหรับผู้ที่ใช้แอนดรอยด์ Marshmallow 6.0 ขึ้นไป สามารถจะเลือกใช้การ์ดแทนการเก็บข้อมูลในเครื่องไปได้เลย โดยเข้าไปตั้งค่าว่าจะใช้อุปกรณ์ SD Card เสมือนเป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายในเครื่อง

2. ใช้ USB OTG กรณีที่เครื่องโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ของคุณไม่มีช่องสำหรับเสียบ MicroSD การ์ด คุณสามรถใช้ USB แฟล็ชไดรว์ หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลภายนอก หรือ External Hard Drive เพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ แต่ต้องแน่ใจว่า อุปกรณ์ของคุณสามารถใช้งาน USB OTG ได้ ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ ทำให้สามารถเก็บไฟล์ขนาดใหญ่อย่างเช่นไฟล์วีดีโอและเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เพื่อเปิดชม หรือใช้งานได้ทันที

3. ลบข้อมูล หรือแอพที่ไม่จำเป็นออก

ากคุณลองเข้าไปที่ Setting>Apps หรือ Setting>Application>Application Manager ในเครื่องซัมซุงแกแล็คซี่ คุณจะเห็นสิ่งที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง และพื้นที่ ที่แอพแต่ละแอพ หรือเกมแต่ละเกมได้ใช้ไป ให้ลองดูว่า มีแอพที่ไม่จำเป็นอยู่บ้างไหม ถ้ามีก็ถอนการติดตั้ง หากจำเป็นต้องใช้งานในอนาคต ก็ค่อยดาวน์โหลดเข้ามาใหม่ แน่นอนว่าแอพทั้งหลาย กินพื้นที่ด้วยกันทั้งนั้น และหากมีการใช้งาน ก็จะยิ่งใช้พื้นที่มาก ให้เข้าไปดูในแตละแอพ ที่ Setting>Apps จากนั้นก็เข้าไป Clear data ซึ่งจะทำให้ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นมา

4. เคลียร์แคชของแอพต่างๆ สำหรับซัมซุง แกแล็คซี่ ให้เข้าไปที่ Setting>Apps>เลือก App> Clear Cache หรือ Setting>Applications>Application Manager>เลือก App> Storage>Clear cache ก็จะทำให้ได้พื้นที่เพิ่มขึ้นมา ส่วนอุปกรณ์แอนดรอยด์ แบบอื่น ๆ คุณอาจจะสามารถเคลียร์แคบได้ใน Recovery Menu โดยแต่ละรุ่น จำมีคำแนะนำอยู่

5. จำกัดการดาวน์โหลดข้อมูลขนาดใหญ่ อย่างเช่นสตรีมมิวสิก ภาพยนตร์ หรือเนื้อหาอื่น ๆ หากพบว่าพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อยลงแล้ว แต่เราก็ยังมีทางเลือกโดยเข้าไปที่บริการสตรีม อย่างเช่น Spotify และ Netflix และเลือกชมผ่านการเชื่อมต่อ Wi-Fi แทน

6. ลบไฟล์เก่าทิ้งบ้าง หากว่าคุณมีเอกสารเก่า วีดีโอเก่า หรือไฟล์เก่าอื่น ๆ อยู่ในเครื่องระบบแอนดรอยด์ และปล่อยทิ้งเอาไว้อย่างนั้นโดยไม่มีการลบออกบ้าง จะทำให้เสียพื้นที่การใช้งานไปมากทีเดียว ให้ลบออก โดยไปที่ Setting>Storage>Other หรือ Miscellaneous และเลือกที่ Explore และเลือก Delete it

7. ลบข้อความเก่าๆ ออก

istock-847034112

พวกข้อความที่ถูกส่งมานานแล้ว และไม่มีความสำคัญใด ๆ แล้ว ให้ลบออกไป อุปกรณ์มือถือและแทปเล็ทส่วนใหญ่จะมีทางเลือกในการลบข้อความเก่าออกโดยอัตโนมัติ อย่างเช่นซัมซุง ให้เปิด Message app และเลือก More>Setting>More setting และเลือกเปิดใช้ Delete old message

8. จำกัดขนาดของรูปภาพและวีดีโอ ทั้งรูปภาพและวีดีโอนั้นกินพื้นที่เก็บข้อมูลมาก ยิ่งเป็นภาพและวีดีโอที่มีความละเอียดสูงก็จะกินพื้นที่มาก แต่เราสามารถจำกัดขนาดของมันได้ โดยให้เข้าไปเลือกการตั้งค่าที่แอพของกล้องถ่ายภาพบนตัวอุปกรณ์

9. แบคอัพข้อมูลเอาไว้บนคราวด์ ทางเลือกที่ดีสำหรับการเก็บข้อมูลภาพและวีดีโออีกอย่างหนึ่งก็คือ การแบคอัพเอาไว้บนคราวด์ ซึ่งจะมีกระบวนการที่แตกต่างกันไป สำหรับกูเกิลเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทั้งดี และฟรี โดยคุณสามารถที่จะเลือก Google Photo ให้แบคอัพรูปภาพและวีดีโออัตโนมัติ โดยเปิด Menu ขึ้นมา แล้วไปที่ Setting>Backup & Sync จากนั้นก็ให้เช็ค Setting ถ้าภาพ หรือวีดีโอยังไม่ได้รับการแบคอัพ จะมีไอคอนปรากฏขขึ้นมาให้เห็นด้านบน นอกจากกูเกิลแล้ว ก็ยังมีพื้นที่ฟรีอื่น ๆ อีก เช่น Dropbox และ OneDrive ซึ่งเมื่อลงทะเบียน ก็สามารถใช้งานได้ทันที

10. รีเซ็ทเครื่อง สำหรับเครื่องแอนดรอยด์ การรีเซ็ท จะเป็นการทำความสะอาดโทรศัพท์ และอุปกรณ์ แต่ต้องแน่ใจก่อนว่า คุณได้แบคอัพข้อมูลที่มีความสำคัญเอาไว้แล้ว และคุณสามารถที่จะจำ Username และ Password ได้ด้วย วิธีการก็คือไปที่ Setting>Backup & reset> Factory data reset จากนั้นเลือก Erase everything หรือ Reset Phone

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook