พาชมงาน "Dell Technology Forum" กับเรื่องราวใกล้ตัวของคำว่า Digital Transformation

พาชมงาน "Dell Technology Forum" กับเรื่องราวใกล้ตัวของคำว่า Digital Transformation

พาชมงาน "Dell Technology Forum" กับเรื่องราวใกล้ตัวของคำว่า Digital Transformation
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประจำทุกปีของการจัดงาน Dell Technology Forum ที่นอกจากจะจัดแสดงคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่และเทคโนโลยีมากมาย และแน่นอนว่ากระแสของโลกที่พูดยุคเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีดดิจิทัล หรือ Digital Trasformation ก็มีพูดถึง โดยรายละเอียดทีม Sanook! Hitech ได้รวบรวมออกมาดังนี

Dell ได้มาแชร์ปรากฏการณ์ในเรื่องของ Digital Transformation ปฏิรูปให้ ธุรกิจ  และองค์กรไปในทางเรื่อง digital trasformation ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น AI, VR/AR, ระบบตัวช่วยต่างๆ ที่ทำให้การดำเนินธุรกิจ หรือกิจกรรมต่างๆ ทั้งภายในองค์กร และการประชาสัมพันธ์ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ Dell และ intel ได้วิจัย ดัชนีชี้วัดที่ชื่อว่า DT Index วิจัยองค์กรใหญ่ๆ โดยถามผู้บริหารองค์กร  42 ประเทศ กว่า 4,600 คนที่เป็นผู้บริหาร ทั้งดรื่องความพร้อมขององค์กร, ปฏิรูปแล้วได้อะไร,มีการวางแผนหรือไม่, การปฏิรูป Business มีอะไรบ้าง

ผลที่ได้ 45% มีความกังวน ในเรื่อง 1 - 2 ปี มันเป็นสิ่งที่น่ากลัว แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ เช่น AI, BI, Internet of Thing ซึ่งเป็นการต่อยอด หรือเปลี่ยนธุรกิจแบบใหม่ เท่ากับ แม้ว่าน่ากลัวของเทคโนโลยีมาแรง ก็สามารถทำ core ธุรกิจหลายๆ ด้าน และพัฒนาตัวเองปรับได้ 

หากวัดในเรื่องของ กราฟโค้ง เห็นได้ว่า การลงทุน และเทคโนโลยี (digital Adopters) มีการทำแล้วในแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ผู้นำมีเพียง 7% และ Digital Lagards หรือกลุ่มที่ตื่นตระหนก อยู่ 5% ซึ่งอาจจะมีการขยับๆ ให้เห็นทฝมากขึ้นดช่นการปรับ รูปแบบของธุรกิจ

96% ของธุรกิจไทย กำลังเจอปัญหาในเรื่องของการกีดขวางในเรื่องปฏิรูป แต่ 71% กลัวที่ไม่ทันความต้องการของลูกค้าที่ตอนนี้ออกแบบให้เหมาะสมและทันความต้องการ นั่นทำให้บางคนนั้นยังไม่อยากจะลงทุนมากนัก แต่ก็หลีกไม่ได้ แต่ส่วนมากที่จะพบความกังวลที่สุดคือความปลอดภัยและการเก็บความลับ จะมีเปอร์เซนต์สูง 

การปฏิรูป จะต้องตอบโจทย์ที่ความทันสมัย ถ้าเก่งขึ้น จะต้องทำให้มีการเปลี่ยนแปลงได้ และมีการเร่งผลผลิตออกมา มากถึง 69% มี platform ให้เหมาะสม ทำให้สามารถสามารถปรับใช้กับเรื่องของ Digital Transformation ได้ทันที  

แต่สำหรับปัจจุบัน speed สำคัญกว่า quility ได้, 65% ผู้บริหารรู้เรื่องของ Coding จะทำให้เข้าใจและตรงโจทย์ ของ programmer ได้ และสามารถปรับเปลี่ยนตัวเองได้ง่ายมากขึ้น 

การลงทุนด้าน digital ที่ควรลงทุนมากที่สุดองค์กรต่างๆ ได้ออกความเห็นเป็นดังนี้

  • 73% ความปลอดภัย เพราะความเสี่ยงสำคัญอย่างมาก 
  • 63% องค์กรไม่ได้ใช้ Cloud เท่าไหร่ แต่ควรใช้ในปัจจุบัน 
  • 61% มีการเพิ่มในดรื่องการประมวลผลได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม IOT , block chain และระบบเรียนรู้ด้วยตนเอง และ VR / AR ที่ใช้ในดรื่องของกาาจำลองดข้าไปดูโรงงาน หรือ ซ่อมแซมต่างๆ ได้

นอกจากนี้ Dell ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ดราอยู่ในโลกที่มีการเชื่อมต่อกันไปใหม่ และถ้าเราปรับปรุง และทำให้อยู่ร่วมกัน และมีการพัฒนาตนเอง และมีทิศทางที่เราจะไป และการทำปฏิรูปใช้งานด้าน IT และปรับเรื่องการทำงาน และบุคคล เพื่อรับให้รับได้ ทำให้ได้มีการนิยามการวัดการเกิด Digtal Transformation ออกมาตั้งแต่

ความพร้อมองค์กร จะต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแลง

  1. ผู้บริหารพร้อมใน it ไปใช้ไหม
  2. วัฒนธรรมองค์กร พร้อมไหม และมีการเติบโตของธุรกิจ และถ้ามีการปรับตัวเองในเรื่องลำดับความสำคัญ ขององค์กร เพื่อไปต่อในเรื่อง DT
  3. อีกเรืองที่จำเป็น คือต้องรู้ถึงการประยุกต์ว่าจะนำ เทคโนโลยีมาใช้งาน และองค์กร มองถึงการสร้างนวัตกรรม

แต่ในความจริงเราต้องมองว่าเทคโนโลยีที่เหมาะสม มากกว่าการมองไปไกลแต่ทำได้ไม่ถึงฝัน ฉะนั้นเรื่องของเทคโนโลยีไม่ใช่เรื่องยากที่องค์กรหรือใครจะศึกษา แต่เราต้องรู้ทันอย่างเหมาะสมและปรับตัวไปเพื่อความอยู่รอดในโลกของอนาคตนั่นเอง

สุดท้าย Dell ยังจัดแสดงบูธมากมายภายในงานที่ยังให้คุณรู้ว่า แต่ละบริษัทที่ออกบูธ ได้คิดค้นนวัตกรรมอะไรออกมาบ้างที่น่าสนใจเหมือนกันครับ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ พาชมงาน "Dell Technology Forum" กับเรื่องราวใกล้ตัวของคำว่า Digital Transformation

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook