หุ้น “เฟสบุ๊ก-ทวิตเตอร์” ร่วงหลังผู้บริหารขึ้นชี้แจงต่อวุฒิสภา

หุ้น “เฟสบุ๊ก-ทวิตเตอร์” ร่วงหลังผู้บริหารขึ้นชี้แจงต่อวุฒิสภา

หุ้น “เฟสบุ๊ก-ทวิตเตอร์” ร่วงหลังผู้บริหารขึ้นชี้แจงต่อวุฒิสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหารเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ในประเด็นอิทธิพลจากต่างชาติในสื่อสังคมออนไลน์ การเร่งปราบปราบบัญชีปลอมจากต่างประเทศ ที่สร้างขึ้นมาเผยแพร่ข่าวปลอม ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ แต่ทางกูเกิ้ล ไม่ได้ส่งตัวผู้บริหารมาให้การกับทางวุฒิสภาในวันพุธ

www.gettyimages.comJack Dorsey CEO of Twitter Inc.

นายแจ็ค ดอร์ซีย์ ประธานบริหารของทวิตเตอร์เป็นผู้ขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า ทวิตเตอร์ไม่ได้เตรียมการและขาดเครื่องมือที่จำเป็นในการรับมือกับอิทธิพลจากต่างประเทศ แต่ได้เพิ่มความเข้มงวดในการจัดการกับบัญชีที่เพื่อป้องกันเรื่องนี้ในอนาคต โดยได้ตรวจสอบ 8-10 ล้านบัญชีต้องสงสัยทุกสัปดาห์และจับตาอีก 5 แสนบัญชีที่เคลื่อนไหวต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งได้ปิดบัญชีทวิตเตอร์ที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียไปแล้ว 3,843 บัญชี

gettyimages-1027118594www.gettyimages.comSheryl Sandberg Chief Operating Officer of Facebook

ด้านนางเชอริล แซนด์เบิร์ก ประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการของเฟสบุ๊ค บอกว่าเฟสบุ๊กได้สั่งบล็อคและปิดบัญชีปลอมหลายล้านบัญชีทุกวัน และเร่งจัดการกับข่าวปลอมบนเฟสบุ๊ก ซึ่งความพยายามของบริษัทเริ่มเห็นผลบ้างแล้ว แต่สิ่งที่ต้องกังวลคือการแทรกแซงจากภายในมากกว่า

ที่ผ่านมา สื่อสังคมออนไลน์ทั้งเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์ ถูกกดดันจากสภาคองเกรสให้เข้าจัดการกับอิทธิพลจากต่างประเทศ นับตั้งแต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 แต่สื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้กลับใช้เวลาเนิ่นนานหลายเดือนกว่าจะพบความเคลื่อนไหวดังกล่าว

ทั้งนี้ หุ้นของเฟสบุ๊ก ทวิตเตอร์ และกูเกิ้ล เปิดการซื้อขายวันพุธในแดนลบ จากการขึ้นให้การต่อวุฒิสภาในครั้งนี้ โดยเฟสบุ๊กปิดร่วงร้อยละ 1.85 กูเกิ้ล ปิดลบเกือบร้อยละ 1 และทวิตเตอร์ปิดตลาดลดลงเกือบร้อยละ 5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook