CPU ตัวล่าสุดของ Intel กินไฟต่ำ และอาจใช้กับ MacBook รุ่นใหม่

CPU ตัวล่าสุดของ Intel กินไฟต่ำ และอาจใช้กับ MacBook รุ่นใหม่

CPU ตัวล่าสุดของ Intel กินไฟต่ำ และอาจใช้กับ MacBook รุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวลือกันหนาหูเกี่ยวกับ MacBook Air ที่จะอัปเกรดสเปคใหม่ แต่บ้างก็ลือว่ามันคือ MacBook 13″ รุ่นใหม่ ที่จะมาขายทดแทนพร้อมปิดตำนานรุ่นแอร์ แต่ถึงความจริงจะเป็นอย่างไรก็ตาม Intel ก็ได้ประกาศเปิดตัวหน่วยประมวลผลตระกูล U-series และ Y-series รุ่นที่แปด จากเดิมชื่อรหัส Whiskey Lake และ Amber Lake ตามลำดับ ซึ่งออกแบบมาเพื่อ Notebook แบบบางเบาโดยเฉพาะ

intel-cpu-update-macbook

Intel ตัวล่าสุดอาจใช้กับ MacBook รุ่นใหม่

การออกแบบ Intel ให้ความสัมคัญเน้นไปที่การประหยัดพลังงานของ Notebook เป็นหลัก ส่วนตัวแรกเริ่มต้นจากตระกูล U-series “Whiskey Lake” โดยเหมาะสมกับนำมาใช้กับ MacBook Air ส่วนรุ่นโมเดลประกอบไปด้วย

  • i7-8565U ความเร็ว 1.8GHz เร่งได้สูงสุด 4.6GHz
  • i5-8265U ความเร็ว 1.6GHz เร่งได้สูงสุด 3.9GHz
  • i3-8145U ความเร็ว 2.0GHz เร่งได้สูงสุด 3.9GHz

โดยทั้งสามรุ่นรองรับ Gigabit Wi-Fi และมีประสิทธิภาพเป็นสองเท่า รองรับผู้ช่วยส่วนบุคคลอย่าง Alexa และ Cortana (หรืออาจรวมถึง Hey! Siri) นอกจากนี้ยังยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ได้ราว 16 ชั่วโมง

ถัดมาเป็นรุ่นที่ประหยัดไฟสูงสุดในตระกูล Y-series W “Amber Lake” ที่ใช้ไฟน้อยมากถึงมากที่สุด (ประสิทธิภาพก็ลดลงตาม) โดยเหมาะสมกับนำมาใช้กับ MacBook 12″ ส่วนรุ่นโมเดลประกอบไปด้วย

  • i7-8500Y ความเร็ว 1.5GHz เร่งได้สูงสุด 4.2GHz
  • i5-8200Y ความเร็ว 1.3GHz เร่งได้สูงสุด 3.9GHz
  • m3-8100Y ความเร็ว 1.1GHz เร่งได้สูงสุด 3.4GHz

การอัปเกรดในตระกูล Y-series จะแตกต่างจาก U-series โดยทาง Intel เน้นความเร็ว Wi-Fi และ LTE รวมถึงประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น “สองหลัก” แต่ไม่ระบุเรื่องการปรับปรุงอัตราการกินไฟที่ดีขึ้น ซึ่งถึงแม้ว่าชิปจะกินไฟต่ำเป็นทุนเดิมอยู่แล้วก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook