แอปดูหนังฟังเพลงยอดนิยม VLC แบนสมาร์ทโฟน Huawei บางรุ่น ไม่ให้ติดตั้งผ่าน Play Store และมาดูวิธีแก้ไขเบื้องต้น

แอปดูหนังฟังเพลงยอดนิยม VLC แบนสมาร์ทโฟน Huawei บางรุ่น ไม่ให้ติดตั้งผ่าน Play Store และมาดูวิธีแก้ไขเบื้องต้น

แอปดูหนังฟังเพลงยอดนิยม VLC แบนสมาร์ทโฟน Huawei บางรุ่น ไม่ให้ติดตั้งผ่าน Play Store  และมาดูวิธีแก้ไขเบื้องต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

VideoLAN ผู้พัฒนาแอปมีเดียเพลเยอร์สุดฮิต VLC ได้ดำเนินการ “มิให้” สมาร์ทโฟนบางรุ่นของ Huawei สามารถดาวน์โหลดแอป VLC ผ่านทาง Google Play Store ได้ โดยอ้างเหตุผลว่า แอป VLC ได้รับคะแนนรีวิวในด้านลบจาก Google Play Store ค่อนข้างมาก ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นปัญหาที่ซอฟต์แวร์ของตัวเครื่อง มิได้มาจากตัวแอป

ทาง VieoLAN อ้างว่าซอฟต์แวร์ของสมาร์ทโฟน Huawei จะดำเนินการปิดแอปที่ทำงานอยู่บนพื้นหลัง (Background) ทั้งหมด ยกเว้นแอปของทาง Huawei เอง เพื่อประหยัดพลังงานแบตเตอรี ซึ่งส่งผลทำให้แอป VLC ที่ทำงานอยู่บนสมาร์ทโฟนของ Huawei รุ่นใหม่บางตัวประสบปัญหา “แอปปิดการทำงานอย่างกระทันหัน” ในขณะที่เปิดเล่นเพลงแล้วปิดพักหน้าจอไว้

สมาร์ทโฟน Huawei รุ่นใหม่ที่ถูกแบนโดย VLC มีดังนี้

  • Huawei P8
  • Huawei P10
  • Huawei P20

 

อย่างไรก็ดี ทาง VideoLAN ได้ออกมายืนยันแล้วว่าได้ร่วมกับ Huawei ในการแก้ปัญหาดังกล่าว และหวังว่าจะปล่อยแอป VLC ให้สมาร์ทโฟน Huawei รุ่นใหม่ดาวน์โหลดผ่าน Google Play Store ได้ภายใน 2-3 อาทิตย์นี้

วิธีติดตั้งและใช้แอป VLC ในเบื้องต้น สำหรับสมาร์ทโฟน Huawei ที่ประสบปัญหา

สำหรับท่านที่ใช้สมาร์ทโฟน Huawei รุ่นใหม่ที่ประสบปัญหาดังกล่าวและต้องการใช้แอป VLC นั้น ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์ APK ได้โดยตรงจากลิงค์ของ VideoLAN และติดตั้งลงในเครื่องได้โดยไม่ต้องผ่าน Google Play Store

อย่างไรก็ดี ท่านต้องเลือกการตั้งค่าให้สามารถติดตั้งแอปจาก “Unknown Sources” (แหล่งที่ไม่รู้จัก) เสียก่อน

เมื่อทำการติดตั้งแอป VLC เสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านต้องทำให้แน่ใจว่าแอป VLC นี้เป็น “Protected App” เพื่อป้องกันมิให้แอปถูกปิดโดยอัตโนมัติในขณะที่ทำงานอยู่บนพื้นหลัง โดยเลือกไปที่

  • เลือก Settings ไปที่ Advanced Settings จากนั้นเลือก Battery Manager และเลือก Protected App จากรายชื่อแอปต่างๆ

อย่งางไรก็ดี ท่านสามารถเลือกให้ทุกแอปเป็น Protected App ได้ แต่อาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการใช้งานแบตเตอรี่ของท่านด้วยเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook