"Google" ชวนคุณชมพิพิธภัณฑ์ Great and Good Friends 200 ปีมิตรภาพไทยผ่านโลกเสมือนจริง

"Google" ชวนคุณชมพิพิธภัณฑ์ Great and Good Friends 200 ปีมิตรภาพไทยผ่านโลกเสมือนจริง

"Google" ชวนคุณชมพิพิธภัณฑ์ Great and Good Friends 200 ปีมิตรภาพไทยผ่านโลกเสมือนจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google ร่วมกับสถานฑูตสหรัฐฯ และพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มอบ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” Great and Good Friends ให้คนไทยทุกคนผ่าน Google Arts & Culture ฉลอง 200 ปีมิตรภาพไทย – สหรัฐฯ เพื่อให้นักเรียน – นักศึกษา และผู้ให้ความสนใจ สามารถศึกษาและทำความเข้าใจได้ฟรี ๆ ผ่านแอปฯ Google Arts & Culture หรือเว็บไซต์ https://g.co/greatandgoodfriends ได้แล้ววันนี้

และแน่นอนว่าหนุ่ย พงศ์สุข ได้ไปเยือนมาแล้วจ้า

โดยความร่วมมือในครั้งนี้เกิดจากทางสถานฑูตสหรัฐและผู้จัดงาน รู้สึกเสียดายว่า งานพิพิธพันธ์ Great and Good Friends ที่จัดขึ้นมาแล้วกว่า 90 วันกำลังจะจบ จึงได้เล็งเห็นถึงเทคโนโลยีอย่าง Virtual Reality ที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษในรูปแบบดิจิตอล ถือเป็นการสานความสัมพันธ์ขึ้นไปอีกขั้นระหว่างสถานฑูต ประเทศไทยและ Google ซึ่งทาง Google ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อให้เพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ทั่วโลกที่อยากแสดงผลงานต่าง ๆ ให้กับผู้คนทั่วโลกได้รับชม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยผ่านเทคโนโลยีของ Google ที่เขาตั้งใจพัฒนาขึ้นมาโดยไม่หวังผลกำไร

ซึ่งท่านฑูตฯ ได้พูดถึงสิ่งสำคัญที่สุดของ ความสัมพันธ์ระหว่างไทย – สหรัฐฯ ว่า 200 ปีมานี้มีความสำคัญอย่างไร และจะช่วยให้เด็กไทย สามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นได้อย่างไร รวมถึงเด็กทั่วโลกที่อยากเรียนรู้ความสัมพันธ์นี้ก็สามารถเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีได้เช่นกัน

จุดเริ่มต้นของ Google Arts&Culture เริ่มต้นขึ้นในปี 2011 ที่มีเพียงเนื้อหาจากพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว แต่ปัจจุบันก็ได้มีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายนอกเหนือจากนั้นผ่านความร่วมมือจากทั่วโลก โดยแบ่งเป็น Theme หัวข้อต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีความร่วมมือมากกว่า 100 รายกับ 70 ประเทศทั่วโลก และมี Artifacts กว่า 6 ล้านชิ้น แห่งทั่วโลกที่ถูกจัดแสดงบนนี้ โดยเขาตั้งใจเน้นการนำเสนอในรูปแบบ Interactive โดยเฉพาะการรับชมผ่านโลก VR แต่ใครที่ไม่มีก็ยังสามารถเยี่ยมชมผ่านทางเว็บไซต์ได้อย่างง่ายดายและสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ได้เช่นเดียวกัน

และสิ่งที่ดีมาก ๆ คือมีระบบจะสามารถทำให้คุณครูผู้สอนเชื่อมต่อกับเด็ก ๆ เพื่อช่วยให้คุณครูสามารถสอนวิชาประวัติศาสตร์ได้ผ่านทางโลกเสมือนนี้ได้อย่างง่ายดายและมีความสนุกสนานมากขึ้น

สิ่งที่เราจะได้เห็นภายใน Google Arts & Cultures

จนมาถึงวันนี่กับหัวข้อ 200 ปี กับความร่วมมือระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา ซึ่งความร่วมมือนี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเขาได้ตั้งใจเก็บภาพและบรรยากาศภายในงานเพื่อให้ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมารับชมด้วยตัวเองได้ ให้ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 6 หัวข้อด้วยกันคือ

  1. Artifacts ที่จะมีสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างความร่วมมือกันทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งคุณจะไม่สามารถรับชมพร้อม ๆ กันได้ยกเว้นชมผ่าน Google Arts and Culture เท่านั้น โดย Artifacts ทุกชิ้นคุณสามารถรับชมได้แบบชัดเจนแบบสุด ๆ ซูมได้ทุกชิ้น
  2. Stories หรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างความสัมพันธ์ไทย – สหรัฐฯ ที่น่าสนใจมากมาย
  3. Letters หรือจดหมายเหตุต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
  4. Video ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ชมเข้าใจเรื่องราวมากขึ้นกว่าเดิม
  5. Street Views การเข้ารับชมพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบ Interactive ได้ผ่านเว็บไซต์
  6. Expedition หรือการเข้ารับชมแบบเสมือนเข้าไปอยู่ในงานจริง ๆ ผ่านแว่น VR เช่น Google Cardboard ที่เสมือนกับเราไปสัมผัสกับประสบการณ์จริง ๆ ที่งานเลย

ย้ำอีกครั้งสำหรับใครที่ยังอยากเดินทางไปรับชมงานพิพิธภัณฑ์ Great and Good Friends แบบสัมผัสจริง งานยังจัดขึ้นจนถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้เท่านั้นนะครับ ส่วนใครที่ไม่ทันก็ไม่ต้องเสียใจ เข้าไปโหลดแอป Google Arts & Culture ได้เลยครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook